Singapore tái yêu cầu TQ dừng gây quan ngại ở biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 23/06/2011 09:41:00 +07:00

(VTC News) - Singapore đã kêu gọi Trung Quốc làm rõ tuyên bố về biển Đông, đồng thời cho rằng sự “mơ hồ” chỉ càng làm gia tăng mối quan ngại trong khu vực.

(VTC News) - Singapore đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc làm rõ hơn tuyên bố của họ ở biển Đông, đồng thời cho rằng sự “mơ hồ” chỉ càng làm gia tăng mối quan ngại trong khu vực.

"Chúng tôi nhấn mạnh lại rằng, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông cần phải rõ ràng hơn, sự mơ hồ hiện tại gây ra mối quan ngại sâu sắc trong cộng đồng hàng hải quốc tế”, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết trong một tuyên bố.

"Những tranh chấp gần đây đã làm gia tăng mối quan tâm và nghi vấn về sự rõ ràng trong Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS)”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore đưa ra khi đề cập đến các báo cáo về việc tàu và máy bay Trung Quốc liên tiếp xâm phạm vùng lãnh hải của Việt Nam và Philippines.

Tuyên bố này của Singapore được đưa ra sau khi một trong những tàu hải giám lớn nhất của Trung Quốc mang tên Hải Tuần 31 đi qua biển Đông và tới thăm Singapore.

Đoàn tàu hải giám Trung Quốc, trong đó có tàu mang số hiệu 84 đã xâm phạm vùng lãnh hải Việt Nam. 

Hôm thứ Hai (20/6), Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, nước này không tuyên bố chủ quyền ở biển Đông nhưng khẳng định, “là một quốc gia thương mại lớn, Singapore quan tâm tới bất kỳ điều gì gây ảnh hưởng tới tự do hàng hải ở tất cả các tuyến đường biển quốc tế, bao gồm cả biển Đông”.

"Chúng tôi hy vọng rằng các bên sẽ kiềm chế hành động để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình và đảm bảo sự ổn định, hòa bình và phát triển trong khu vực".

Singapore cũng kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trong khu vực cần thực thi đúng Tuyên bố cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

"Mới đây ASEAN đã đề xuất một số giải pháp cho phía Trung Quốc để giải quyết bế tắc này và chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ thiện chí hợp tác, trong đó đề xuất cũng đã đề nghị các bên thực hiện theo đúng DOC mà không thể trì hoãn thêm nữa”.

Theo Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, các bên đồng ý tự kiềm chế, tránh những hành động có thể gây căng thẳng và xung đột tại Biển Đông; tổ chức tiếp xúc thường xuyên giữa giới quân sự hai bên; và thông tin cho nhau về các cuộc tập trận.

Phương Mai (Theo Philstar)

Bình luận
vtcnews.vn