Singapore không bắt buộc trang bị bình chữa cháy trên xe ôtô

Tại Singapore, mặc dù các cơ quan chức năng chưa có quy định về việc bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy trên xe ôtô cá nhân, song đều đưa ra khuyến cáo người dân nên trang bị bình chữa cháy trên xe ôtô.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: pistonheads.com)
Theo Lực lượng phòng vệ dân sự Singapore (SCDF), việc trang bị bình chữa cháy trên xe sẽ có tác dụng hạn chế những nguy cơ về cháy nổ lớn có thể xảy ra bất chợt khi xe đang lưu thông trên đường.

Thời gian vừa qua, tại Singapore cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy xe khi đang vận hành trên đường. Thống kê của SCDF cho thấy trong nửa đầu năm 2015 đã có 93 trường hợp xe ôtô bị bốc cháy trên đường, tuy có giảm so với con số 114 vụ của cùng kỳ năm ngoái, song đây cũng là một thực trạng cần lưu ý.

Nhiều chuyên gia cho hay, bên cạnh việc xe bị hao mòn và bảo dưỡng kém, thì nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy xe ôtô bắt nguồn từ việc động cơ ở trong tình trạng quá nóng hay hệ thống điện trên xe bị quá tải, đặc biệt là do thời tiết nắng nóng... 

Mặt khác, quá trình tiếp xúc của vật liệu với thời tiết, nhiệt kéo dài, chuyển động cơ khí lặp đi lặp lại và các hoạt động khác có thể dẫn đến sự rạn nứt của lớp bảo vệ như vỏ dây cáp điện và đường dây dẫn dầu... cũng dễ gây ra cháy nổ.

Ông Bernard Tay - Chủ tịch Hiệp hội ôtô Singapore (AA), cũng nhấn mạnh rằng việc nhiều chủ xe lắp đặt thêm các thiết bị vào xe của họ, bao gồm cả hệ thống giải trí, sửa đổi trái phép để nâng cao công suất động cơ, chẳng hạn như làm thay đổi các ống nhiên liệu hay hệ thống chiếu sáng... cũng gây ra nguy hiểm và nguy cơ thậm chí còn cao hơn khi những thiết bị này không được trang bị đúng cách, tiêu chuẩn chất lượng không đảm bảo.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều người dân Singapore cũng cho biết họ thấy việc trang bị bình chữa cháy trên xe ôtô là điều hết sức cần thiết.

Một thực tế là các sự cố xảy ra trên xe ôtô hay số vụ tai nạn giao thông tại Singapore là rất ít so với Việt Nam do quốc gia này có các quy định về an toàn khá chặt chẽ. 

Ví dụ, xe sử dụng quá 10 năm thì sẽ phải đóng phí lưu hành (COE) cao hơn xe mới; hay xe sau khi sử dụng được năm năm thì phải bảo dưỡng, đánh giá lại toàn bộ... 

Và vì vậy, để đảm bảo vận hành các phương tiện trên đường được an toàn thì trước hết, người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình, thường xuyên thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng cũng như chăm sóc, sử dụng xe đúng cách.



Nguồn: TTXVN/Vietnam+
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News