Singapore 'bật đèn xanh' cho máy bay do thám Mỹ bay ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 08/12/2015 11:58:00 +07:00

Singapore mới đồng ý cho máy bay Mỹ bay tuần tra từ lãnh thổ của mình nhằm 'hỗ trợ an ninh hàng hải' trong khu vực Biển Đông.

(VTC News) - RT đưa tin Singapore mới đồng ý cho máy bay Mỹ bay tuần tra từ lãnh thổ của mình nhằm 'hỗ trợ an ninh hàng hải' trong khu vực Biển Đông.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore, một chiếc P-8 Poseidon của Mỹ sẽ đến Singapore cuối tháng này để tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực Biển Đông, Reuters đưa tin.

Cả hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã bày tỏ sự hài lòng với kết quả của cuộc họp giữa họ và đề cập việc có thể trông đợi việc triển khai thêm thiết bị của Mỹ đến Singapore.
Máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ
Máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ 

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố: "Việc triển khai máy bay sẽ thúc đẩy khả năng tương tác giữa quân đội các nước trong khu vực bằng các cuộc tập trận song phương hay đa phương. Bên cạnh đó, động thái này cũng hỗ trợ an ninh hàng hải cho khu vực".

Hiện nay, máy bay trinh sát P-8 của Mỹ đã có nhiều hoạt động ở Nhật Bản, Philippines và Malaysia, RT cho biết.

Video máy bay Mỹ tuần tra ở Biển Đông


Trước đó, các máy bay B-52 của Mỹ đã bay qua khu vực các hòn đảo Trung Quốc đang chiếm đóng và cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và phớt lờ các cảnh báo vô lý từ phía Trung Quốc.

Còn trong tháng 10 vừa qua, chiến hạm USS Lassen đã đi ngang qua vùng 12 hải lý quanh Đá Xu Bi, một bãi cạn đang bị Trung Quốc cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn