Sim phát hành sau 1/8: Hạn sử dụng hết 2012?

Kinh tếThứ Hai, 01/08/2011 04:38:00 +07:00

(VTC News) - Từ hôm nay (1/8), các mạng Vinaphone, Mobile bắt đầu tính thời gian để thu hồi sim trả trước không được phát hành.

(VTC News) - Từ hôm nay (1/8), các mạng Vinaphone, Mobile bắt đầu tính thời gian để thu hồi sim trả trước không được phát hành.

Đại lý “méo mặt” lo

Theo Quyết định số 978/VNPT-QĐ-KD mới ban hành của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) về thời hạn sử dụng sim trả trước của MobiFone và Vinaphone, các SIM/KIT của MobiFone và Vinaphone phát hành trước 0h ngày 1/8/2011 sẽ có thời hạn sử dụng tới 24h ngày 31/12/2013.

Các SIM/KIT của hai mạng nói trên phát hành sau 0h ngày 1/8/2011 có thời hạn sử dụng đến 24h ngày 31/2012 của năm thứ hai liền ngay sau năm phát hành.

Sau thời hạn sử dụng nói trên, Tổng công ty Thông tin di động (VMS) và Công ty dịch vụ viễn thông (VNP) sẽ thu hồi lại các số thuê bao quá hạn sử dụng, khai báo và phát hành lại theo qui định hiện hành.

 
Ngay lập tức, thông tin này đã khiến các đại lý sim thẻ bị “sốc” nặng. Dân sim thẻ méo mặt nhìn nhau gọi 1/8 là ngày chính thức bị “khai tử” bởi nếu quá hạn VNPT đưa ra mà không “tống khứ” được đống sim đang chất trong tủ giá trị cả tỷ đồng thì chỉ có nước đem vứt ra thùng rác.

Một chủ đại lý sim thẻ trên đường Trường Chinh cho biết: “Khi bán cho khách hàng, nhà mạng không nói trước điều này. Trên sim cũng không ghi rõ ngày phát hành, hạn sử dụng. Bây giờ đùng một cái  nhà mạng đưa ra thời hạn thu hồi chúng tôi trở tay sao kịp? Tiền thì họ đã thu còn chúng tôi biết bán hết đống sim này cho ai với thời hạn ngắn ngủi ấy?”.

Theo tính toán của các đại lý sim thẻ, với những thông tin bất lợi dồn dập vừa qua, lượng tiêu thụ sim hiện rất chậm, khách hàng chủ yếu mua sim khuyến mại. Đa phần mỗi cửa hàng sim thẻ đều đã mua vào từ vài nghìn đến vài vạn sim.

Với tốc độ tiêu thụ chậm chạp như hiện nay, thời hạn hơn một năm cho sim phát hành trước 1/8/2011 và hai năm cho sim phát sau 1/8/2011 là điều hoàn toàn không thể thực hiện được.

“Đưa ra thời hạn sử dụng cho sim trả trước là nhà mạng muốn kích thích tiêu dùng, nhằm hạn chế các đại lý “găm” sim, đặc biệt là sim số đẹp đồng thời ngăn chặn nạn “sim rác”. Điều này hoàn toàn đúng nhưng lại không công bằng. Tại sao khi bán nhà mạng không thông báo rõ ràng? Đúng là một khi đã nắm đằng chuôi, nhà mạng luôn là người thắng thế!” – một chủ đại lý sim thẻ trên đường Kim Mã than thở.

Nhà mạng: Thu hồi sim để “quản”?

“Các nhà mạng nên phân biệt rõ việc xử lý sim “rác” với sim chưa sử dụng. Sim “rác” là sim đã gọi hết tiền rồi nhưng không nạp tiền tiếp mà bị bỏ đi nhưng vẫn tồn tại trong hệ thống mạng. Còn sim chưa kích hoạt thì mới chỉ được giao dịch giữa nhà mạng và các đại lý. Vì vậy, nhà mạng chỉ nên thu hồi sim “rác” thông qua thời hạn sử dụng (quá thời gian quy định mà không tiếp tục nạp tiền thì sẽ bị thu hồi thay vì khóa hai chiều như hiện nay)” – anh Tuấn, chủ cửa hàng sim thẻ trên đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Từ Liêm đưa ra giải pháp.

Nếu không có những điều chỉnh từ VNPT, lối thoát duy nhất cho các đại lý là chấp nhận lỗ, liên tục hạ giá, liên tục khuyến mãi. Và như vậy, nhiều khả năng sẽ bùng nổ những đợt siêu khuyến mãi, sim rác sẽ xuất hiện nhiều hơn hiện nay. Tuy nhiên, nếu căn cứ theo quyết định của VNPT thì có thể hiểu, ít nhất 2 năm nữa mới có thể thực hiện việc kéo dài đầu số di động từ 10 lên 11 số.

Về vấn đề này, đại diện của Vinaphone cho biết: Việc quy định thời hạn sử dụng sim/kit có thể làm cho một số các đại lý bức xúc nhưng việc này đứng về phía quản lý và phát triển mạng di động là cần thiết vì tránh lãng phí tài nguyên kho số, tận dụng nguồn số chưa sử dụng.

Sim phát hành mới có thời hạn sử dụng hơn 2 năm, và sim phát hành trước 0h00 ngày 1/8 cũng có thời gian thu hồi hơn 1 năm, như vậy các đại lý vẫn có khoảng thời gian dài là 2 năm để cung cấp sim/kit ra thị trường hoặc thu hồi.

Việc này cũng như đăng ký thuê bao trả trước, nó là việc cần thiết và cần xử lý trong thời gian dài (cũng trong khoảng 2 năm), như vậy sẽ tránh được cả tình trạng sim rác và tận dụng tài nguyên kho số được tốt hơn.

 Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.

Vĩnh Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn