Siêu xe Ferrari vừa 'lên sàn' đã gây sốt

(VTC News) - Dù vừa ra mắt sàn chứng khoán với mã cổ phiếu RACE và nhanh chóng "gây sốt" thị trường phố Wall nhưng hãng siêu xe thể thao Ferrari vẫn đang phải đối mặt với một khó khăn lớn.

Hiện tượng RACE trên thị trường phố Wall

Trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên cho công chúng (hay còn gọi là IPO) vào ngày 20/10 vừa qua, giá trị cho mỗi cổ phiếu Ferrari đã đạt 52 USD, mức cao nhất trong khoảng được kỳ vọng. Đến ngày hôm qua 21/10, giá mỗi cổ phiếu có thời điểm đã lên gần 61 USD.

Theo trang tin Business Insider, trong ngày giao dịch chính thức đầu tiên và ngay trong những giờ đầu tiên trên sàn chứng khoán New York NYSE, cổ phiếu Ferrari đã tăng vọt tới 15%. Khoảng kỳ vọng cũng đã được nâng lên thành 59 USD - 62 USD cho mỗi cổ phiếu.
Những chiếc Ferrari độc nhất hành tinh có mặt tại khuôn viên sàn chứng khoán New York ngày 20/10
Những chiếc Ferrari độc nhất hành tinh có mặt tại khuôn viên sàn chứng khoán New York ngày 21/10 
Đây được xem là một thành tích hiếm thấy tại các đợt IPO trên phố Wall gần đây, biến Ferrari trở thành một hiện tượng trên trường chứng khoán. Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, hãng xe này đã thu được về khoảng 10,4 tỷ USD.

Với tên giao dịch RACE - theo tiếng Anh có thể hiểu là "đường đua" thì cổ phiếu Ferrari còn được các nhà đầu tư ví von như một chú ngựa đang phi nước đại từ ngay những chặng đầu tiên trên đường đua phố Wall.

Hiện tượng cổ phiếu Ferrari "gây sốt" được lý giải là do đây là một hãng siêu xe thể thao không chỉ đã được định giá cao, mà còn là một "nhà sản xuất" loại hàng hoá xa xỉ, một mặt hàng “hot” trên phố Wall hiện nay.

Ông Sergio Marchionne, CEO tập đoàn Fiat Chrysler kiêm Chủ tịch hãng Ferrari, nói: “Nếu để ý thì người ta sẽ thấy Ferrari chẳng liên quan gì nhiều đến xe hơi, ngoại trừ sản phẩm có 4 bánh xe và 1 bánh lái. Thế nhưng hãng lại có một logo hết sức ấn tượng, một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt mà không hãng nào có được”.

Cái khó của Ferrari

Sự thành công bước đầu của Ferrari trên sàn chứng khoán New York khiến công ty mẹ Fiat Chrysler đang "khấp khởi" vui mừng vì lần IPO này có thể vực dậy tình hình tài chính vốn chẳng mấy sáng sủa của họ hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính thế giới cho rằng, Ferrari đang bị định giá quá cao và "hiện tượng RACE" có thể sẽ không kéo dài được lâu.

Ông James Chao, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, công ty tư vấn HIS Automative, cho biết: “Một hãng xe tự định giá mình bởi sự sự xa xỉ độc tôn, tuy nhiên, họ vẫn phải tăng trưởng. Liệu Ferrari có thể cân bằng cả 2 mục tiêu đó không. Theo tôi, nếu lượng bán của hãng vượt quá 10.000 xe/năm, các nhà đầu tư có lý do để nghi ngờ tính xa xỉ của Ferrari”.

Ngoài ra, trước khi mua cổ phiếu Ferrari, các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Mỹ cũng đang phải khá cân nhắc.

Cụ thể, theo tờ The Wall Street Journal, nguyên nhân bắt nguồn từ quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu của chính phủ Mỹ, ghi rõ Ferrari chỉ được bán dưới 10.000 chiếc siêu xe/năm trên thị trường toàn cầu.
Theo quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu của chính phủ Mỹ, Ferrari chỉ được bán dưới 10.000 chiếc siêu xe/năm
Chính quy định này đã "kìm hãm" sự tăng trưởng về doanh số bán hàng của nhãn hiệu siêu xe Ferrari. Trong năm 2014, Ferrari đã bán tổng cộng 7.255 chiếc siêu xe cho người tiêu dùng toàn cầu, tăng chỉ 255 chiếc so với 1 năm trước đó.

Thậm chí, khi chuẩn bị cho sự kiện chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán, nhãn hiệu siêu xe Ferrari cũng cho biết kế hoạch sản xuất khiêm tốn chỉ dừng lại ở mức 9.000 siêu xe/năm cho tới năm 2019.

Như vậy, để giải quyết được vấn đề này, có lẽ không còn cách nào khác là Ferrari sẽ phải tính tới phương án là sản xuất những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì đồng nghĩa Ferrari sẽ buộc phải hy sinh những động cơ mạnh mẽ đặc trưng của mình, và đồng nghĩa họ sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng truyền thống cũng như tiền năng.

Huyền Trân
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News