Siêu xe đầu tiên xứ Hàn tấn công thị trường hè này

XeThứ Năm, 17/06/2010 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Mùa hè này, thị trường siêu xe sẽ có thêm cái tên mới: Spirra, tân binh đầu tiên đến từ Hàn Quốc.

(VTC News) – Mùa hè này, thị trường siêu xe sẽ có thêm cái tên mới: Spirra, tân binh đầu tiên đến từ Hàn Quốc.

Ôtô Hàn Quốc đang ngày càng tạo sức hút mạnh trên thị trường, khiến các đối thủ từ Mỹ, châu Âu phải kiềng nể. Đặc biệt trong thời gian gần đây, xe Hàn liên tục “gây sốt” và tạo làn sóng tiêu thụ mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Đây chính là thời điểm thích hợp để siêu xe “made in Hàn Quốc” Oullim Spirra xuất quân.

9 năm ấp ủ

Trở lại đầu những năm 1990, ông Han-chul Kim và người vợ Ji-sun Choi, đều là những chuyên gia tài năng ngành ôtô đã từ bỏ công việc ở hãng xe hàng đầu Hàn Quốc là Hyundai để lập ra công ty ôtô nhỏ mang tên Proto Motors. Năm 2001, họ đã giới thiệu mẫu xe thể thao PS-II concept gây chú ý mạnh và hứa hẹn sẽ thương mại hóa mẫu xe. Tuy nhiên do khó khăn về tài chính khiến dự án sản xuất phải ngừng lại.

 
Năm 2004, tại triển lãm ôtô Bắc Kinh, mẫu xe lại tái xuất với tên gọi mới Spirra. Việc hiện thực hóa mẫu concept chỉ trở nên khả thi khi ông Kim ngẫu nhiên gặp ông Dong-Hyul Park, một nhà doanh nghiệp thành công đam mê xe hơi. Ông Park lúc đó đang làm chủ công ty Oullim Networks Inc chuyên về vấn đề an toàn internet và công ty Oullim Motor chuyên nghiên cứu, sáng tạo và phát triển xe hơi.

 
Năm 2007, công ty Oullim Motor thâu tóm công ty Proto. Sau 5 năm trì hoãn, dự án siêu xe Spirra được triển khai do ông Kim chỉ đạo. Đến tháng 3/2010, siêu xe đầu tiên của Hàn Quốc hoàn toàn đủ điều kiện “ra lò”. Hãng Oullim dự kiến sẽ tung Spirra vào mùa hè này. Giá xe vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

 

“Mổ xẻ” siêu xe đầu tiên xứ Hàn

Dựa trên mẫu PS-II 9 năm trước, Spirra có cấu trúc thân làm hoàn toàn bằng sợi carbon, khung xe làm bằng ống nhôm cung cấp trọng lượng nhẹ. Không sở hữu kiểu dáng đậm tính động lực học thường thấy ở các siêu xe khác, Spirra có phần “nhu mì” với những đường cong mềm mại, tao nhã.

 
“Thửa” động cơ 2,7L V6 từ Hyundai, mẫu xe chế tạo hoàn toàn thủ công này tung ra tới 4 kiểu động cơ đặt giữa, một điều cũng hiếm thấy ở siêu xe thông thường. Thứ nhất là bản tiêu chuẩn V6 DOHC công suất 175 mã lực, mô-men xoắn 245 Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h mất 6,8 giây, tốc độ tối đa 212 km/h.

Thứ hai là bản V6 DOHC trang bị thêm bộ tăng áp nhỏ, cho công suất 330 mã lực, mô-men xoắn 471 Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h mất 4,8 giây, tốc độ tối đa 280 km/h.

Thứ ba là bản V6 DOHC trang bị bộ tăng áp lớn, có công suất từ 400 đến 420 mã lực, mô-men xoắn 490 Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h mất 3,8 giây, tốc độ tối đa 305 km/h.

Thứ 4 là bản mạnh nhất, V6 DOHC tăng áp kép, công suất cực đại 450 đến 500 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h mất 3,5 giây, tốc độ tối đa 310 km/h.

 

Trung Kiên(theo WCF)

Bình luận
vtcnews.vn