Siêu xe 'đặc chủng' của tổng thống Obama đến VN có gì?

XeThứ Sáu, 13/05/2016 10:17:00 +07:00

Tổng thông Mỹ Barack Obama được chuyên chở trên chiếc xe đặc chủng Cadillac One siêu an toàn, với những đặc tính kỹ thuật độc đáo khi đến thăm VN.

Tổng thông Mỹ Barack Obama được chuyên chở trên chiếc xe đặc chủng Cadillac One siêu an toàn, với những đặc tính kỹ thuật độc đáo khi đến thăm VN.

  Hiện tại, đương kim tổng thống Barack Obama đang sử dụng chiếc siêu xe đặc chủng Cadillac One, còn được biết tới với "nickname" The Beast (Quái vật). Nhờ được bọc thép và thiết kế như một "pháo đài di động", chiếc xe này có độ an toàn siêu cao trước các cuộc tấn công.
  Do thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ khủng bố, những tổng thống Mỹ luôn được chuyên chở trên những siêu xe limousine bọc thép được thiết kế đặc biệt. Kể từ khi Quốc hội Mỹ chính thức sử dụng xe đặc chủng vào thập niên 30, 2 thương hiệu xe sang Mỹ là Lincoln và Cadillac luôn được lựa chọn làm xe cho Tổng thống.
 Sau khi nhiệm kỳ của ông Obama kết thúc, chiếc Cadillac One cũng sẽ được cho "nghỉ hưu" và dự kiến sẽ tiếp tục được thay thế bằng một mẫu xe hoàn toàn mới, cũng sẽ mang thương hiệu hạng sang Cadillac của Mỹ.
 Còn được biết tới với tên gọi The Beast, chiếc xe của tổng thống Obama là một "quái vật" thực thụ với chiều dài lên tới 5,4 mét, cao 1,85 mét, nặng 4,5 tấn. Có hình dáng khá giống một chiếc Cadillac DTS nhưng trên thực tế, chiếc xe này sử dụng chassis của mẫu xe tải Chevrolet Kodiak, động cơ diesel V8 6.5l, có tốc độ tối đa 96 km/h và đạt 0-100 km/h trong 15 giây.
  Ở bất kỳ chuyến công du nước ngoài nào, ông Obama cũng đem theo ít nhất 2 chiếc Cadillac One, trong đó một chiếc có vai trò là "chim mồi" đánh lạc hướng và gây bối rối cho kẻ tấn công. Chưa dừng lại ở đó, những chiếc xe này còn được bao quanh bởi đoàn xe bảo vệ được trang bị vũ khí "tận răng" lên tới 45 chiếc, chưa kể xe thông tin liên lạc, xe cứu thương đặc chủng và đoàn xe hộ tống của cảnh sát địa phương.
 Mỗi chiếc Cadillac One có giá lên tới 1,5 triệu USD, tuy nhiên Tổng thống có tới 12 chiếc để sử dụng liên tục. Khi không được sử dụng, chúng sẽ được cất trong gara ngầm tại trụ sở chính của Cơ quan mật vụ Hoa Kỳ, nằm trong sự giám sát chặt chẽ 24/24h. Cơ quan mật vụ Hoa Kỳ cũng là tổ chức chịu trách nhiệm thiết kế ra chiếc xe.
 Chiếc xe là một "pháo đài di động" thực sự, được chế tạo từ thép, nhôm, titan, sứ siêu bền và nhiều vật liệu bí mật khác. Nhờ đó, nó không chỉ có thể chống đạn ngay cả từ súng trường 7,62 ly mà còn có thể chống được cả tên lửa, bom, mìn, lựu đạn...
  Các lốp xe của Cadillac One cũng là loại "đặc chủng" khi được gia cố bằng sợi Kevlar, với khả năng tiếp tục chạy khi thủng. Ngay cả khi lốp xe đã bị hủy hoại hoàn toàn, chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển với vành thép siêu bền.
  Mỗi khi Tổng thống đáp máy bay xuống sân bay một quốc gia nào đó, chiếc xe sẽ được dỡ xuống trước, sau đó đậu sẵn trước cửa máy bay để đón ông. Vị trí đỗ của chiếc xe cũng được tính toán một cách khéo léo để biến nó trở thành một rào chắn trước đám đông.
 Bên trong nội thất của xe cũng được thiết kế sang trọng và đặc biệt dành riêng cho Tổng thống, với các trang bị như laptop, máy tính bảng và điện thoại vệ tinh kết nối trực tiếp tới Lầu Năm Góc và Phó tổng thống. Trong trường hợp ông Obama bị tấn công và mất máu, những túi máu cũng sẵn sàng để ông có thể được truyền ngay lập tức. Cabin xe cũng được trang bị cả bình thở oxi cùng hệ thống cứu hỏa.
 Khi ở trong một chuyến công du, phía trước mũi xe sẽ treo cờ Mỹ ở bên phải và cờ của quốc gia mà Tổng thống đang ghé thăm ở bên trái. Các súng khói làm cay mắt và camera nhìn đêm được lắp ở phía trước xe để dùng trong trường hợp khẩn cấp.
Mỗi cánh cửa của xe Cadillac One có độ dày lên tới hơn 20 cm, và nặng ngang cửa của một chiếc máy bay Boeing 757. Riêng cửa sổ được làm từ chất liệu kính bí mật với độ dày tới 12,7 cm. Toàn bộ các cửa sổ trên xe được làm kín hoàn toàn để chống lại các cuộc tấn công hóa học, trừ cửa của người lái có khả năng mở hé ra 7,62 cm. 

Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn