Siêu tỷ phú từng đi bán áo ngực, thuần hóa sư tử

Kinh tếThứ Bảy, 11/07/2015 08:00:00 +07:00

Người siêu thành công trước khi nổi tiếng: đi bán áo ngực, thuần hóa sư tử

(VTC News) - Bán áo ngực, thuần hóa sư tử hay triệt sản cho bò là những công việc mà chính những người siêu thành công đã từng làm trước khi họ nổi tiếng.

1. Người sáng lập Microsoft - Bill Gates

Theo thông tin trên trang CNN, khi còn là một lập trình viên máy tính trẻ ở tuổi 13 - Bill Gates đã dành cả mùa hè năm 1972 để làm việc tại Washington, DC như một người lập trình cho trang tin của Quốc hội.

Nhà báo Bill Murphy Jr. còn từng đoán rằng, việc làm này có thể đã phần nào hình thành nên một Gates như ngày hôm nay. "Có vẻ như nó không hề liên quan chút nào tới việc thành lập Microsoft," Bill Murphy Jr. đánh giá, "tuy nhiên nó có thể đã làm dấy lên sự quan tâm của Bill Gates về những vấn đề chính sách công cộng, để từ đó ông cho khởi động Quỹ Gates Foundation sau này."


2. Nam diễn viên tài tử Christopher Walken

Trước khi trở thành diễn viên đoạt giải thưởng Oscar, Christopher Walken đã từng làm nghề thuần hóa sư tử khi mới 16 tuổi. "Tôi làm việc này trong một rạp xiếc lưu diễn, thuộc sở hữu của một người đàn ông tên Terrell Jacobs," ông kể lại với tạp chí Vanity Fair.

Christopher Walken chia sẻ, công việc này thực sự không hề quá nguy hiểm như những gì mà mọi người vẫn thường nghĩ. "Đã từng có một con sư tử cái tên là Sê-ba, và nó thực sự rất ngọt ngào. Nó thực sự giống như một chú chó vậy. Khi tôi vẫy chiếc roi da, cô ấy sẽ bắt đầu chạy, ngồi dậy hay là quay tròn dưới mệnh lệnh của tôi".

3. Ông trùm truyền thông, nhà từ thiện và cựu thị trưởng thành phố New York - Michael Bloomberg

Theo trang Business Insider viết, khi còn là một sinh viên tại trường Đại học Johns Hopkins, cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg lúc đó đã dành cả mùa hè để làm việc như một nhân viên ở bãi đậu xe..

Công việc này có ảnh hưởng tới những chính sách và quan điểm của vị thị trưởng danh tiếng một thời này hay không thì có lẽ vẫn là một đề tài được khá nhiều người quan tâm.

4. Người sáng lập Apple - Steve Jobs
Năm Steve Jobs 12 tuổi, sau khi lấy được số của người sáng lập HP là ông Bill Hewlett từ danh bạ điện thoại Palo Alto, ông đã gọi điện đến và xin một đặc ân. Theo tờ Wired, ông muốn cho Hewlett xem "một phần bộ đếm truy cập tần số" mà khi đó Steve đang xây dựng.

Ấn tượng bởi sự gan dạ và thông minh của một cậu học sinh lớp 8, Hewlett đã cung cấp cho Steve một công việc mùa hè, đó là "đặt những chiếc đai ốc và bu lông vào linh kiện", ông kể với tờ Playboy trong một cuộc phỏng vấn năm 1985. "Dù sao nó cũng không quan trọng, tôi chỉ cảm thấy mình lúc đó như đang được ở thiên đường vậy."

5. Giám đốc điều hành Yahoo - Marissa Mayer
Khi Marissa Mayer 16 tuổi, bà đã từng là một nhân viên thanh toán ở County Market tại Wausau, Wisconsin "Tôi đã học được rằng tốc độ là rất quan trọng," bà nói về công việc mùa hè của mình.

"Người ta đo hiệu quả công việc bằng tỷ lệ số mặt hàng được tính trong mỗi phút của mỗi ca. Và cách duy nhất để có đủ điều kiện để làm việc trong Express Lane là 40 mặt hàng/phút đều đặn trong suốt một ca 8 tiếng đồng hồ."


6. Giám đốc điều hành Goldman Sachs - Lloyd Blankfein

Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Blankfein nhớ lại món Hawking soda mà ông đã từng phục vụ cho người hâm mộ bóng chày trong suốt thời niên thiếu của mình.

"Bạn sẽ có được một khay đầy nước sô-đa, phủ một lớp giấy bóng kính mà khi bạn chẳng may trượt chân, bạn sẽ vừa bị ướt vừa bị dính nhớp từ đầu đến chân", ông nói.

"Tôi vẫn đi bán, ba xu cho một lần bê một khay soda lên những hàng ghế dốc ở tít trên cao, bán xong rồi lại đi xuống," ông tiếp tục, "và tôi nói với bạn tôi đã học được giá trị của một đồng USD lớn như thế nào, vì tôi đã biết cách để có thể kiếm được 3 cent ở thời điểm đó."

7. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - Madeleine Albright
Mùa hè giữa năm học hết cơ sở lên phổ thông, cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright đã từng kiếm được "khoảng một USD/giờ" từ việc bán áo ngực tại Denver.

"Tôi đã học được một điều rằng mình luôn phải sẵn sàng làm bất cứ điều gì," bà nói với Forbes trong một cuộc phỏng vấn năm 2006. "Tôi sử dụng nó như là một kinh nghiệm để học tập, làm thế nào để tương tác với mọi người trong những tình huống mà không phải lúc nào cũng dễ dàng.

8. Người sáng lập Amazon - Jeff Bezos

Tuổi thơ của nhà sáng lập Amazon đã dành toàn bộ mùa hè để làm những công việc đồng áng ở trang trại của ông bà tại bang Texas, từ những việc như sửa chữa máy móc, cối xay gió và cả triệt sản cho bò đực.

Sau đó một thời gian, vào một mùa hè, Bezos cùng bạn gái đã tổ chức trại hè giáo dục cho các bé trai, với 600 USD cho một suất, và có tổng cộng sáu người đăng ký. Tại đây, Bezos đã dạy các em viết các chương trình máy tính đơn giản hay nghiên cứu về các hố đen.

9. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - Hillary Clinton
Vào kì nghỉ hè khi đang học tại trường Đại Học Luật Yale, cựu Thượng nghị sĩ New York và có thể là tổng thống Mỹ trong tương lai đã từng có một công việc tại một nhà máy chế biến cá Alaskan, đó là móc sạch nội tạng khỏi bụng những con cá.

"Chúng có màu tím và màu đen, nhìn có chút ghê rợn," cô nói với tờ New York Times. Cô đã bị hỏi quá nhiều về "tình hình" của những con cá, và chủ sở hữu của nhà máy đã đuổi cô chỉ trong vòng một tuần. Cô đã không hề nản chí bởi cô đã có được kinh nghiệm và nhanh chóng tìm một công việc khác thay thế.

10. Nhà báo Philip Gourevitch
Ở tuổi 20, nhà văn người New York này đã dành mùa hè đi lột da gấu ở vùng núi Wyoming và ông đã kể lại ở một vài số tạp chí.

"Tôi không biết gì về loài gấu, và tôi cũng chưa bao giờ lột da của con gì. Nhưng tôi đã phải vượt qua vì túng quá làm liều, tôi đã tiêu hết tiền của mình - 300 USD ở Denver nên tôi thực sự cần kiếm thêm.

Người ta trả công cho ông không được nổi 5 USD/giờ. Sau con gấu đầu tiên, Gourevitch đã bỏ không làm nữa. "Vào lúc nghỉ trưa, tôi đã tìm thấy một công việc khác đó là làm công nhân ở một xưởng cưa", ông viết.

Huyền Trân (theo Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn