'Siêu trộm' đột nhập hàng loạt tiệm vàng: Sao dễ dàng qua mặt an ninh?

Pháp luậtThứ Sáu, 17/10/2014 02:14:00 +07:00

(VTC News)- Trộm đột nhập hàng loạt tiệm vàng và ngân hàng khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao công tác giám sát an ninh bị vô hiệu hoá dễ dàng như vậy.

(VTC News) - Trộm đột nhập hàng loạt tiệm vàng và ngân hàng khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao công tác giám sát an ninh bị vô hiệu hoá dễ dàng như vậy.

Vụ siêu trộm đột nhập hàng loạt ngân hàng và cửa hàng vàng bac đá quý xảy ra ngày 15/10 khiến nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng.

Trộm táo tợn dùng kìm sắt, dụng cụ hàn xì... phá két sắt ở một nơi được cho là trang bị hệ thống an ninh rất nghiêm ngặt. Vì sao hệ thống giám sát an ninh nơi này lại dễ dàng bị vô hiệu hoá đến vậy là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

Tiểu thương vẫn chưa hết bàng hoàng

Sáng 16/10, phóng viên VTC News có mặt tại siêu thị Maximark Cộng Hoà (đường Cộng Hoà, phường 4, quận Tân Bình), nơi vừa xảy ra một loạt vụ trộm ngân hàng và cửa hàng vàng bạc đá quý. Nhiều tiểu thương kinh doanh bên trong khu trung tâm thương mại này tỏ ra lo lắng, bất an.

Chi nhánh phòng giao dich ngân hàng ACB Cộng Hoà bên trong siêu thị Maximark đã hoạt động trở lại

Cửa hàng bạc của Công ty PNJ chi nhánh Cộng Hoà đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tại đây nhiều nhân viên làm việc vẫn không khỏi kinh hoàng khi nhớ lại buổi sáng 15/10 khi đến cửa hàng làm việc.

Kế bên của hàng này là cửa hàng SJC Minh Khai đã ngưng hoạt động, toàn bộ cửa hàng bị phủ kín khăn lên các kệ tủ. Nguyên nhân là do toàn bộ số tài sản gồm nữ trang, vàng và một số tiền trong két sắt tại quầy hàng đặt tại đây đã bị lấy mất.

Không chỉ gây án tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc, băng trộm còn đột nhập vào phòng giao dịch ngân hàng ACB và chi nhánh ngân hàng BIDV.

Việc kinh doanh tại cửa hàng SJC Minh Khai bị ngưng do bị trộm khoáng một lượng lớn vàng bạc và tiền mặt

Bà V.T.K.A (54 tuổi, quản lý cửa hàng hàng bạc của Công ty PNJ chi nhánh Cộng Hoà) kể lại: Khoảng 7h30 sáng 15/10, phía siêu thị gọi điện báo về việc két sắt của cửa hàng bị trộm phá. Ngay sau đó, bà và các nhân viên đến cửa hàng.

 Tủ sắt của cửa hàng bạc PNJ chi nhánh Cộng Hoà bị  trộm dùng hàn xì cắt phá nhưng bất thành

“Thời điểm tôi có mặt thì chứng kiến cảnh tượng bên trong cửa hàng bị xáo trộn, nước ngọt chảy vương vãi gần khu vực đặt két sắt. Nhiều hệ thống đèn, điện bị  phá hỏng.”- bà A. kể.

Theo bà A, từ trước đến giờ việc kinh doanh cửa hàng bà cũng như các gian hàng khác bên trong siêu thị duy trì từ lúc 8h30 phút sáng đến 22 giờ tối hàng ngày. Đến 22h thì toàn bộ vàng bạc trưng bày trong cửa hàng được thu dọn cất vào két sắt. Thời điểm này bảo vệ bắt đầu vào nghiêm phong rồi sau đó ra ngoài và bắt đầu đống cửa, ngưng mọi hoạt động giao dịch.

Bà A cho rằng nhóm trộm gây án quá táo tợn khi ngang nhiên dùng kìm cắt sắt, dụng cụ hàn xì... phá két sắt.

Sau khi gây án, nhóm trộm đã chọn cửa hàng kinh doanh mỹ nghệ để tẩu thoát 

An ninh lỏng lẻo đáng ngờ

Theo quan sát của phóng viên, siêu thị Maximax nằm tại giao lộ Cộng Hoà- Út Tích, vào ban đêm có điện sáng trưng. Khu vực mặt sau lưng siêu thị (nằm bên đường Út Tịch) là khu vực nhà kho nơi xe tải thường xuyên ra vào giao nhận hàng hoá cho siêu thị.

Bảo vệ của siêu thị Maximax Cộng Hoà do công ty TNHH Dich vụ bảo vệ P.N đảm trách. 

Ca trực ban ngày có đến 26 nhân viên, trong vào ban đêm chỉ có 7 người đảm trách tuần tra, giám sát mọi hoạt động của siêu thị 

Một bảo vệ công ty này đang làm việc trong ca trực sáng 16/10 cho biết: Ca trực tối 14/10 và rạng 15/10 có khoảng 7 người (trong đó có một người đã lớn tuổi khoảng 60 tuổi, còn lại là những thanh niên độ tuổi từ 20 đến 25 tuổi). Họ có nhiệm vụ giám sát các hoạt động tuần tra giám sát bên ngoài do thời điểm 22h tối toàn bộ siêu thị sẽ khoá cửa. 

Trong khi đó, ca trực ban ngày lên đến 26 người và có nhiệm vụ theo sát, giám sát mọi hoạt động ra vào của khách hàng khi đến siêu thị này.

“Vào ban đêm khi siêu thị đóng hết cửa, mọi việc giám sát an ninh đều do chúng tôi đảm nhiệm. Cứ lâu lâu chúng tôi lại thay nhau đi tuần tra và phân chia trực mỗi người mỗi góc. Vụ mất trộm vào rạng sáng 15/10 tôi không biết trộm vào bằng cách nào nữa”- bảo vệ tên Tr. cho biết.

Cửa hàng kinh doanh bac PNJ chi nhánh Cộng Hoà đã hoạt động trở lại

Bà A. (Quản lý cửa hàng hàng bạc của Công ty PNJ chi nhánh Cộng Hoà) lo lắng nói: “Tôi thấy công tác an ninh tại siêu thị này quá lỏng lẻo. Tôi không rõ bảo vệ có đi tuần tra hay không. Cả một siêu thị, trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc, ngân hàng nhưng chỉ bảo vệ một vòng ngoài. Đặc biệt, vào ban đêm cả một siêu thị rộng lớn vậy mà chỉ có 7 nhân viên trực chốt, việc giám sát an ninh khó có thể đảm trách”.

Bà A, còn cho biết thêm: Siêu thị có rất nhiều lối đi, nhiều cửa hàng ăn uống thông nhau. Bên cạnh đó còn có nhiều ngõ ngách bên trong siêu thị dễ để kẻ gian ẩn nấp nên công tác an ninh khó có thể đảm trách.

Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn