Siêu trộm đột nhập bảo tàng cuỗm cổ vật triệu đô

Thế giớiThứ Năm, 12/04/2012 10:22:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 11/4, một bảo tàng ở Anh đã bị nhóm siêu trộm đột nhập lấy đi một số cổ vật quý có nguồn gốc từ TQ trong vòng chưa đầy 2 phút.

(VTC News) – Hôm 11/4, một nhóm cướp đã đột nhập bảo tàng ở Anh và lấy đi số cổ vật trị giá 2 triệu bảng trong vòng chưa đầy 120 giây thông qua một lỗ hổng tự tạo trên tường.

Những tên trộm "cao tay" mất 40 phút để phá một lỗ trên bức tường dày từ 0,6 – 0,9m  bằng những dụng cụ đặc biệt nhưng khi đã đột nhập được vào bên trong, chúng chỉ mất chưa đầy 2 phút đã có thể lấy đi những món đồ có giá trị và nhanh chóng tẩu thoát.

Căn cứ vào những dấu vết tại hiện trường, cảnh sát bang Durham (Anh) đã xác định thủ phạm chính trong vụ án là 2 người đàn ông có tên: Lee Wildman (hay còn gọi là Jason hoặc Lee Green, 35 tuổi) và Adrian Stanton (32 tuổi) đến từ Walsall, West Midlands (một hạt nằm ở miền tây trung bộ nước Anh).

 Chân dung 2 tên trộm Adrian Stanton (bên trái) và Lee Wildman được cảnh sát Durham cung cấp

Sĩ quan đặc nhiệm Adrian Green – người dẫn đầu nhóm 40 thám tử cho biết 2 thủ phạm tình nghi của vụ án sẽ bị cảnh sát thông báo truy nã.

Vụ trộm xảy ra vào ban đêm tại bảo tàng Oriental của Đại học Durham. Sau khi đột nhập được vào bên trong qua một lỗ hổng tự tạo trên tường, các tên trộm đã tới thẳng chỗ triển lãm Malcolm MacDonald và lấy đi 1 chiếc bát ngọc từ thế kỷ 18 và một bức tượng sứ trong các tủ trưng bày riêng biệt.

Được biết, chiếc bát ngọc bị đánh cắp có niên đại từ năm 1769, bên trong có khắc một bài thơ bằng chữ Hán trong khi bức tượng còn lại làm bằng sứ trắng có độ cao khoảng 30 cm. Cả hai cổ vật này đều thuộc triều đại nhà Thanh – triều đại phong kiến cuối cùng ở Trung Quốc tồn tại cách đây gần 1 thế kỷ.

 Cổ vật bị đánh cắp bao gồm 1 bát ngọc và 1 tượng sứ có nguồn gốc từ thời Nhà Thanh ở Trung Quốc với giá trị lên tới 2 triệu bảng.

“ Hiện trường cho thấy đây là một vụ cướp có tính toán với thủ đoạn tinh vi và rất chuyên nghiệp. Họ mất 40 phút để tạo lối vào thông qua lỗ hổng trên tường nhưng khi đã đột nhập được vào bên trong, những tay trộm đã nhanh chóng lấy đi những cổ vật quý giá và tẩu thoát trong vòng chưa đầy 2 phút. Hiện tại, những đồ bị đánh cắp rất có thể đã được chuyển ra nước ngoài để tiêu thụ.”, đặc nhiệm Adrian Green nói.

Cảnh sát đã bắt giữ 5 người tình nghi có liên quan tới vụ trộm vào chiều tối hôm qua và tất cả những người này đều đến từ West Midlands. Trong số đó, 4 người đã được bảo lãnh tự do, còn một người đàn ông 27 tuổi vẫn đang được giam giữ để tiếp tục điều tra tại đồn cảnh sát ở hạt Durham.

 Sau khi tạo ra một lỗ hổng trên tường bảo tàng, những tay trộm đã đột nhập vào bên trong và lấy đi những món đồ giá trị rồi nhanh chóng tẩu thoát trong thời gian chưa đầy 2 phút.
Bảo tàng Oriental thuộc Đại học Durham

Hạ Giang




Bình luận
vtcnews.vn