Siêu trăng tối nay 14/11 có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không?

Sức khỏeThứ Hai, 14/11/2016 16:26:00 +07:00

Tối nay, 14/11, hiện tượng siêu trăng lớn nhất thế kỉ sẽ xuất hiện, vậy hiện tượng này có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không?

Hiện tượng siêu trăng 14/11 đang gây sự chú ý của dư luận, đặc biệt là đối với những nước có thể quan sát rõ hiện tượng này như Việt Nam.

Mặt trăng là một trong những bí ẩn mà con người đang cố gắng giải mã. Một số giả thuyết chưa kiểm chứng cho rằng, hiện tượng trăng tròn khiến con người biến thành chó sói hay phát điên, thậm chí mặt trăng là nguyên nhân gây ra động kinh, sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Trong suốt nhiều năm qua, các chuyên gia, nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu nhằm tìm ra mối liên hệ giữa mặt trăng với các hành vi có tính bất thường của con người.

hinh-1-1478077786744

 Hiện tượng siêu trăng 14/11 đang gây sự chú ý của dư luận. Ảnh minh họa.

Vào tối nay 14/11, Mặt Trăng sẽ đến gần với Trái Đất nhất kể từ tháng 1/1948. Đây sẽ là lần Mặt Trăng ở gần với Trái Đất nhất trong thế kỷ 21. Siêu mặt trăng sẽ tròn nhất và sáng nhất vào lúc 8h52 sáng 14/11 theo giờ miền Đông nước Mỹ, tức là khoảng 20h52 tối nay theo giờ Việt Nam.

Khi đạt cực đại, Mặt Trăng sẽ to hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường. Thông tin này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người kèm theo đó là những cảnh báo về sức khỏe liên quan đến hiện tượng này.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, những ngày trăng tròn là nguyên nhân khiến cho sự lưu thông của máu trong não bị thay đổi, gây ra những tác động có thể dẫn tới sự rối loạn, mất thăng bằng trong chức năng kiểm soát hành vi của não bộ, từ đó dẫn tới những hành vi bất thường của con người, khiến họ gặp phải những tai nạn bất ngờ, cũng có thể khiến xảy ra các tình huống nghiêm trọng hơn như: tâm thần bất ổn, điên loạn, tự tử, phạm tội...

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác lại cho rằng, việc có nhiều người nảy sinh hành vi bất thường trong đêm trăng chẳng qua là dịp họ thường chọn để hẹn hò yêu đương. Nhưng không phải tất cả đều được như ý, nhiều người cảm thấy cô đơn khi nhìn trăng tròn và ánh trăng lạnh lẽo nên có những hành vi thiếu suy nghĩ.

Các chuyên gia còn đưa ra lời giải thích về tác động giữa ánh sáng từ mặt trăng tới sức khỏe con người dựa trên lý thuyết của khoa học về sự ảnh hưởng từ sức hút mặt trăng đối với chất lỏng trên trái đất.

Đây là lý thuyết được dùng để giải thích cho hiện tượng thủy triều thường lên cao vào những đêm trăng. Theo lý thuyết này, sức hút từ mặt trăng ít nhiều đã tác động đến hệ thần kinh của con người (cụ thể là chất dịch trong một phần của não - hypothalamus - phần não kiểm soát thái độ và hành vi) và gây ra các cảm giác rất khó chịu cũng như sự thay đổi về nhiệt độ và giấc ngủ.

Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu cho thấy mặt trăng không có tác động xấu đến sức khỏe con người cho lắm. Cho đến nay, nhiều giả thuyết đã được đưa ra xung quanh các hiện tượng bất thường xảy ra vào những đêm trăng tròn nhưng đều chưa đưa ra được lý giải khoa học nhất để chứng minh.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn