Siêu núi lửa sẽ 'huỷ diệt' Trái Đất trong 80 năm tới?

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 08/01/2016 10:28:00 +07:00

Các siêu núi lửa đang nằm "ẩn mình" ở khắp nơi trên trái đất có thể phun trào bất cứ lúc nào và có thể khiến hàng trăm triệu người thiệt mạng.

Các siêu núi lửa đang nằm "ẩn mình" ở khắp nơi trên trái đất có thể phun trào bất cứ lúc nào và có thể khiến hàng trăm triệu người thiệt mạng.

Theo các chuyên gia, nếu bất kỳ siêu núi lửa nào đang tồn tại như ngọn núi lửa trong công viên quốc gia Yellowstone, Mỹ, phun trào, hàng trăm triệu người sẽ thiệt mạng ngay lập tức và hậu quả lâu dài có thể gây nguy hiểm cho toàn bộ hành tinh.
Trái Đất có thể sẽ bị siêu núi lửa tàn phá. Ảnh: Wikipedia.
Trái Đất có thể sẽ bị siêu núi lửa tàn phá. Ảnh: Wikipedia. 
Theo International Business Times, trong báo cáo công bố vào năm ngoái, các chuyên gia thuộc Hiệp hội Khoa học châu Âu nhận định siêu núi lửa mang đến nhiều mối nguy hại cho loài người hơn bất kỳ hiểm họa địa chất nào khác, bao gồm thiên thạch, sóng thần, động đất hay quá trình nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, chính phủ các nước chưa chuẩn bị đầy đủ để đối phó với thảm họa này.

Dù động đất là nguyên nhân chính gây tử vong và thiệt hại trong vài thập kỷ qua, một nguy cơ toàn cầu là những vụ phun trào núi lửa lớn không thường xuyên xảy ra nhưng có tác động lớn hơn hẳn động đất cấp cao nhất.

Do ảnh hưởng sâu rộng đến khí hậu, an toàn thực phẩm, vận chuyển và cung ứng, các vụ phun trào có khả năng gây nên thảm họa trên toàn cầu. Chi phí đối phó và khả năng xử lý nằm ngoài năng lực của mọi quốc gia.

Một trong những siêu núi lửa lớn nhất thế giới đang ẩn mình tại Yellowstone. Vào tháng 4/2015, các nhà khoa học phát hiện một lượng magma khổng lồ trong lòng núi lửa bằng công nghệ địa chấn.

Ngọn núi lửa phun trào lần cuối cùng cách đây 640.000 năm, bao phủ nước Mỹ dưới lớp tro dày hàng mét. Các chuyên gia tin rằng nó sẽ sớm phun trào trở lại, với xác suất là 10% trong 8 thập kỷ tới, phá hủy bờ tây nước Mỹ và ảnh hưởng đến sản xuất lương thực trên toàn thế giới.

Siêu núi lửa là núi lửa phun trào hơn 1.000 km3 magma. Hai siêu núi lửa khác trên thế giới nằm ở hồ Toba, Indonesia và Atana Ignimbrite, Chile.

Video: Kỳ lạ núi lửa bùn phun trào
Nguồn: VNE
Bình luận
vtcnews.vn