Siêu lừa gạ giám đốc vay 3.000 tỷ đồng thế nào?

Pháp luậtThứ Ba, 24/10/2017 09:13:00 +07:00

Tùng mạo danh là trợ lý cho điều phối viên Liên Hợp Quốc, hứa giúp vợ chồng giám đốc doanh nghiệp vay của World Bank 3.000 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thanh Tùng (40 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm), để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tùng bị tình nghi mạo danh trợ lý cho điều phối viên Liên Hợp Quốc, khoe có khả năng giúp đỡ các doanh nghiệp, cá nhân vay được các gói ưu đãi tại Ngân hàng Thế giới và Văn phòng chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), qua đó lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Lời hứa vay 3.000 tỷ đồng

Trong số nạn nhân của Nguyễn Thanh Tùng có vợ chồng anh Linh, chị Vân (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Họ là chủ doanh nghiệp đang đầu tư một bệnh viện quy mô 600 giường tại Thái Nguyên. Dự án được khởi công từ 2013, song do thiếu vốn nên vợ chồng anh Linh vẫn phải tìm kiếm thêm các nguồn tiền để xây bệnh viện.

Sieu lua ga giam doc vay 3.000 ty the nao? hinh anh 1

Nguyễn Thanh Tùng. (Ảnh: CTV)

Cuối năm 2015, qua một số quan hệ, vợ chồng anh Linh gặp Tùng, người được giới thiệu sẽ giúp doanh nghiệp vay được các gói hỗ trợ ưu đãi từ ngân hàng. Tại buổi nói chuyện, Tùng giới thiệu mình làm trợ lý cho điều phối viên Liên Hợp Quốc, có nhiều mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức Nhà nước cũng như ngân hàng ở Việt Nam.

 Đáng chú ý, Tùng khoe anh ta đã giúp nhiều đơn vị vay được vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (World Bank), trong đó có gói vay cho hoạt động y tế, giáo dục. Theo Tùng, các khoản vay này hưởng lãi suất thấp, khoảng 3%/năm.

Người đàn ông 40 tuổi nói có thể giúp vợ chồng anh Linh vay của World Bank 3.000 tỷ đồng với lãi suất 3%/năm để xây dựng bệnh viện. Tuy nhiên, để có được số tiền này vợ chồng anh Linh cần đưa cho Tùng 3 tỷ đồng để làm các thủ tục vay.

Cuối tháng 3/2016, doanh nghiệp của anh Linh đã ký hợp đồng dịch vụ vay vốn nước ngoài với Nguyễn Thanh Tùng. Theo nội dung hợp đồng, phía Tùng cam kết “bằng khả năng và mối quan hệ của mình sẽ tiến hành các công việc để được Ngân hàng Thế giới cho bên A (doanh nghiệp của vợ chồng anh Linh) được vay vốn với tổng giá trị tối thiểu được giải ngân là 3.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay 3%/năm, thời hạn tối thiểu 20 năm”.

Sieu lua ga giam doc vay 3.000 ty the nao? hinh anh 2

Tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo vay vốn được thu giữ. Ảnh: CTV. 

Về điều khoản giá dịch vụ và phương thức thanh toán, phía doanh nghiệp do anh Linh làm đại diện phải trả cho Tùng “dịch vụ trọn gói” là 6%/tổng số tiền vay 3.000 tỷ (tương đương 180 tỷ đồng), trong đó đưa trước 3 tỷ đồng ngay sau khi ký hợp đồng.

Siêu lừa không nghề nghiệp

Về phía Nguyễn Thanh Tùng, anh ta cam kết trong 6 tháng sẽ thực hiện tất cả các công việc để doanh nghiệp của anh Linh vay vốn.

Một ngày sau, vợ anh Linh chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của Tùng, đồng thời chuyển hồ sơ dự án bệnh viện để anh ta làm thủ tục vay vốn.

Sieu lua ga giam doc vay 3.000 ty the nao? hinh anh 3

 Quyết định của VKS phê chuẩn khởi tố bị can Tùng. (Ảnh: CTV)

Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết mà Tùng không giúp được doanh nghiệp vay vốn từ Ngân hàng Thế giới. Vợ chồng anh Linh nhiều lần tìm Tùng đòi tiền nhưng người đàn ông này khất lần, trốn tránh. Họ sau đó làm đơn tố cáo Tùng tới cơ quan công an.

Sau khi thu thập tài liệu, ngày 10/10/2017, Công an Hà Nội đã  bắt khẩn cấp Tùng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Khám xét nơi ở của anh ta ở quận Nam Từ Liêm, cơ quan công an thu giữ hồ sơ liên quan đến dự án bệnh viện tại Thái Nguyên.

Xác minh tại Cơ quan đại diện World Bank thường trú tại Việt Nam, cơ quan điều tra xác định không có cán bộ, nhân viên nào tên là Nguyễn Thanh Tùng và cơ quan này cũng không nhận được bất kỳ hồ sơ đề nghị vay vốn nào từ phía doanh nghiệp do anh Linh đại diện.

Văn phòng chương trình phát triển Liêp Hợp Quốc (UNDP) cũng xác định không có cán bộ, nhân viên nào là Nguyễn Thanh Tùng làm việc tại đây.

Tại cơ quan điều tra, Tùng thừa nhận không nghề nghiệp, không có mối quan hệ và khả năng làm thủ tục cho doanh nghiệp vay tiền tại World Bank. Tùng khai sau khi nhận 3 tỷ của doanh nghiệp đã rút toàn bộ rồi chuyển 2,6 tỷ đồng cho một cá nhân để nhờ lo thủ tục vay tiền. Cơ quan điều tra đến nay xác định đây là lời khai một phía của Tùng, không có giấy tờ chứng minh. 400 triệu đồng còn lại, Tùng được cho là hưởng lợi.

Khám xét nơi ở và kiểm tra ôtô của Tùng, cơ quan công an thu giữ được nhiều tài liệu liên quan đến việc nhận hồ sơ xin hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật nông thôn mới.

Bước đầu, Tùng khai ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3 tỷ đồng của vợ chồng anh Linh, anh ta còn nhận tiền và hồ sơ của nhiều cá nhân khác có nhu cầu vay vốn từ UNDP. Bản thân Nguyễn Thanh Tùng thừa nhận việc nhận tiền để làm thủ tục vay vốn trên là lừa đảo.

Cơ quan điều tra đề nghị những ai là bị hại đã nộp tiền cho Nguyễn Thanh Tùng để xin vay tiền tại World Bank, xin tài trợ gói kỹ thuật hạ tầng nông thôn mới, đề nghị đến Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội trình báo. 

* Tên các bị hại đã thay đổi.

Video: Muốn con em ổn định, hàng loạt người bị sập bẫy lừa đảo chạy việc

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn