'Siêu' điện thoại nhái Trung Quốc có đáng mua?

Kinh tếChủ Nhật, 24/02/2013 07:46:00 +07:00

Nhiều thương hiệu điện thoại Trung Quốc chấp nhận “ngồi lên vai” các thương hiệu lớn như Apple, Nokia, Samsung với hàng loạt sản phẩm có giá rất rẻ.

Bên cạnh những thương hiệu như Huawei, ZTE.. nhiều thương hiệu điện thoại Trung Quốc chấp nhận “ngồi lên vai” các thương hiệu lớn như Apple, Nokia, Samsung với hàng loạt sản phẩm có giá rất rẻ, chỉ bằng 1/3, 1/4 so với giá bán của phiên bản xịn. Vậy có nên mua chúng?

Câu chuyện điện thoại Trung Quốc nhái thương hiệu điện thoại có tiếng xuất hiện trên thị trường Việt đã không còn xa lạ gì. Điều đáng nói là chúng được bày bán, thậm chí là quảng cáo khá ngang nhiên trên nhiều phương tiện thông tin đại chung. Câu hỏi đặt ra, liệu người dùng có gặp cảnh “tiền mất, tật mang” khi dốc hầu bao ma những chiếc điện thoại này?

HiPhone 5 có thực sự siêu tính năng?

Chỉ cần từ 1 triệu đến 2 triệu đồng, thậm chí chỉ 600 ngàn đồng, là đã có thể sở hữu một chiếc iPhone 5 nhái có xuất xứ Trung Quốc.

Thoạt nhìn, chắc hẳn nhiều người sẽ nhầm chiếc điện thoại có xuất xứ Trung Quốc này là chú “dế” iPhone 5 của Apple, nhưng khi xem kỹ, nó sẽ có những cái tên tương tự như HiPhone 5, iPhone 5 Đài Loan, iPhone 5G DP5…

Thoạt nhìn, bạn khó có thể nhận ra đây là một sản phẩm nhái điện thoại xịn của Samsung. 

Được quảng cáo rầm rộ trên một số kênh truyền hình giá 1,98 triệu đồng, HiPhone 5 “đỉnh” về tính năng, thiết kế, đáp ứng nhu cầu giải trí... cùng điểm dễ nhận biết hàng "nhái" là được trang bị hai sim hai sóng.

Một chiếc điện thoại khác tên gọi vẫn là iPhone 5 chỉ có điều lại chạy Android 4.1.5 thay vì iOS như của “quả táo khuyết” xịn. Chẳng hạn như “chú” iPhone 5 Android 4.1.5. Nó được quảng cáo sở hữu cấu hình rất mạnh với bộ vi xử lý 2 nhân Dual Core 1GHz trang bị 1Ghz RAM, 4G.

Rồi màn hình 4 inch cảm ứng điện dung đa điểm rất mượt mà, sử dụng hệ điều hành Android 4.1.5 được trang bị Camera 8 Mpx, quay phim chuẩn full HD. Ngoài ra, máy được trang bị các tính năng định vị toàn cầu GPS, kết nối Internet mạng 3G hoặc WiFi.

Với những chú “dế” thừa nhận “nhái” iPhone 5 như trên thì có phần còn dễ cho người chọn. Ngoài ra, siêu phẩm iPhone 5 còn có những thiết bị nhái luôn cả thương hiệu khiến không ít khách hàng “dở khóc dở mếu” khi mua phải hàng nhái. Những thiết bị này cũng được quảng cáo với hàng loạt thông tin có cánh, nào là sở hữu màn hình lớn hơn 4-inch, sử dụng cổng sạc 30 pin như iPhone 4S.

Để tránh tình trạng mua phải iPhone 5 nhái, theo lời khuyên của các chuyên gia, khi mua, người dùng vào mục cài đặt (Settings) trên điện thoại để kiểm tra thông tin về số serial, mã máy (S/N). Với nhiều mẫu nhái, phía mặt sau sẽ in logo của hãng làm nhái, thay vì logo của "quả táo khuyết" Apple.

SS Galaxy Note 2

Trong số các thương hiệu hay bị nhái sản phẩm, Samsung cũng là một nạn nhân. Có rất nhiều siêu phẩm của hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc này chỉ cần vừa ra mắt, thậm chí vẫn còn đang trong “trứng nước” đã bị các hãng Trung Quốc nhái lại. Samsung Galaxy Note 2 là một ví dụ.

Trên thị trường điện thoại Việt đang có một loạt phiên bản nhái của Samsung Galaxy Note 2 như SS Galaxy Note 2. Nó cũng được quảng cáo sở hữu cấu hình rất mạnh với bộ vi xử lý lõi kép Dual Core 1.4 GHz, màn hình 5.5 inches cảm ứng điện dung đa điểm rất mượt, rồi còn được trang bị Camera 8 Mpx, quay phim chuẩn full HD. Ngoài ra, máy được trang bị các tính năng định vị toàn cầu GPS, kết nối Internet mạng 3G hoặc WiFi.

Rồi SS Galaxy Note 2 sử dụng Hệ điều hành Android 4.0, bộ xử lý MTK 6577 Dual Core tốc độ 1 Ghz với 512 RAM giúp cho SS Galaxy Note 2 có hiệu năng sử dụng mạnh mẽ, dung lượng pin 2500 mAh…

Chỉ có điều, dù tính năng “đỉnh” như vậy song SS Galaxy Note 2 giá 4.399.000 đ, chỉ bằng khoảng 1/3 số tiền mà người dùng phải bỏ ra để sở hữu một chiếc Samsung Galaxy Note 2 xịn.

Một phiên bản nhái khác của Samsung Galaxy Note 2 đó là Android Note II cũng có xuất xứ từ Trung Quốc. Thị trường điện tử Trung Quốc luôn nổi tiếng với các sản phẩm “nhái” thương hiệu nổi tiếng, với kiểu dáng và thiết kế y hệt nhưng lại có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm gốc.

“Bản sao” của Galaxy Note 2 này được đặt tên là Android Note II. Sản phẩm này có thiết kế giống hệt như phiên bản gốc của Samsung, thậm chí, logo màu xanh quen thuộc của Samsung cũng đã được nhà sản xuất Trung Quốc sao chép và biến hóa một cách khéo léo trên vỏ hộp sản phẩm.

Khó có thể phân biệt hàng thật, hàng nhái nếu chỉ nhìn từ hình thức bên ngoài. Điểm khác biệt của Android Note II so với Galaxy Note 2 chỉ có thể phát hiện và so sánh từ cấu hình bên trong máy. Sản phẩm “nhái” cũng có màn hình rộng 5,3-inch nhưng chỉ có độ phân giải khiêm tốn hơn rất nhiều so với bản thật, chỉ 854x480, kèm theo đó là bộ vi xử lý lõi tứ tốc độ 1.2GHz, cùng 1GB bộ nhớ RAM và 4GB ổ cứng lưu trữ.

Rồi nếu như Galaxy Note 2 xịn 3.100 mAh thì điện thoại “nhái” pin chỉ đạt dung lượng 2.800mAh. Và điểm dễ nhận thấy nữa đó là sản phẩm “nhái” được trang bị tới hai sim thì Galaxy Note 2 xịn chỉ một sim mà thôi. Và tất nhiên, giá bán của bản “nhái” cũng thấp hơn rất nhiều giá của phiên bản xịn.

HDC Galaxy S3

Một siêu phẩm khác của Samsung cũng bị làm nhái đó là Samsung Galaxy S3. Có giá bán chỉ bằng một phần ba sản phẩm chính hãng, bản nhái của Samsung Galaxy S3 hiện đang được quảng cáo trên nhiều webste cho hay, nó sở hữu cấu hình khá tốt, cảm ứng mượt và và thiết kế giống hệt smartphone “bom tấn”. Hiện giờ, thịnh hành nhất là HDC Galaxy S3, giá bán 4,3 triệu đồng.

Về mặt cấu hình, chiếc điện thoại nhái được cho là “anh em sinh đôi” của Samsung Galaxy S3 có “quốc tịch” Trung Quốc được trang bị màn hình 4.8-inch, độ phân giải HD 1280x720pixel, hai khe cắm SIM và pin 2500mAh, hệ điều hành Android 4.0.

Nếu đặt sản phẩm của HDC cạnh chiếc Galaxy S3 xịn, có thể nhận ra ngay sản phẩm nhái. Điểm để phân biệt dễ nhất đó là HDC Galaxy S3 có thiết kế dày hơn, viền màn hình rộng hơn nhưng trọng lượng lại nhẹ hơn siêu phẩm xịn.

Kết luận

Tới thời điểm này, các thương hiệu điện thoại nhái vẫn khá “thoải mái” tung sản phẩm ra thị trường mà chưa gặp phải trở ngại lớn nào từ phía các thương hiệu bị làm nhái. Ngoài việc nhiều khách hàng chấp nhận mua hàng nhái vì giá rẻ, thì với các khách hàng khác, để không bị lừa mua phải hàng nhái, hàng giả, việc đầu tiên cần làm là nên đến các địa chỉ tin cậy để mua hàng.

Ngoài ra, nên tìm hiểu kỹ các thông số của sản phẩm để có thể so sánh, tìm hiểu trên sản phẩm được “nhìn tận mắt, sờ tận tay”. Thông thường, các sản phẩm chính hãng bao giờ cũng có logo thương hiệu rõ ràng, sắc nét, không tẩy xoá, in mờ, nhoè nhoẹt.

Kinh nghiệm của các khách hàng mua điện thoại “nhái” thương hiệu cho thấy, hầu hết, khi dùng thực tế chúng đều không như những lời quảng cáo có cánh. Tính năng, tiện ích có đủ song chất thì luôn kém “một trời một vực” so với hàng hiệu xịn.

Theo Phan Lê/ VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn