Siêu Cup châu Âu có Mr Đàm, Nguyễn Ánh 9?

Thể thaoThứ Sáu, 30/08/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 khiến Mr Đàm mất mặt, nhưng cũng không ít người bảo ông dại, già rồi lên báo dây dưa với mấy đứa con nít làm gì cho mệt.

(VTC News) - Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 khiến Mr Đàm mất mặt, nhưng cũng không ít người bảo ông dại, già rồi lên báo dây dưa với mấy đứa con nít làm gì cho mệt.

1. Mấy ngày qua, làng nhạc Việt bỗng dưng dậy sóng vì những nhận xét đầy tính chuyên môn của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đối với các diva và một số ca sỹ. Thay vì tiếp thu những góp ý, Đàm Vĩnh Hưng lại lên báo thể hiện văn hóa đối đáp kiểu chợ búa đối với người đáng bậc tuổi cha chú của mình.

Không tức sao được khi Mr Đàm đang được mệnh danh là "ông hoàng nhạc Việt", lại đang làm HLV cho nhiều thí sinh tham dự cuộc thi "Giọng hát Việt". Những nhận xét kiểu "sự thật mất lòng" của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 khiến Đàm Vĩnh Hưng rơi từ chín tầng mây xuống tới mặt đất.

Dam Vinh Hung va Nguyen Anh 9

 Đàm Vĩnh Hưng ứng xử thiếu lễ phép với người đáng bậc tuổi cha chú.

Thật ra, nhạc cảm của mỗi người là khác nhau, không phải người nghe nào cũng được đào tạo bài bản về nhạc để đưa ra những nhận xét xác đáng về chất lượng của các ca sỹ Việt hiện nay. Đàm Vĩnh Hưng đúng là ca sỹ có chất giọng khàn khàn đặc trưng, khác với nhiều ca sĩ có "chất giọng bình dân", nhưng vẫn được ái mộ vì có thân hình bốc lửa và biết nhảy nhót để che đi các khuyết điểm khác. Mr Đàm cũng tạo được ấn tượng ở một số ca khúc, nhưng để là một tượng đài đi cùng năm tháng của làng nhạc Việt thì chưa phải.

Độ chục năm nữa, sẽ chẳng còn nhiều người nghe nhớ tới Đàm Vĩnh Hưng. Trong khi với những ca từ đã ghi dấu vào lòng người thì những tác phẩm như “Ai đưa em về”, “Buồn ơi chào mi”, “Cô đơn” của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 sẽ còn sống mãi với thời gian.

Thông qua báo chí, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 muốn mọi việc dừng lại. Nhưng với bản tính thù dai và thích tạo scandal gây sốc kiểu như hôn sư thầy trên sân khấu thì Mr Đàm vẫn cứ kêu gào để PR thêm cho bản thân.

2. Nếu Đàm Vĩnh Hưng là ca sỹ hát lót, hạng C thì Jose Mourinho cũng xứng đáng là HLV hạng…C.

Mr Đàm vốn khởi nghiệp ca hát từ anh thợ cắt tóc, nên hồi xưa chỉ đủ trình độ hát đám cưới với mức cát-xê 50 ngàn. Nhưng bây giờ, mỗi show của Đàm Vĩnh Hưng lên tới cả trăm triệu đồng, thậm chí là tiền tỉ.

Mourinho

 Mourinho thời làm trợ lý phiên dịch cho HLV huyền thoại Bobby Robson.

Với Mourinho, khi còn là cầu thủ chả người nào biết ông là ai, ngoại trừ gia đình ông. Khi trở thành phiên dịch viên, Mourinho có cơ hội học hỏi kinh nghiêm huấn luyện của các chiến lược gia lão làng của bóng đá thế giới, như Bobby Robson, Louis van Gaal.

Bây giờ, khi đã nổi tiếng, được phong là "Người đặc biệt", dường như Mourinho quên đi gốc gác của mình để vỗ ngực bàn về bóng đá, bàn về chiến thuật, cầu thủ phải thi đấu như thế này thế kia. Thậm chí, Mourinho còn có những hành động ngỗ ngược và nhận xét cay độc đối với các đồng nghiệp và trọng tài. Mourinho tự cho mình cái quyền ngồi "chung mâm" với Guardiola, Ancelotti, Conte, những vị HLV vốn đã rất nổi tiếng khi còn là cầu thủ.

Nhưng với những người có chuyên môn thì thứ bóng đá mà Mourinho đang trình diễn là phản nghệ thuật. Đội bóng do Mourinho chỉ đạo chỉ biết phòng ngự, nhăm nhe phá lối chơi của đối thủ, chờ cơ hội ghi bàn và chiến thắng. Thứ bóng đá ấy đã không thể tồn tại ở Real, buộc Mourinho phải trở về Chelsea tìm đất bảo tồn.

Trái ngược với Mourinho, khi còn thi đấu, Guardiola là hình mẫu cho nhiều cầu thủ trẻ noi theo, thậm chí ông từng được coi là biểu tượng của Barcelona. Thế nên, khi trở thành HLV, trên cơ sở những giá trị truyền thống của đội chủ sân Nou Camp, Guardiola đã đưa kinh nghiệm thời còn là cầu thủ vào hệ thống chiến thuật của Barca.

Quả thực, Guardiola đã có sự kết hợp mỹ mãn khi Barca thi đấu chắc chắn trong phòng thủ, rực rỡ trong tấn công, nhưng trên hết là hiệu quả trong khi thi đấu, với 14 chức vô địch trong 19 danh hiệu có thể.

Mourinho va Pep Guardiola

 Trước đây, cứ mỗi khi gặp nhau là Mourinho lại gây chiến với Guardiola.

Bên cạnh đó, Guardiola còn tạo ra hình ảnh của một quý ông trong bóng đá, ít cãi vã, ít gây lộn với trọng tài và đồng nghiệp. Nhưng cũng vì Mourinho mà Guardiola văng tục với cụm từ ‘khốn kiếp’ khi phóng viên nhắc tên ‘Người đặc biệt’ trước trận đấu giữa Barca và Real.

Đến nay, không biết có phải bị nhiễm bản tính hung hăng của Mourinho mà Guardiola đã bắt đầu có những phát biểu điêu ngoa ngay cả với đội bóng cũ Barca. Thế nên, hình ảnh quý ông của Guardiola đã méo mó đôi chút trong mắt của không ít người.

3. Alex Ferguson đã nghỉ hưu, Arsene Wenger đã già, David Moyes thì quá hiền, Ancelotti đang bận cải tạo Real, làng bóng đá thế giới bỗng dưng yên bình vì chưa có ai đấu khẩu với Mourinho.

Thế nên, vào rạng sáng ngày mai (01h45), khi Bayern Munich gặp Chelsea ở trận tranh Siêu cúp châu Âu, người hâm mộ lại có dịp nhớ về những cuộc đấu "tóe lửa" trong phòng họp báo cũng như trên sân cỏ của Jose Mourinho và Josep Guardiola.

Nhưng trên hết, các CĐV muốn được chứng kiến một trận hay, hấp dẫn, kịch tính và cống hiến chứ không phải kiểu đốp chát ít văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9.

Hi vọng là vậy…

T.Hương 

Bình luận
vtcnews.vn