Siêu bão Maria đổ bộ, thổi bay nóc nhà Thủ tướng Dominica

Thế giớiThứ Ba, 19/09/2017 13:55:00 +07:00

“Giờ tôi hoàn toàn phó mặc mình cho cơn bão. Nhà cửa đang ngập", Thủ tướng Dominica đăng trên Facebook khi siêu bão Maria đổ bộ.

Siêu bão Maria là cơn bão cấp 5 thứ hai tấn công vùng Caribe trong tháng 9, được dự báo sẽ đi qua những khu vực đã chịu ảnh hưởng của siêu bão Irma.

Bão đã đổ bộ cộng hòa Dominica ngày 19/9, với sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 215 km/h. Chỉ chưa đến 90 phút sau khi đổ bộ, cơn bão có khả năng gây thảm họa này đã quét qua Dominica, khu vực với khoảng 72.000 người dân nằm ở phía đông Caribe.

bao-maria-thu-tuong-1

Thủ tướng Dominica đăng trên Facebook về tình trạng ở trong cơn bão. (Ảnh: Telegraph) 

Thủ tướng Roosevelt Skerrit trong thời điểm diễn ra cơn bão đã chia sẻ hàng loạt trạng thái lo lắng, trong đó đề cập cả đến việc mái nhà bị thổi bay.

“Chúng tôi không biết điều gì đang xảy ra bên ngoài. Chúng tôi không dám nhìn ra ngoài nữa" hay "Giờ tôi hoàn toàn phó mặc cho cơn bão. Nhà cửa đang ngập”. Sau đó ông đã được giải cứu.

Thời tiết quá nguy hiểm khiến cảnh sát gặp khó khăn trong việc đánh giá thiệt hại. Cảnh sát Pellam Jno Baptiste cho biết: "Tại chỗ của chúng tôi không thể di chuyển được".

Một người dân gọi điện đến đài phát thanh quốc gia cho biết bệnh viện cũng bị thổi tốc mái và các máy phát điện không hoạt động nên tất cả đang chìm trong bóng tối. Sân bay và cảng biển của hòn đảo đều đã bị đóng cửa. 

bao-maria-canh-bao-2

 Biển hiện cảnh báo khẩn cấp cho người dân trong bão Maria. (Ảnh: Reuters)

Sau Dominica, hàng triệu người dân trên các đảo Virgin và Puerto Rico vẫn còn đang phải khắc phục hậu quả của bão Irma nay sẽ phải tiếp tục chuẩn bị đón bão mới trong vòng 1-2 ngày tới.

Thống đốc quần đảo Virgin Mỹ, Kenneth Mapp cảnh báo cơn bão sẽ đem theo gió mạnh cùng lượng mưa lớn có thể kéo dài trong suốt 1 tuần sau đó trên khu vực đảo St. Croix.

Điều này có thể khiến nhiều người dân bị mất điện trong hàng tuần liền, một số khu vực là hàng tháng liền. Giờ giới nghiêm sẽ được đưa ra bắt đầu từ 10 giờ sáng 19/9 (giờ địa phương).

bao-maria-dao-phap-1 3

 Bão Maria được dự báo sẽ gây ra sóng trào đến khoảng 3 m. (Ảnh: Reuters)

Nếu bão Maria duy trì sức mạnh, đây sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Puerto Rico trong vòng 85 năm kể từ sau bão Georges năm 1932.

Maria trở thành cơn bão thứ 13 hình thành trên Đại Tây Dương trong năm nay, là cơn siêu bão thứ 7 trong mùa và nằm trong 4 siêu bão lớn từ cấp 3 trở lên, heo sau Harvey, Irma và Jose. Tất cả các con số này đều cao hơn trung bình so với một mùa bão bình thường.

Video: Bão Irma tàn phá Miami

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn