Trung Quốc sơ tán hàng nghìn dân trước nguy cơ bão kèm siêu bão

Thế giớiThứ Tư, 13/09/2017 08:13:00 +07:00

Trong vài ngày tới, các tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang của Trung Quốc có thể sẽ phải đón siêu bão Talim, cơn bão lớn nhất từ đầu năm 2017 trong khu vực trong khi một cơn bão khác cũng đang hình thành trên biển.

Theo SCMP, Phúc Kiến đã khởi động kế hoạch phản ứng khẩn cấp, chuẩn bị đối phó với Talim, cơn bão lớn nhất sẽ tấn công khu vực này trong năm 2017 và một áp thấp nhiệt đới khác có khả năng thành bão.

Theo nhật báo Fuzhou, ngày 12/9, cơ quan khí tượng của Phúc Kiến đã đưa ra cảnh báo cho hàng nghìn người dân sơ tán khỏi các khu vực ven biển, trước khi bão đổ bộ kèm theo mưa lớn vào tối 14/9 hoặc sáng 16/9.

talim-nguy-co-do-bo-trung-quoc-1

 Bầu trời khu vực Chiết Giang, Trung Quốc ngày 12/9. (Ảnh: SCMP)

Với vận tốc gió có thể lên đến 220 km/h, ngang với bão Irna mạnh cấp 4 vừa đổ bộ Mỹ, Talim được cho là cơn bão lớn nhất có khả năng đổ bộ khu vực trong năm 2017.

Tính đến 3h chiều (khoảng 2h chiều Việt Nam) ngày 12/9, Talim chỉ còn cách phía bắc Đài Loan chưa tới 800 km và đang di chuyển theo hướng về đất liền Trung Quốc với vận tốc hơn 25 km/h. Theo dự đoán, bão sẽ đổ bộ ở phía bắc Phúc Kiến hoặc phía nam Chiết Giang.

Cơ quan khí tượng ở Đài loan cho biết, mắt bão có xu hướng chỉ đi qua bên ngoài phía bắc hòn đảo, nhưng thời tiết khắc nghiệt có thể gây ra sóng lớn và đe dọa các tàu thuyền đang ở ngoài khơi.

Tại thành phố Ninh Đức, công việc sơ tán đã bắt đầu với thông báo chính thức từ chính quyền vào sáng 12/9. Dù vậy theo một chủ nhà hàng, một số khách du lịch vẫn còn ở lại bãi biển.

Video: Siêu bão Hato đổ bộ Trung Quốc

Trong khi đó cơ quan khí tượng Quảng Đông nói một áp thấp nhiệt đới đang hình thành ở biển Đông, gần đường biên dự đoán của Talim và có thể gây ra sức tàn phá lớn đối với miền nam Trung Quốc, nhất là khi phát triển thành bão kép với Talim.

Bão Talim hình thành ở phía đông Philippines và đang trên đường đổ bộ cả Phúc Kiến và Đài Loan. Bão đã liên tục tích tụ sức mạnh và có thể trở thành siêu bão khi đổ bộ đất liền ở mức cao nhất trong hệ thống đánh giá của Trung Quốc và tương đương với bão cấp 4 hoặc 5 ở Mỹ.

Phương Anh (Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn