Sĩ tử Thủ đô "làm ngơ" trước phao thi

Giáo dụcThứ Sáu, 01/06/2012 06:08:00 +07:00

Vào mùa thi, các địa điểm nóng bán "phao" ở Hà Nội như Cầu Giấy, Bách Khoa... bày bán tràn lan các loại tài liệu đủ mọi thể loại, kích cỡ to nhỏ. Nhưng nó không

Vào mùa thi, các địa điểm nóng bán "phao" ở Hà Nội như Cầu Giấy, Bách Khoa... bày bán tràn lan các loại tài liệu đủ mọi thể loại, kích cỡ to nhỏ. Nhưng nó không còn đắt khách như trước đây.

Mua phao dễ như mua rau

Chỉ còn hai ngày nữa là các bạn học sinh THPT sẽ bước vào kì thi tốt nghiệp. Trong không khí chuẩn bị khẩn trương và có phần căng thẳng của các sĩ tử và nhà trường, một số đơn vị kinh doanh cũng đang nóng lòng không kém.

Để tranh thủ thị trường ngày thi, họ mở các dịch vụ buôn bán phao "ngầm" cho thí sinh. Nói là ngầm nhưng các loại phao thi, tài liệu photo dạng nhỏ xíu khá phổ biến và dễ mua. Dù các cửa hàng photocopy ở Hà Nội không bày bán một cách công khai nhưng nếu có khách hỏi thì chủ tiệm sãn sàng đáp ứng nhu cầu.

Các của hàng phôtcopy luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phao thi cho các sĩ tử. 

Bước vào các cửa hàng photocopy nằm rải rác trên địa bàn hà Nội, mọi loại tài liệu ôn thi tốt nghiệp đều có thể tìm thấy dưới nhiều dạng khác nhau. Dù là sách photo để ôn tập hay phao thi dạng: ruột mèo, mini, siêu nhỏ... chủ hàng đều có thể cung cấp.

Lượng sách được photo để làm phao thi tốt nghiệp khá phong phú. Tuy nhiên, các chủ tiệm cho biết, họ thường photo những cuốn sách câu hỏi ôn luyện được in ấn bởi nhiều nhà xuất bản khác nhau với tự tin rằng sự đa dạng của chúng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, thị trường tài liệu, phao thi vẫn cung cấp các loại tài liệu phổ thông, bê nguyên nội dung từ sách giáo khoa, sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp.

Sĩ tử quay lưng với phao thi

Dù có thể tìm mua một cách dễ dàng nhưng đa phần sĩ tử lại tỏ ra không mấy mặn mà với các loại phao thi. Hiếm thấy cảnh chen nhau mua tài liệu trước ngày thi như những năm về trước.

Bạn Nguyễn Minh, một trong những học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp cho biết: "Cả 6 môn thi tốt nghiệp bọn em đều đã được thầy cô ôn tập kĩ lưỡng cả rồi. Hơn nữa, kì thi này, công tác trông thi chặt chẽ nên cũng không ai muốn đánh liều 12 năm đèn sách của mình. Do đó, chẳng có lí do gì để em quan tâm đến các loại phao cả".

Một mảnh phao môn lịch sử. 

Khá nhiều sĩ tử đồng tình với cách nghĩ của Nguyễn Minh khiến cho "thị trường" phao thi tốt nghiệp không mấy sôi động vì lượng cung thì dồi dào mà người mua chẳng thấy đâu. Mặt khác, sĩ tử đã được thầy cô cảnh báo khá nhiều lần trước ngày thi rằng không nên và cũng không thể sử dụng phao trong phòng thi nếu không muốn bị đình chỉ.

Thậm chí, việc sử dụng các loại tài liệu trôi nổi được bán tại các cửa hàng photo cũng không được thầy cô khuyến khích bởi độ chính xác của câu trả lời không cao, không có gì đảm bảo. Nhiều bạn học sinh cũng không cho rằng không nên học tủ, mà nên ôn luyện theo đề cương của nhà trường và thầy cô giáo là đã có thể yên tâm vượt qua kì thi tốt nghiệp.


Theo Zing

Bình luận
vtcnews.vn