“Sẽ xử lý nghiêm khắc nếu chống SXH không nghiêm túc"

Thời sựThứ Bảy, 21/08/2010 06:56:00 +07:00

(VTC News) – “TP.HCM sẽ kiên quyết xử lý rất nghiêm khắc nếu cơ sở, địa phương nào chống sốt xuất huyết (SXH) không nghiêm túc…”

(VTC News) – “TP.HCM sẽ kiên quyết xử lý rất nghiêm khắc nếu cơ sở, địa phương nào chống sốt xuất huyết (SXH) không nghiêm túc…”

TS Lê Trường Giang – Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM đã kết luận như trên tại buổi làm việc với 8 đoàn kiểm tra về sốt xuất huyết của TP vừa hoàn thành chuyến công tác hôm 20/8.

Báo cáo của 8 đoàn kiểm tra này cho biết, công tác phòng chống SXH của TP trong thời gian gần đây tại các quận huyện, phường xã đã có nhiều chú trọng hơn trước. Tuy nhiên, một số địa phương còn chưa thực hiện triệt để nên dịch bệnh vẫn đang tiếp tục hoành hành.

Theo BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc trung tâm Y tế dự phòng cho biết: “Từ đầu năm đến nay tổng số ca mắc SXH trên toàn địa bàn thành phố đã lên đến 3.000 trường hợp. SXH vẫn đang bùng phát mạnh tại một số quận như Bình Thạnh, quận 8, Tân Bình… Cao điểm của dịch bệnh sẽ rơi vào tháng 9 và tháng 10.”

Một bệnh nhân SXH đang được các BS điều trị tại BV Nhi đồng 2 (ảnh: N.D) 

Sau gần 1 tháng thực hiện nhiệm vụ, theo đánh giá của 8 đoàn kiểm tra tình hình SXH của TP.HCM cho thấy, về cơ bản, việc phòng chống dịch SXH tại TP đã được triển khai sâu rộng trên toàn địa bàn. Từ đó, ý thức trách nhiệm phòng chống dịch của lãnh đạo các cấp đã được nâng cao hơn.

Dù vậy, vẫn còn một số hạn chế nhất định trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể: Chưa thống kê về các điểm có yếu tố nguy cơ, vùng nguy cơ xảy ra SXH. Việc xử lý ổ dịch còn chưa đạt yêu cầu, một số địa phương đã có thông báo xử lý xong ổ dịch nhưng thực tế kiểm tra cho thấy có hộ vẫn đầy lăng quăng trong các vật dụng chứa nước.Công tác vệ sinh môi trường còn rất kém, tình trạng “sống chung với rác” xảy ra ở nhiều quận huyện. Các điểm như chùa chiền, công trình xây dựng chứa vật liệu phế thải có nguồn nước tù đọng xuất hiện rất nhiều lăng quăng có nguy cơ bùng phát dịch cao. 


Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, TS Lê Trường Giang đánh giá: “Nỗ lực trong công tác phòng chống SXH đang có kết quả cao, năm 2010 thành phố đã đẩy dịch xuống thấp hơn 50% so với cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên trong những năm vừa qua, SXH đang ngày càng lan rộng và gia tăng mạnh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Vì vậy chúng ta không được phép chủ quan mà phải quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch.”


Trước những tồn tại nêu trên, BS Trường Giang chỉ đạo tiếp tục duy trì hoạt động của 8 đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó lên kế hoạch chi tiết chuẩn bị tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế nói riêng và cán bộ phường xã nói chung tại tất cả các quận huyện trong hai ngày 13 và 14/9.


Cả 8 đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục tiến hành giám sát quá trình tập huấn của các quận huyện, giám sát quá trình thực hiện, tái kiểm tra để đánh giá tình hình dịch bệnh trên cơ sở đối chiếu với kết quả kiểm tra.


Chỉ đạo của Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM nêu rõ: Trong thời gian tới, cần phải tiếp tục tiến hành công tác triển khai kế hoạch tập huấn, kế hoạch phòng chống SXH đồng bộ, tích cực hơn nữa tại toàn bộ 24 quận - huyện. “Nếu quận - huyện nào không nghiêm túc, để dịch SXH tiếp tục xảy ra, hoành hành trên địa bàn mình, chắc chắn TP.HCM sẽ tiến hành phạt nghiêm khắc đơn vị đó để làm gương…” – TS Giang kết luận buổi làm việc.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn