Sẽ tới ngày Trái đất bị Mặt trời hủy diệt?

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 20/09/2016 12:44:00 +07:00

Các nhà khoa học cho rằng cuối cùng cũng sẽ đến một ngày Trái đất bị Mặt trời hủy diệt.

Có vô vàn kịch bản về sự diệt vong của Trái Đất. Trái đất có thể bị phá hủy vì đâm vào hành tinh khách hay bị hố đen khổng lồ nuốt chửng. 

Có vẻ như không có cách nào để biết trước được ngày tận thế sẽ xảy ra khi nào hay gây ra bởi nguyên nhân nào. Nhưng có một điều chắc chắn rằng ngay cả khi Trái đất thoát khỏi cuộc tấn công của người ngoài hành tinh, né tránh được những tảng đá khổng lồ trong không gian hay tránh khỏi một vụ nổ hạt nhân... thì cũng sẽ đến một ngày bị hủy diệt bởi Mặt trời.

Sẽ tới ngày Trái Đất bị Mặt trời nuốt chửng? 

Nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Jillian Scudder, Đại học Sussex, đã nghiên cứu về những điều sẽ xảy ra với Trái đất khi Mặt trời dần dần cũng biến mất. Điều ngạc nhiên là ngày tận thế có thể đến sớm hơn những gì chúng ta vẫn tưởng trước đó.

Thật vậy, Mặt trời duy trì bằng cách đốt cháy các nguyên tử hydro thành các nguyên tử heli bên trong lõi của nó. Trong thực tế, mỗi giây trôi qua, mặt trời đốt cháy khoảng 600 triệu tấn hydro.

Và khi lõi bên trong Mặt trời bão hòa khí heli, nó co lại gây ra phản ứng tổng hợp hạt nhân, khiến cho Mặt trời tỏa ra nhiều năng lượng hơn gấp nhiều lần. Hiện tại, mỗi tỷ năm trôi qua Mặt trời sáng hơn khoảng 10%.

Thoạt nhìn con số đó có vẻ không lớn nhưng chính sự khác biệt đó có thể trở thành thảm họa đối với hành tinh chúng ta.

Jillian Scudder nói: "Những dự đoán về những gì sẽ xảy ra với Trái đất khi Mặt trời sáng hơn trong 1 tỷ năm nữa không chính xác hoàn toàn nhưng chắc chắn nhiệt độ Trái đất sẽ tăng cao so sức nóng của Mặt trời. Đại dương bốc hơi và bầu khí quyển sẽ đầy hơi nước, một loại khí nhà kính tác động lớn không kém CO2. Cuối cùng, đại dương sẽ khô hạn và hơi nước sẽ thoát ra không gian. Trong vòng vài tỉ năm nữa, Trái đất sẽ là một quả cầu nóng, khô hạn và không thể ở được nữa".

Thậm chí trước khi cạn kiệt khí hydro, ánh sáng năng lượng cao từ Mặt trời cũng sẽ bắn phá bầu khí quyển của chúng ta. Không dừng lại ở đó, khoảng 3,5 tỷ năm mặt trời sẽ tăng năng lượng nóng hơn gần 40%. Điều này sẽ "đun sôi" đại dương, làm tan băng, độ ẩm không khí cũng bốc hơi. Hành tinh của chúng ra sẽ trở nên khô căn như sao Kim hiện tại.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể hy vọng vào điều tốt đẹp. Ước tính khoảng 4 hay 5 tỉ năm nữa Mặt trời mới có thể đốt cháy hết lượng khí hidro. Ông Jillian Scudder nói: "Một khi hidro dừng đốt cháy ở bên trong lõi, mặt trời sẽ trở thành một ngôi sao đỏ quạnh khổng lồ. Khi đó cần khoảng 1 tỷ năm nữa để đốt cháy lượng heli bên trong nhân".

Khí nóng của Mặt trời bao phủ vươn tới hành tinh sao Hỏa, nuốt chửng sao Kim và sao Thủy. 

Một khi mặt trời phình to đỏ quạnh, nó sẽ trở nên vô cùng nóng, gấp hàng tỷ lần hiện nay. Khí nóng của nó bao phủ vươn tới hành tinh sao Hỏa, nuốt chửng sao Kim và sao Thủy. Khi đó, Trái đất của chúng ta hoặc sẽ may mắn thoát khỏi sự sự lan tỏa sức nóng Mặt trời hoặc bị chết khô trong lòng nó. Tuy nhiên dù có thoát chết thì khoảng cách giữa Mặt trời và Trái đất vô cùng nhỏ, hành tinh không còn là địa điểm an toàn để sinh sống nữa.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn