Sẽ sớm có thỏa thuận liên quan đến các vấn đề Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 21/04/2011 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Việt Nam và TQ nhất trí sẽ sớm ký kết Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển - Người phát ngôn Bộ NG cho biết.

(VTC News) - Hôm nay (21/4), trong cuộc họp báo thường kỳ lần thứ 6 năm 2011, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời câu hỏi liên quan đến thỏa thuận giải quyết tranh chấp Biển Đông trong chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đến Việt Nam mới đây.

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết trong chuyến thăm Việt Nam của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân, hai bên có thảo luận về một thỏa thuận giải quyết tranh chấp ở Biển Đông hay không và chi tiết cụ thể về thỏa thuận này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết:

"Trong chuyến thăm Việt Nam của Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Trung Quốc về biên giới lãnh thổ Trương Chí Quân (từ 17 – 20/4/2011), Việt Nam và Trung Quốc nhất trí sẽ sớm ký kết Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển để tạo cơ sở cho việc đi vào giải quyết các vấn đề cụ thể ở Biển Đông thông qua thương lượng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Hiện hai bên đang tích cực thảo luận các chi tiết của thỏa thuận. Thời gian ký kết chưa được xác định, nhưng hai bên đều bày tỏ quyết tâm sẽ sớm ký kết thỏa thuận này"

Trước đó, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ Trung Quốc về biên giới lãnh thổ đang có chuyến công tác tại Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề biên giới lãnh thổ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc giải quyết vấn đề về biên giới trên bộ giữa hai nước đã đạt được những kết quả có ý nghĩa lớn. Công việc chung đặt ra với đối với hai nước hiện nay là cần đẩy mạnh trao đổi, đàm phán để có thể đi tới việc ký kết các hiệp định hợp tác kinh tế, du lịch ở các điểm trên toàn tuyến biên giới.

Liên quan đến các vấn đề về Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trên tinh thần “vừa là đồng chí, vừa là anh em”, trên cơ sở Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và kinh nghiệm trong việc xem xét, giải quyết vấn đề về biên giới lãnh thổ trên bộ, hai nước cần tiếp tục kiên trì đàm phán trong việc xem xét, giải quyết thỏa đáng về vấn đề Biển Đông.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trên thực tế, trong những năm qua, hai nước đã tích cực hợp tác trong giải quyết về vấn đề này. Hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông luôn được giữ vững, khoảng cách về những nhận thức còn khác biệt đang dần được thu hẹp...

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân cũng thông báo tới Thủ tướng một số nội dung chính trong cuộc thảo luận với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước ta Hồ Xuân Sơn, trong đó có những kết quả đạt được về việc hai nước sẽ tăng cường hợp tác về kinh tế ở khu vực biên giới, đồng thời cùng xem xét những vấn đề còn có nhận thức khác biệt về Biển Đông; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cùng với phía Việt Nam trong việc xem xét, giải quyết vấn đề Biển Đông để tìm ra những giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được khi xem, giải quyết về vấn đề này.

PV.(theo mofa.gov.vn)

Bình luận
vtcnews.vn