Sẽ phá dỡ mộ cổ nghìn năm ở Hà Nội

Thời sựThứ Tư, 08/06/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Hai ngôi mộ cổ nghìn năm mới phát hiện ở khu Ciputra, Hà Nội sẽ được phá dỡ, đưa về bảo tàng Hà Nội giữa tháng 6 này.

(VTC News) – Hai ngôi mộ cổ nghìn năm mới phát hiện ở khu Ciputra, Hà Nội sẽ được phá dỡ, đưa về bảo tàng Hà Nội giữa tháng 6 này.

Sẽ phá dỡ, đánh dấu các viên gạch trong hai mộ cổ, đưa về Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: HT 

Hai ngôi mộ cổ từ thời Lục Triều (thế kỷ 4 đến thế kỷ thứ 6, vào thời Bắc thuộc) mới phát hiện tháng 4/2011 ở khu Ciputra, Hà Nội sẽ được phá dỡ, đánh dấu từng viên gạch theo thứ tự…để đưa về Bảo tàng Hà Nội vào giữa tháng 6 này - PGS. TS Nguyễn Lân Cường, Phó tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam vừa cho VTC News biết chiều 7/6.

Theo đó, sau khi đưa về Bảo tàng Hà Nội, khi có điều kiện, sẽ lập một khu riêng để tái hiện, lắp ráp lại hai ngôi mộ cổ này.

Với chiếc giếng cổ chưa từng gặp ở nơi nào, PGS. TS Nguyễn Lân Cường cho biết, sẽ cắt làm 3 phần, cũng đem về Bảo tàng Hà Nội để trưng bày. Dự kiến, sau này có thể đào đất để lắp ráp lại chiếc giếng này.

Giếng cổ sẽ bị cắt làm 3, khi nào có điều kiện sẽ đào đất, lắp ráp lại như ban đầu. Ảnh: HT 

Ngoài mộ cổ và giếng cổ, trong số các hiện vật thu được phải kể đến một bình gốm đầu gà rất độc đáo, một phiến đá dẹt hình chữ nhật màu xanh nhạt thuộc loại đá phiến xanh, một bát đồng rất mỏng bị vỡ, 9 đinh sắt, một hạt chuỗi bằng thuỷ tinh, nhiều hạt thóc, gạo bị cháy và rất nhiều đồ gốm khác.

Cấu trúc mộ cũng có điều mới lạ. Đó là chạy dọc theo bên ngoài nóc mộ là hàng gạch khoá vòm mộ, thân mộ xây bằng gạch múi bưởi, gạch dọc.

Điều thú vị là lần này, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra những hạt gạo, thóc cổ, trải dưới đáy ngôi mộ và nằm gọn trong đáy của 2 bát gốm nhỏ trong ngôi mộ lớn.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn