Sẽ làm rõ nghi án cơ quan điều tra ép cung ông Chấn

Pháp luậtThứ Ba, 05/11/2013 11:39:00 +07:00

(VTC News) – Cục trưởng Cục điều tra Viện KSNDTC cho biết, tới đây cơ quan này sẽ tiếp tục điều tra về các dấu hiệu xâm phạm tư pháp trong vụ án ông Chấn.

(VTC News) – Cục trưởng Cục điều tra Viện KSNDTC cho biết, tới đây cơ quan này sẽ tiếp tục điều tra về các dấu hiệu xâm phạm tư pháp trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn.

Sáng 5/11, tại buổi Họp báo về việc kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội giết người, ông Vũ Đăng Khoa – Cục trưởng Cục điều tra, Thủ trưởng cơ quan điều tra của Viện KSNDTC đã tiết lộ những thông tin ban đầu về việc điều tra vụ án.

Theo ông Khoa, ngày 5/7/2004, chị Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Nguyễn Thanh Chấn) đã có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra của Viện KSNDTC. Ngay sau khi nhận được đơn, cơ quan này đã tổ chức xác minh, lần theo chỗ ở của Lý Nguyễn Chung.

Ông Khoa cho biết, chỉ trong hai tháng, bị can này đã thay đổi chỗ ở từ các tỉnh Tây Nguyên, Quảng Ninh, thậm chí sang Trung Quốc và thay đổi hơn 100 sim điện thoại.

Viện kiếm sát tối cao điều tra ‘nghi án’ CQĐT ép cung
Lý Văn Chung (giữa) được áp tải ra Hà Nội. Ảnh: BVPL.
Trước tình thế đó, Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra đầu thú.

Đến ngày 25/10, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15/8/2003 để cướp tài sản, thời điểm gây án, đối tượng này đang ở độ tuổi vị thành niên.

Hiện tại, Viện KSNDTC đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người” và “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 92 và 133 Bộ luật hình sự, đồng thời quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Lý Nguyễn Chung (SN 1988).

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (SN 1950, bố đẻ của Chung) về hành vi đe dọa giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng của vụ án) theo quy định tại điều 103 Bộ luật hình sự và quyết định tạm giữ Lý Văn Chúc.
Viện kiếm sát tối cao điều tra ‘nghi án’ CQĐT ép cung
Ông Vũ Đăng Khoa, Cục trưởng Cục điều tra Viện KSNDTC (người đứng) trả lời phỏng vấn báo chí.  
Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh nghi vấn cơ quan điều tra đã có dấu hiệu ép cung dẫn đến xâm phạm tư pháp trong quá trình tố tụng, Cục trưởng Cục điều tra Viện Kiểm sát cho biết, tới đây vụ án sẽ được chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an điều tra theo đúng thẩm quyền nhưng với nhiệm vụ của mình, “Viện kiểm sát sẽ tiếp tục điều tra những dấu hiệu về việc xâm phạm tư pháp”.

Về việc bản án đã thi hành được 10 năm mới được cơ quan tố tụng xử lý đơn và vào cuộc điều tra, bà Nguyễn Thị Yến – Vụ trưởng Vụ 3, Viện KSNDTC cho biết, ngay từ năm 2004, sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành, Viện KSNDTC có nhận được đơn kêu oan của anh Chấn và đến năm 2005 đã cử cán bộ xác minh theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, thời điểm sau đó, bản án phúc thẩm bị hủy để xem xét lại phần bồi thường dân sự của Nguyễn Thanh Chấn nên hồ sơ vụ án được chuyển lại cấp sơ thẩm. Đến tháng 3/2005 thì có bản án về bồi thường dân sự.

Bà Yến cho biết, đến năm 2006, ông Chấn tiếp tục có đơn kêu oan từ trong trại và bà Chiến có đơn gửi nhưng “những lá đơn này không gửi đến Viện KSNDTC hay Tòa án nhân dân tối cao – những nơi xem xét thủ tục tái thẩm, giám đốc thẩm mà gửi đến cơ quan khác nên khi đến tay Viện KSNDTC có phần chậm trễ.

Tuy nhiên, sau khi nhận được đơn, cơ quan điều tra của Viện đã nhanh chóng xác minh, chỉ sau 1 tuần đã ra được các quyết định tố tụng”.

Viện kiếm sát tối cao điều tra ‘nghi án’ CQĐT ép cung
 Ông Nguyễn Thanh Chấn (thứ 2 từ trái sang) trở về gia đình sau 10 năm ở trại giam.
Trước những câu hỏi của phóng viên về thủ tục tố tụng tái thẩm và giám đốc thẩm trong vụ án, về việc bồi thường vì án oan sai, xử lý cán bộ làm sai dẫn đến án oan, bà Yến khẳng định, việc Viện kiểm sát kháng nghị tái thẩm và kháng nghị tạm đình chỉ thi hành án là theo đúng thẩm quyền của mình, những việc khác sẽ rõ trong thời gian tiếp theo.

“Đây chỉ là bước khởi đầu, trong thời gian gần nhất Hội đồng thẩm phán mở phiên tòa, phiên tòa này sẽ xác định anh Chấn có tội hay không có tội. Tất cả phải chờ vào quyết định của tòa” – bà Yến khẳng định.

Dự kiến ngày mai (6/11), Tòa án nhân dân tối cao sẽ mở phiên tòa xét xử tái thẩm.







Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn