Sẽ dừng hẳn thu phí đường bộ đối với xe máy

Thời sựThứ Tư, 14/10/2015 11:15:00 +07:00

Thu phí đường bộ đối với xe máy đã tạm dừng. Có thể trong thời gian tới sẽ bỏ hẳn việc Thu phí đường bộ đối với xe máy.

(VTC News) - Chính phủ đã đồng ý về việc tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy để nghiên cứu lại, hướng tới phương án bỏ hẳn. 

Vừa qua, Chính phủ đã đồng ý tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy. Hiện Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì sửa đổi nghị định về quỹ bảo trì đường bộ theo hướng bỏ hẳn loại phí này.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết tại buổi họp báo thường kỳ Quý III/2015 của Bộ Giao thông vận tải ngày 13/10.
 Sẽ bỏ hẳn phí bảo trì đường bộ với xe máy
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước đây khi xây dựng Nghị định 18 về việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy Bộ Giao thông Vận tải đã xin ý kiến rộng rãi người dân đặc biệt là các tỉnh, thành trong đó toàn bộ số tiền thu phí xe máy sẽ đưa về địa phương để duy tu, sửa chữa các tuyến đường.

Tại thời điểm lập Quỹ bảo trì đường bộ, lúc đó, cả nước có 30 triệu xe máy và hiện giờ là 45 triệu xe. Nếu thu 70.000 đồng/xe thì mỗi năm sẽ thu được trên 3.000 tỷ đồng tiền phí sử dụng xe máy trong khi phí bảo trì đường bộ thu từ ôtô qua các trạm đăng kiểm cũng chỉ rơi vào khoảng 4.500 tỷ đồng. ​Số ​tiền này là không hề nhỏ, nếu thu đúng, thu đủ thì sẽ góp phần vào nâng cấp các tuyến đường địa phương.
Tuy nhiên do còn tồn tại nhiều bất cập trong công tác tổ chức thu phí đường bộ đối với xe máy nên việc thu phí không đạt hiệu quả cao.

Thứ trưởng Trường cũng đã chỉ rõ các bất cập này, cụ thể như thu phí sử dụng đường bộ dành cho xe máy chưa có chế tài nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí.
Theo thông tin Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cung cấp, thời gian đầu triển khai thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt tới 50%. Nhưng gần đây, tại các địa phương con số thu được chỉ rơi vào 10-15%, đặc biệt năm nay chỉ đạt 5% nên số thu không đủ chi cho người đi thu. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy.
Trước đó, tại buổi họp phiên thường kỳ của Chính phủ vào cuối tháng Chín vừa qua, các thành viên Chính phủ đã đồng ý đề xuất tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016.

Video: Thu phí đường bộ

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn