Sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè Trung Quốc

Tổng hợpThứ Tư, 06/10/2010 12:45:00 +07:00

(VTC News) - Các thí sinh đại diện VN tham dự vòng thi Chung kết Quốc tế cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung tự tin sẽ để lại được ấn tượng tốt đẹp...

(VTC News) - Hát hết mình, cháy hết mình trong âm nhạc cùng với bản lĩnh sân khấu vững vàng, các thí sinh đại diện của Việt Nam tham dự vòng thi Chung kết Quốc tế cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung tự tin sẽ để lại được ấn tượng tốt đẹp, có thể giành được chiến thắng và hơn cả là góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên đất nước bạn bè láng giềng.

Đó là mục tiêu mà các thí sinh của Việt Nam sẽ tham dự vòng Chung kết Quốc tế chia sẻ với VTC News sau giây phút bất ngờ với niềm vui được đại diện Việt Nam tham dự vòng thi cuối cùng của Cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung diễn ra tại Quảng Tây - Trung Quốc trong tháng 11 tới.

“Tin mình có thể chiến thắng”

Dương Thị Cẩm Tú - Giải Nhất - Vừa tốt nghiệp lớp Đại học Thanh Nhạc, trường ĐH Văn hoá Nghệ thuật QĐ , đang công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội Nhân dân VN.

Tôi rất vui và hạnh phúc, bởi không ngờ mình đoạt được giải Nhất trong một cuộc thi này. Tuy không biết nói tiếng Trung nhưng tôi may mắn được đi tập huấn tại Học viện Quảng Tây về chuyên ngành thanh nhạc. Từ đó, tôi có cơ hội tiếp xúc và yêu quý các bài hát Trung Quốc.

Dương Thị Cẩm Tú: "Tôi có cơ hội tiếp xúc và yêu quý các bài hát Trung Quốc".

Tôi thấy rằng điều khó nhất khi hát tiếng Trung là phát âm chuẩn, vì có nhiều âm không giống như cách phát âm của tiếng Việt nên lại càng cần sự tinh tế, nhạy bén của chính người thể hiện.

Được thuận lợi là tôi được học thanh nhạc và đã từng đi Trung Quốc, tôi đang cố gắng chọn bài để phù hợp với chất giọng, chuẩn bị dự thi trong vòng Chung kết Quốc tế sắp tới. Bên cạnh đó, thách thức của tôi cũng rất lớn vì các thí sinh Trung Quốc cũng Việt Nam đều chuẩn bị rất kỹ và ai cũng nỗ lực để giành được giải thưởng cao.

Tham gia cuộc thi này, tôi mong muốn được giao lưu, học hỏi cũng như thoả mãn sở thích hát  các bài hát tiếng Trung của mình. Trong vòng Chung kết Quốc tế tại Trung Quốc sắp tới, tôi sẽ cố gắng hát hết mình, cháy hết mình trong âm nhạc. Sự nỗ lực ấy cộng với bản lĩnh sân khấu vững vàng, tôi tin mình có thể chiến thắng.

“Tìm lại được sân chơi thể hiện đam mê”

Trần Bích Hoà – Giải Ba - Cán bộ hưu trí Đoàn Ca múa tỉnh Quảng Ninh

Đến thời điểm này, điều lo lắng nhất của tôi chính là chuẩn bị được những bài hát mang nội dung ý nghĩa hơn và yêu cầu cao trong thể hiện hơn. Hiện nay, tôi vẫn đang sưu tầm những bài hát hay nói về đất nước, con người bằng cả tiếng Việt và Trung, bởi tôi cho rằng chọn bài hát trúng yêu cầu của cuộc thi sẽ làm tăng hiệu quả phần thi lên rất nhiều.

Trần Bích Hoà: "...Dù là cuộc liên hoan thì thí sinh vẫn phải thể hiện được trình độ chuyên môn của bản thân".

Trong vòng thi này, tôi sẽ cầu kỳ hơn so với phần thi Chung khảo vì vòng Chung kết đòi hỏi thí sinh phải có kỹ thuật thanh nhạc tốt và nội dung cũng phải trúng, sát hơn với chủ đề của Ban Tổ chức. Tôi hi vọng là với khả năng, kỹ thuật thanh nhạc của tôi và bài hát được chọn lọc kỹ càng với nội dung trúng yêu cầu, dứt khoát tôi sẽ đoạt giải.

Có nhiều người cho rằng đây chỉ là cuộc liên hoan nhỏ, nhưng tôi nghĩ khác, dù là cuộc liên hoan thì cũng là cuộc thi và ở đó, các thí sinh dự thi phải thể hiện được chuyên môn của bản thân qua việc chọn lựa bài hát, qua kỹ thuật thanh nhạc. Tham gia những cuộc thi quốc tế mà ở mỗi cuộc thi, các thí sinh VN thể hiện mình thật tốt thì vị thế của VN cũng dần được nâng cao hơn.

Tôi cũng chia sẻ thêm, khi biết mình sẽ được sang Trung Quốc dự thi, tôi khá là hồi hộp. Trước tôi công tác tại Đoàn Ca múa tỉnh Quảng Ninh, từ khi về hưu, năm 1993 đến nay, tôi ít có cơ hội được đứng trên sân khấu biểu diễn. Cũng vì thế, khi thấy cuộc thi giới hạn lứa tuổi là dành cho người từ 16 đến 60 (chị Bích Hoà 57 tuổi - PV), tôi quá vui mừng vì lại tìm được sân chơi thể hiện niềm đam mê của bản thân.

”Mong để lại ấn tượng tốt đẹp”

Lương Thị Ngọc Diệp – Giải Nhì – Tuyển than Hòn Gai, Quảng Ninh

Khi biết mình đoạt giải Nhì của vòng thi Việt Nam, tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc và cả thêm may mắn vì trong cuộc thi này, tôi thấy tất cả các thí sinh đều hát rất tốt. Tôi cảm thấy vinh dự khi là 1 trong 6 đại diện sang Trung Quốc dự vòng thi Quốc tế.

 Lương Thị Ngọc Diệp đến với cuộc thi chỉ để thoả mãn niềm đam mê ca hát.

Tôi đến với cuộc thi này chỉ để thoả mãn niềm đam mê ca hát và sự yêu thích đối với các ca khúc tiếng Trung, nên tôi nghĩ rằng việc thể hiện các bài hát tiếng Trung thành công và để lại ấn tượng không khó nếu ta cảm nhận được nội dung của bài hát và thể hiện được cảm xúc thực sự.

Là sân chơi văn hoá của các công dân trong độ tuổi từ 16 đến 60 của cả Việt Nam và Trung Quốc, cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt Trung do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, Cục Phát thanh Điện ảnh và Truyền hình Quảng Tây - Trung Quốc phối hợp tổ chức.
Thực ra, đến với chương trình này, tôi không có tham vọng gì lớn ngoài việc được hát, được giao lưu với các bạn Trung Quốc và thể hiện tình cảm thực sự của mình với đất nước láng giềng, để họ thấy được tình cảm của mình rằng: “Tôi rất yêu và hiểu bạn”.

Trong thời gian tới, tôi sẽ chuẩn bị một số bài mang nội dung thật ý nghĩa và sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hoá 2 dân tộc để giới thiệu giúp bạn hiểu về Việt Nam hơn và thể hiện sự hiểu biết và tình cảm của mình với nước bạn. Từ đó, tôi mong muốn góp phần thắt chặt mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa 2 đất nước. Điều tôi mong muốn nhất ở cuộc thi này không chỉ là giải thưởng, mà lớn hơn thế, tôi muốn để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng các bạn Trung Quốc.

“Món quà ý nghĩa dành tặng sinh nhật mẹ”

Đào Hải Lâm – Giải Ba – Đại học Luật Hà Nội

Tuy cùng chung niềm vui mừng, bất ngờ, hạnh phúc và vinh dự với 5 thí sinh lọt vào vòng trong, nhưng với riêng tôi, kết quả vòng thi còn hơn cả niềm vui đạt giải là có một món quà ý nghĩa nhất dành tặng mẹ nhân sinh nhật, cũng đúng là ngày diễn ra Chung khảo. Giải thưởng này cũng là lời cảm ơn chân thành của tôi đến những người thân yêu, đến Ban tổ chức cuộc thi, đến tất cả khán giả đã cổ vũ cho tôi.

Đào Hải Lâm: "Cuộc thi là cơ hội để chuyển tải nền văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè Trung Quốc".

Học tiếng Trung được 2 năm nay, tôi thấy phát âm chuẩn được tiếng Trung cũng đã là khó và áp dụng được vào các bài hát tiếng Trung để phát âm cho thật chính xác, đúng giai điệu là điều mà không phải ai cũng có thể làm được. Cũng có lẽ chính vì thế mà tiêu chí phát âm chuẩn cũng là một tiêu chí hàng đầu được Ban giám khảo đưa ra trong cuộc thi lần này.

So với các thí sinh sẽ tham gia vòng Chung kết Quốc tế sắp tới, tôi nghĩ bản thân tôi có thuận lợi chính là sự nhiệt tình say mê học hỏi, yêu thích ca hát nhất là những ca khúc tiếng Trung. Vì thế, tôi sẽ cố gắng hết sức phát huy tài năng để nắm bắt được những cơ hội. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy cũng còn nhiều khó khăn cần khắc phục như trau dồi khả năng phát âm tiếng Trung sao cho chuẩn xác hơn, kĩ thuật xử lí bài hát và phong cách biểu diễn... để có thể đạt được kết quả cao nhất. Tôi cũng sẽ chuẩn bị cho tôi tâm lí thoải mái nhất khi bước vào cuộc thi đồng thời sẽ cố gắng luyện tập thật tốt các ca khúc tham gia dự thi.

Cuộc thi này không chỉ là cơ hội tốt cho tôi giao lưu, học hỏi về tiếng Trung và kỹ thuật hát ở các bạn thí sinh, mà hơn cả, tôi được tham gia chuyển tải nền văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè Trung Quốc thông qua tiếng hát. Và tôi mong góp một phần nhỏ bé để làm nên sợi dây thắt chặt tình hữu nghị hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Hoàng Ly(ghi)
Bình luận
vtcnews.vn