Sẽ có máy bay 'trong suốt'

Kinh tếThứ Tư, 29/10/2014 11:09:00 +07:00

Máy bay không cửa sổ có thể sẽ là tương lai của du lịch đường hàng không?

Hành khách sẽ không còn phải vất vả tìm cho mình chỗ ngồi cạnh cửa sổ trên máy bay nữa, nếu thiết kế máy bay không cửa sổ này được đưa vào sản xuất và sử dụng trong thực tế.

Trung tâm Đổi mới Quy trình (CPI) có trụ sở đặt tại Anh đã công bố thiết kế của chiếc máy bay không cửa sổ, trong đó tường cabin được gắn những “tấm dán tường kỹ thuật số” có khả năng truyền hình ảnh của khung cảnh bên ngoài vào trong máy bay thông qua camera gắn ngoài.

Thiết kế sử dụng công nghệ hiển thị độ nét siêu cao, cho phép du khách lựa chọn khung cảnh ưa thích, hoặc sử dụng màn hình hiển thị như một thiết bị đa phương tiện để giải trí trên máy bay.
Mô hình máy bay không cửa sổ
Mô hình máy bay không cửa sổ. (Nguồn: AFP) 

Với công nghệ OLED (diode phát sáng hữu cơ), những màn hình hiển thị sẽ được gắn vào các mặt phẳng, bao gồm cả phía sau ghế, khiến chiếc máy bay nhẹ và gọn hơn, do đó tiết kiệm được đáng kể chi phí nhiên liệu và lượng khí thải carbon.

Công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển, song CPI đã chế tạo thành công những thiết bị chiếu sáng OLED dẻo, có độ dày và màu sắc khác nhau. Gần đây, trung tâm cũng đã chứng minh rằng các thiết bị này có thể bị uốn cong với bán kính đường cong chỉ 1mm mà vẫn không làm giảm hiệu suất.

CPI cho biết công nghệ này cũng có thể được sử dụng để tạo ra điện thoại di động cuộn tròn hoặc có thể được tích hợp vào các bộ trang phục.

Vào đầu năm nay, Technicon Design đã tiết lộ kế hoạch về chiếc máy bay Ixion – một mẫu máy bay riêng không có cửa sổ, sử dụng các bức tường cabin bên trong như một màn hình khổng lồ nhằm cung cấp những góc nhìn toàn cảnh cho hành khách.

Theo VN+
Bình luận
vtcnews.vn