Scotland tiếp tục là một phần Liên hiệp Vương quốc Anh

Thế giớiThứ Sáu, 19/09/2014 03:40:00 +07:00

Theo BBC, người dân Scotland đã quyết định lựa chọn việc tiếp tục là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh thay vì tách ra như một quốc gia độc lập.

Theo BBC, người dân Scotland đã quyết định lựa chọn việc tiếp tục là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh thay vì tách ra như một quốc gia độc lập sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý cho thấy có 54,3% cử tri nói Không (No), còn 45,7% nói Có (Yes).

Các trang mạng lớn ở Anh cũng đã chạy dòng tít lớn bày tỏ sự hân hoan khi Scotland sẽ tiếp tục là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh như suốt 307 năm qua.

Những người ủng hộ Scotland độc lập chờ qua đêm ở Quảng trường Thánh George tại Glasgow để đợi kết quả kiểm phiếu 
Phó Thủ hiến thứ nhất của Scotland Nicola Sturgeon cũng đã thừa nhận rằng chiến dịch do đảng SNP của bà phát động nhằm vận động độc lập cho Scotland sẽ thất bại. "Có vẻ như chúng tôi chưa thể nói Có như mong muốn," bà Nicola Sutrgeon nói với BBC.

Theo Guardian, với việc hơn một nửa chính quyền địa phương ở Scotland đã công bố kết quả bỏ phiếu, trong đó có các thành phố lớn như Glasgow, Aberdeen, dự kiến có khoảng 55% số người đi bỏ phiếu chống lại mong muốn độc lập của Thủ hiến Alex Salmond.

Tuy nhiên, chiến dịch "nói Có" với độc lập cũng thu được một số thành công khi tỷ lệ này ở Glasgow là 53%, ở West Dunbartonshire là 54% và ở Dundee là 57%.

Thế nhưng, như thế vẫn chưa đủ để Scotland có thể tách ra hoàn toàn khỏi Vương quốc Anh.

Chiến dịch vận động nói Không đã giành chiến thắng tại các "thành trì" của phe này như East Lothian, Orkney, Shetland cũng như những địa phương còn lưỡng lự trước cuộc trưng cầu như Falkirk, Inverclyde, Eilean Siar và Clackmannanshire.

Các khu vực gồm Stirling, Renfrewshire, East Renfrewshire, Angus, Dumfries & Galloway và Midlothian cũng đều đã nói Không.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn