Scorpions đến Việt Nam - Nửa thế kỉ và một hành trình huyền thoại

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 29/09/2016 08:07:00 +07:00

Nửa thế kỷ hoạt động miệt mài, Scorpions mới chịu ghé thăm Việt Nam vào ngày 23/10 sắp tới tại Hà Nội, nhưng không vì thế, nhưng màn trình diễn của họ sẽ thôi máu lửa và ấn tượng.

Scorpions là khách mời đặc biệt tham gia trình diễn tại Lễ hội Âm nhạc Gió mùa (MMF) 2016. Ghé thăm Việt Nam khi tuổi các thành viên đều đã xế chiều, nhưng không vì thế mà những màn trình diễn của nhóm sẽ vơi bớt ấn tượng và hoành tráng.

Trong clip gửi chào khán giả Việt Nam cách đây ít ngày, nhóm nhạc đã hứa sẽ “thổi bay sân khấu” Hoàng thành Thăng Long trong tối 23.10.

Sự nhiệt tình và hào hứng của Scorpions càng làm nhiều thế hệ khán giả Việt thêm háo hức chờ đón, những màn trình diễn của nhóm nhạc huyền thoại này. Bởi rất có thể, đây sẽ là lần đầu tiên và cũng là duy nhất Scorpions đến Việt Nam.

1-1473485640

 

Trước đó, nhạc sĩ Quốc Trung cho hay, ban tổ chức (BTC) MMF đã mời ban nhạc Scorpions  đến Việt Nam từ 3 năm trước nhưng đều bị từ chối vì nhiều lý do. Ban nhạc hàng đầu thế giới như Scorpions đưa ra những đòi hỏi rất khắt khe về về mặt kỹ thuật cũng như một khoản tài chính không nhỏ.

Chính vì thế, rất có thể đây sẽ là lần đầu tiên và cũng là cuối cùng nhóm nhạc huyền thoại ghé thăm Việt Nam, nhất là khi tuổi của các thành viên cũng đã lớn, cơ hội để thực hiện một tour diễn vòng quanh thế giới lần nữa là cực khó.

Điểm lại hơn 50 năm hoạt động của Scorpions, có thể coi đây là một trong những ban nhạc Đức thành công nhất, với lượng đĩa bán ra trên toàn thế giới đã đạt hơn 120 triệu bản. 

Sau 50 năm hoạt động, nhóm đã trình làng trên dưới 25 album, trong đó có 17 album ghi âm ở phòng thu, phần còn lại là các album live, ghi âm trực tiếp từ các buổi trình diễn. Với gần số lượng album bán ra như thế cộng thêm hàng lọat giải thưởng quốc tế, Scorpions đương nhiên đã là một tượng đài trong lòng người hâm mộ nhạc rock trên thế giới.

Năm 1965, khi cả thế giới bị trào lưu British Invasion mà đại diện tiêu biểu là The Beatles và The Rolling Stones chinh phục thì ở thành phố Hannover, Tây Đức, một nhóm nhạc non choẹt do tay guitar kiêm ca sĩ Rudolf (Rudy) Schenker cùng ba người bạn thành lập cũng tập tành chơi lại những ca khúc thịnh hành thời đó của các nhóm nhạc Anh nổi tiếng.

Kể từ năm 1974 trở đi, tên tuổi của nhóm lên như diều gặp gió. Đây cũng là thời kỳ mà ban nhạc định hướng cho các sáng tác của họ, mà nhìn chung rất là đều đặn vì mỗi năm đều có một album được trình làng.

Dòng nhạc Scorpions không mang nhiều tính thử nghiệm âm thanh, phiêu diêu bay bổng như ban nhạc Pink Floyd (album để đời của Pink Floyd vừa được tái bản để kỷ niệm 25 năm ngày cho ra mắt The Wall), nhưng vẫn phát huy được sức mạnh của nhạc rock giao hưởng.

Dòng nhạc của họ tiềm tàng sức mạnh vũ bão của hard rock, nhưng không rắn chắc theo kiểu đươn đưỡn khô cứng mà lại ẩn chứa nét mềm mại dịu dàng trong tiết tấu lẫn giai điệu. Nói cách khác, nhóm Scorpions chơi nhạc rock sắt thép nhưng với một bàn tay nhung.

Có lẽ cũng vì thế mà ngoài tài nghệ chơi nhạc rock luân chuyển (rock alternative), Scorpions còn có sở trường soạn những bản rock ballad cực kỳ tuyệt vời, tột cùng diệu vợi, nơi mà các ngón đàn solo trải thảm lót mềm cho giọng ca chính, để rồi làm bệ phóng đưa ngôi sao Bò Cạp vào qũy đạo thành công.

Đây cũng là một trong những lí do fan Việt mê mẩn Scorpions bởi những bản rock của họ không quá nặng đô mà ngược lại, có những điểm thật cuốn hút, du dương như những bản tình ca pha chút gai góc của cuộc sống.

Vào đầu những năm 1980, thời kỳ cho ra mắt album thứ 7 của nhóm mang tựa đề Animal Magnetism, uy tín của nhóm Scorpions đã lan tỏa ra khắp châu Âu chủ yếu nhờ vào cái tài trình diễn của họ, còn hay hơn cả là các album ghi âm trong phòng thu. Gọi là Bò Cạp, nhưng trên sân khấu họ lại có sức cuốn hút mãnh liệt hoang dại của các loài mãnh thú.

Scorpionspng

 

Năm 1984, album thứ 9 mang tựa đề Love at First Sting, với ca khúc để đời Still Loving You đánh dấu ngày đăng quang của Vua Bò Cạp trên bầu trời quốc tế. Nhóm này được nâng lên hàng thần tượng nhạc rock khi chinh phục thị trường Bắc Mỹ.

Tựa như một trận cuồng phong bão táp, nhạc phẩm Rock You Like a Hurricane phá tung các hàng rào cuối cùng, thổi một luồng gió cực mạnh để lật ngược một thị trường đang bị nhạc rock FM thống trị.

Trong hơn 50 hoạt động, Scorpions có rất nhiều sản phẩm đình đám nhưng bất hủ nhất phải kể đến album Love At First Sting, đặc biệt là Still loving you – bản hit nằm lòng hàng triệu người trên thế giới.

Still Loving You (Vẫn mãi yêu em) lẽ ra đã được khai sinh từ năm 1977 khi tay guitar của nhóm Scorpions, Rudolf Schenker, trong một lần ngồi thử đàn trong phòng thu đã sáng tác được một ít giai điệu ban đầu và cảm thấy rất hứng thú.

Thời điểm đó, năm 1977, Scorpions đang là một nhóm hard rock (rock nặng) rất được yêu mến và việc họ cho ra đời một bài ballad gần như đi ngược lại tôn chỉ chung của nhóm.  Phải đến hơn 6 năm sau khi nhóm Scorpions bước vào phòng thu chuẩn bị cho dự án album Love At First Sting thì bài hát này mới có cơ hội được nhắc lại.

Đây có thể xem là album để đời của Scorpions với những bài rock đỉnh cao mà trong đó Rock You Like A Hurricane được xem là một trong những bài thánh ca của rock.

Đây cũng là thời kỳ mà Scorpions bị xem là thỏa hiệp khi họ bắt đầu mở thêm nhiều màu rock khác trong âm nhạc của mình. Không chỉ có hard rock mà nhóm bắt đầu có những bài ballad đỉnh cao rất được thế hệ mới yêu thích như When the Smoke Is Going Down, Always Somewhere, Holiday… Chính vì thế dự án album Love At First Sting cũng cần có một bài ballad như thế để thu hút thêm công chúng và Still loving you là mảnh ghép hoàn hảo.

scorpions

 

Tháng 7/1984, khi Still Loving You được chính thức phát hành, nó chiếm vị trí quán quân của rất nhiều bảng xếp hạng. Bài hát được mở ở mọi nơi và làm chứng cuồng Scorpions bùng phát ở mọi nơi.

Tại Việt Nam, bài này từng có thời gian trở thành bài nằm lòng của những nhóm nhạc như Đen Trắng, Ba con mèo. Tại đại hội Pop Rock năm 1992 ở Nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM), cả gần 4000 khán giả đã đứng chật cứng ở sân 4A, thậm chí có người còn leo cả cột cờ, hát cùng ca sĩ Ngọc Lễ (nhóm Đen Trắng) bài Still loving you.

Cũng trong đêm ấy, các fan hâm mộ lại tiếp tục sống cùng Still Loving You trong tiếng hát đầy lửa của Phương Uyên nhóm Ba con mèo.

Đó là thời kỳ rock bắt đầu được mở cửa tại Việt Nam và Still Loving You trở thành một trong những thánh ca của phòng trào rock thời ấy. Đây cũng là một trong những lí do khiến fan Việt mê mẩn Scorpions suốt mấy chục năm qua.

Không chỉ có lịch sử “hào hùng” như thế, Scorpions còn là một đại sứ văn hóa khi từng có dịp biểu diễn tại những điểm mang nhiều dấu ấn lịch sử trên thế giới. Cũng chính vì thế mà Scorpions từng được đài MTV tặng cho cái biệt danh là "Đại sứ của làng nhạc Rock".

Một trong những lần biểu diễn thành công nhất của Scorpions phải kể đến buổi biểu diễn tại Liên Xô vào năm 1988. Scorpions trở thành ban nhạc rock đầu tiên lừng danh Tây Âu đi hát ở phía Đông bức tường Berlin. Một năm sau, Scorpions tham gia "Liên hoan Âm nhạc Hòa bình", tổ chức tại Maxtcơva bên cạnh các tên tuổi như Mötley Crue, Ozzy Osbourne và Bon Jovi.

Cũng từ đợt trình diễn này, mà ca sĩ chính của nhóm là Klaus Meine đã gợi hứng sáng tác nhạc phẩm Winds of Change (Luồng gió đem lại đổi thay). Ca khúc này là trích đoạn đầu tiên của album thứ 11 mang tựa đề Crazy World (Thế giới đảo điên).

Đây là đỉnh điểm trong sự nghiệp của Scorpions, khi nhóm này được mời trình diễn bên cạnh Roger Waters, ca sĩ chính của nhóm Pink Floyd tại Đức vào tháng 7 năm 1990, tức hơn 6 tháng sau ngày bức tường Berlin sụp đổ.

Năm 2015, Scorpions đã tổ chức hòa nhạc theo đúng kế hoạch ở Paris, dưới sự chứng kiến của 20.000 fan và cũng là ban nhạc quốc tế đầu tiên trình diễn tại thành phố, sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong đêm 13. 11.

“Khi bi kịch xảy ra, rõ ràng là chúng tôi phải sát cánh lại và thể hiện tình đoàn kết với những người bạn Pháp. Chúng tôi là 5 người bạn, đi khắp thế giới để xây dựng những cây cầu. Nay, chúng tôi đang ở đây để kêu gọi xây dựng một cây cầu khác” – nghệ sĩ guitar Rudolf Schenker (67 tuổi), người sáng lập Scorpions cách đây 50 năm, nói với DW ngay trước khi diễn ra buổi hòa nhạc.

Đây cũng là một trong những  lí do Scorpions nhận lời biểu diễn tại Hoàng Thành Thăng Long trong MMF 2016. Nhóm luôn hào hứng với những địa điểm mang đậm tính văn hóa và lịch sử như thế.

Tại MMF 2016, Scorpions sẽ trình diễn trong tối 23.10. Chắc chắn nhóm sẽ “thổi bay” sân khấu với Still Loving You, Rock You Like A Hurricane, Holiday,….

  

Quang Minh
Bình luận
vtcnews.vn