Scandal tại BV Thanh Nhàn: Giám đốc bị xử lý thế nào?

Sức khỏeThứ Sáu, 18/10/2013 06:29:00 +07:00

(VTC News) – Ông Đào Quang Minh, Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn bị tố lợi dụng chức vụ, cố tình vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu chỉ bị đề nghị kiểm điểm.

(VTC News) – Ông Đào Quang Minh, Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn bị tố lợi dụng chức vụ, cố tình vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu chỉ bị đề nghị kiểm điểm.


Hàng loạt sai phạm


Bà Bế Thị Ái Việt - Trưởng khoa Dược, bệnh viện Thanh Nhàn đã gửi đơn tố cáo tới Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan báo chí.

bv thanh nhàn
 
Theo bà Việt thì: Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn - ông Đào Quang Minh - đã lợi dụng chức vụ, cố tình vi phạm nghiêm trọng, kéo dài và có hệ thống luật đấu thầu trong công tác đấu thầu cung ứng thuốc tại bệnh viện Thanh Nhàn, làm thiệt hại cho bệnh viện Thanh Nhàn nhiều tỷ đồng.

Cục thể, ông Đào Quang Minh  đã vi phạm các quy định của luật đấu thầu đối với gói thầu cung ứng thuốc 6 tháng cuối năm 2011.

Tháng 11/2011, ông Đào Quang Minh, Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn đã mời các công ty tham dự thầu gói thầu cung ứng thuốc 6 tháng cuối năm 2011 đến làm việc (sau khi gói thầu này đã được mở).

Bà Việt cho biết: “Tôi không biết nội dung cuộc làm việc này, nhưng sau đó có 5 - 6 công ty đến gặp tôi và nói “Giám đốc bệnh viện nói xuống gặp chị hỏi xem thiếu những hồ sơ gì để chúng tôi bổ sung”. Tôi đã không đồng ý cho các công ty làm việc trên và đã có ý kiến trực tiếp với Ban Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn là làm như vậy là vi phạm luật đấu thầu.

Ngày 29/11/2011, ông Đào Quang Minh, bằng văn bản, đã mời các công ty này đến bổ sung hồ sơ thầu khi gói thầu này đã được mở, xét nhưng chưa có quyết định trúng thầu. Sau khi bổ sung hồ sơ, kết quả trúng thầu sai khác với kết quả chấm thầu của Tổ chuyên gia đấu thầu 29 mặt hàng thuốc. Việc này vi phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu”.

Ông Minh còn thay đổi kết quả thầu năm 2012 của Tổ chuyên gia đấu thầu, chuyển cho mặt hàng không đủ điều kiện trúng thầu, có giá cao hơn trúng thầu.

Cụ thể, 02 mặt hàng là ceftriaxon 1g và cefuroxim 0,75g được Tổ chuyên gia đấu thầu chấm cho 02 nhà thầu Pharbaco và Minh Dân trúng thầu với giá lần lượt là 23.000đ/lọ và 25.200đ/lọ.

Ông Minh đã chuyển cho 02 nhà thầu khác là Diệu Thuý và Thủ Đô trúng thầu với giá lần lượt là 25.000đ/lọ và 39.500đ/lọ mặc cho 02 mặt hàng của hai công ty Diệu Thuý và Thủ Đô không đủ điều kiện trúng thầu (do giá đánh giá cao hơn 02 mặt hàng của hai công ty Pharbaco và Minh Dân).

Chỉ ví dụ riêng 02 mặt hàng này, năm 2012, đã thiệt hại cho bệnh viện số tiền là 650 triệu đồng.

Bà Việt còn đưa ra tài liệu chứng minh cuối năm 2012, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn có văn bản cho các khoa phòng yêu cầu “chỉ định tới mức có thể”, “tăng cường sử dụng thuốc chậm luân chuyển” với khoảng 100 thuốc tồn trên hai năm.

Sở dĩ có chỉ đạo vậy vì bệnh viện Thanh Nhàn bị tồn kho rất nhiều loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh và nhóm thuốc điều trị tim mạch mà theo bà Bế Thị Ái Việt thì "phải dùng dăm bảy năm, thậm chí 30 năm nữa mới hết được số thuốc này".
Theo thống kê của khoa Dược, Bệnh viện Thanh Nhàn lúc đó có khoảng 272 loại thuốc bị tồn kho với số lượng lớn. Vì để lâu sẽ hết hạn sử dụng nên trong cuộc họp giao ban ngày 23/11/2012, lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu tất cả các khoa sử dụng số thuốc này.

Vì vậy, những thuốc thuộc nhóm chặn Beta như Dorocardyl 40mg (thuốc tim mạch, có tác dụng giảm nhịp tim) đều được các bác sĩ kê cho bệnh nhân từ 100 đến 200 viên (trong khi bệnh nhân chỉ dùng 1 viên/ngày). Theo quy chế kê đơn thì các bệnh nhân mạn tính được cấp thuốc trong vòng một tháng. Các bệnh nhân được hưởng BHYT hỗ trợ chỉ được 30 viên, nếu vượt quá thì bệnh nhân phải bỏ tiền ra mua theo đơn của bác sĩ.

Thế nhưng để "xả hàng tồn kho", các bác sĩ vẫn kê đơn cho bệnh nhân uống thuốc trong vòng 200 ngày.

Lý do tồn thuốc là vì năm 2011 Bệnh viện Thanh Nhàn chỉ mua mỗi đợt 10.000-20.000 viên thuốc này, nhưng năm 2012 bệnh viện dự trù và mua tới 50.000 viên Dorocardyl 40mg. Các thuốc cùng có tác dụng như Dorocardyl 40mg cũng được mua gấp đôi so với cùng kỳ: năm 2011 mua 120.000 viên, năm 2012 mua tới 235.000 viên.

Từ đó, bà Việt đề nghị kiểm tra lại toàn bộ kết quả thầu năm 2012 và năm 2013 của bệnh viện Thanh Nhàn, xác định tổng số tiền ông Đào Quang Minh đã gây thiệt hại do vi phạm pháp luật, xác định có hay không việc thông đồng với các nhà thầu, lợi ích nhóm tại bệnh viện Thanh Nhàn.

Kiểm điểm là quá nhẹ?


Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo Kết quả xác minh nội dung báo cáo phản ánh tình hình cung ứng và sử dụng thuốc tại bệnh viện Thanh Nhàn do Phó chánh thanh tra Nguyễn Văn Đức ký.

 

Có nhiều biểu hiện bao che của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội với ông Đào Quang Minh.

Bà Việt
 
Trong văn bản này đã nêu rõ: Nội dung bà Việt phản ánh có mặt hàng thuốc thiếu, mặt hàng thuốc thừa, lúc không đủ dùng, lúc dùng quá nhiều là đúng. Vì vậy, trách nhiệm thuộc về Trưởng khoa lâm sàng đã không lập dự  trù khi hết thuốc.


Giám đốc bệnh viện đã không kiểm tra sâu sát hoạt động chuyên môn.

Về việc kê đơn thuốc không hợp lý an toàn, Sở Y tế cũng khẳng định những chứng cứ bà Việt đưa ra là đúng và trách nhiệm này thuộc về các khoa lâm sàng và trưởng khoa dược đã không báo cáo kịp thời cho Hội đồng thuốc và điều trị.

Tuy nhiên, với kết luận của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội bà Việt cho rằng: “có nhiều biểu hiện bao che của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội với ông Đào Quang Minh.

Theo bà Việt, toàn bộ các kết luận của Thanh tra cho thấy Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn hoặc không có lỗi, hoặc chỉ là các lỗi “vi phạm hành chính” hoặc “chưa sâu sát”. Các biểu hiện vi phạm pháp luật của Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn đều được Thanh tra Sở Y tế “lờ đi” mặc dù tôi đã đưa ra chứng cứ cụ thể, chính xác.

Mới đây, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết đã có báo cáo đề nghị Bệnh viện Thanh Nhàn kiểm điểm chín bác sĩ của bệnh viện này kê đơn bất hợp lý.

Sở Y tế cũng yêu  cầu kiểm điểm giám đốc bệnh viện Đào Quang Minh vì một số lỗi trong quá trình đấu thầu, sử dụng thuốc tại bệnh viện. Đồng thời, thanh tra Sở đề nghị kiểm điểm khoa dược bệnh viện do thiếu sót trong quản lý thuốc.







Nguyễn Tâm



Bình luận
vtcnews.vn