Scandal mật vụ Mỹ với gái mại dâm Colombia

Thế giớiThứ Hai, 05/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - 12 mật vụ ưu tú dính líu vụ bê bối gái mại dâm địa phương trong chuyến đến thăm Colombia của Tổng thống Obama hồi tháng 4 vừa qua.

(VTC News) - 12 mật vụ ưu tú dính líu vụ bê bối gái mại dâm địa phương trong chuyến đến thăm Colombia của Tổng thống Obama hồi tháng 4 vừa qua.

Họ là những người đàn ông nghiêm nghị, mặc vest đen, đeo tai nghe và mắt luôn để ý tìm kiếm những mối nguy hiểm rình rập xung quanh thân chủ.

Tuy nhiên, trong chuyến đến thăm Colombia của Tổng thống Obama hồi tháng 4 vừa rồi, các mật vụ đã lơ là nhiệm vụ và tìm đến gái mại dâm địa phương để tìm sự ‘vui vẻ’.


12 mật vụ đã dính líu đến một vụ bê bối với gái mại dâm địa phương sau khi một phụ nữ phàn nàn với cảnh sát Cartagena, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ rằng cô không được trả tiền sau khi 'giao dịch'.

Báo chí phương Tây nói
các mật vụ là những vệ sĩ ưu tú của ông Obama, một số đã có gia đình và ít nhất có 2 người là giám sát viên đã thuê gái mại dâm về khách sạn nơi họ cư trú, cũng là nơi mà đoàn đại biểu Mỹ sinh hoạt trong suốt hội nghị.

Gái gọi Dania Londono Suarez, nhân vật chính trong vụ bê bối của các mật vụ Mỹ ở Colombia 

Trong khi đó, một báo cáo khác lại nói chỉ có 1 mật vụ dẫn gái mại dâm về phòng. Tuy nhiên, giám đốc Cơ quan mật vụ Mỹ đã yêu cầu triệu tập tất cả các mật vụ để phục vụ điều tra nội bộ về hành vi của họ và các vấn đề an ninh.

Theo Ronald Kessler, tác giả của nhiều cuốn sách về các lực lượng mật của Mỹ thì: “Đây là vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử của USSS”.

Kessler nói vụ bê bối này cực nghiêm trọng và sẽ được điều tra rất kĩ từ hội đồng điều tra nội bộ của USSS.

“Bên cạnh các vấn đề về đạo đức, hành vi này khiến các mật vụ dễ dàng rơi vào một vụ tống tiền. Những kẻ khủng bố có thể lợi dụng để đạt được quyền truy cập vào những khu vực nhạy cảm mà kết quả là một vụ ám sát, hậu quả để lại là cực kì nghiêm trọng”, Kessler nói.


Ngoài ra, vụ việc còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Tổng thống Obama, để lại ấn tượng không tốt đối với những người dân Nam Mỹ, nơi ông đang cố gắng xây dựng hình tượng để chiếm ưu thế trước đối thủ Mitt Romney trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tới đây.

Những người Mỹ gốc Nam Mỹ có thể sẽ bỏ phiếu cho ông nếu như những chính sách Tổng thống đưa ra có lợi cho người thân của họ ở quê nhà.


Mặc dù ở Colombia, mại dâm là hợp pháp, tuy nhiên, nó có thể liên quan mật thiết đến các tổ chức tội phạm và buôn ma túy - điềutối kị đối với nhiệm vụ bảo vệ nguyên thủ của các mật vụ USSS.


Ngay sau khi cảnh sát địa phương được biết thông tin, phía Mỹ đã có yêu cầu giữ kín thông tin, tuy nhiên, mọi thứ đã bị bại lộ.

Chỉ huy đã lập tức phái một đội mật vụ mới đến Colombia để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và nhấn mạnh rằng không có nguy hiểm nào đối với ông Obama.


Hình ảnh khác về gái gọi Colombia Dania Londono Suarez  

Tuy nhiên, ngay tại thủ đô Bogota, trong thời gian ông Obama đang có mặt đã xuất hiện 2 vụ đánh bom, đó là lời cảnh báo về nguy hiểm an ninh tại Colombia.

Mặc dù điều này chẳng là gì mới mẻ ở đây - nơi mà những vụ thanh toán, tranh giành lãnh thổ của các băng nhóm tội phạm ma túy vẫn thường xuyên diễn ra, tờ Telegraph viết.


Các mật vụ ưu tú đã lơ là trách nhiệm và tạo ra một vụ bê bối rất đáng lên án ở Colombia 

 

Bên cạnh các vấn đề về đạo đức, hành vi này khiến các mật vụ dễ dàng rơi vào một vụ tống tiền. Những kẻ khủng bố có thể lợi dụng để đạt được quyền truy cập vào những khu vực nhạy cảm mà kết quả là một vụ ám sát, hậu quả để lại là cực kì nghiêm trọng
 
Khách sạn Caribe là nơi các mật vụ, nhân viên Nhà Trắng và các phóng viên nghỉ ngơi trong suốt hội nghị. Theo một nhân viên khách sạn, các mật vụ đã có mặt ở đây 1 tuần trước khi hội nghị khai mạc, tuy nhiên họ uống rất nhiều và thường xuyên trong tình trạng không tỉnh táo.


Edwin Donovan, phát ngôn viên của USSS cho biết họ sẽ điều tra cụ thể hành vì sai trái nghiêm trọng này của các mật vụ.

Ông cũng khẳng định việc thay thế các mật vụ mới "không hề ảnh hưởng đến kế hoạch an ninh đã được lên chi tiết" trước chuyến bay của Tổng thống.


Bongino, một cựu mật vụ đã từng tham gia bảo vệ Tổng thống cho biết, rất có thể đây là một sai phạm mang tính chất cá nhân.

Một người nào đó đã có tiếp xúc với gái mại dâm, sau đó dẫn đết bất đồng và câu chuyện kết thúc theo cách "ầm ĩ hơn bình thường".


Trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, các mại dâm đã kéo về Cartagena, nơi tổ chức sự kiện để tìm kiếm vận may nâng cao thu nhập 

Ngoài vụ ngủ với gái mại dâm trong thời gian làm nhiệm vụ này, năm 2009, các mật vụ đã để lọt 3 vị khách không mời lọt qua vòng kiểm tra và ung dung tham dự bữa tiệc chiêu đãi do Tổng thống tổ chức.

Tháng 8/2011, một mật vụ khác đã bị bắt vì lái xe khi say rượu ở bang Iowa, nơi anh ta phải đến để xắp xếp an ninh trước chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Mặc dù anh ta vi phạm vào thời điểm không phải làm nhiệm vụ nhưng nó đã khiến mật vụ bị giam 2 ngày và phải nộp phạt 1.250 USD.


Theo thông tin từ truyền thông Colombia, những du khách đến đây có thể nhanh chóng tìm được gái mại dâm thông qua các tài xế taxi.

Chỉ cần 30 USD, khách hàng sẽ được lựa chọn những cô gái cho mình và dẫn đến những khu nhà nghỉ hẻo lánh, nơi họ trả tiền nghỉ theo giờ.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, các mại dâm đã kéo về Cartagena, nơi tổ chức sự kiện để tìm kiếm vận may nâng cao thu nhập.


Đón đọc kỳ tới lúc 6h00 ngày 6/11: Hé lộ bí mật về những vệ sĩ Tổng thống Nga: Họ là bộ phận không thể tách rời của các nhân vật quan trọng, với nhiệm vụ tạo ra những lớp vỏ bọc không thể phá vỡ xung quanh thân chủ.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn