"Scandal, đạo, cởi, " làm hỗn loạn showbiz Việt

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 16/06/2011 07:56:00 +07:00

Bên cạnh những tích cực, thì nó cũng cho thấy sự non kém về ý thức của nhiều nghệ sỹ, dẫn đến những việc làm "chướng mắt" gây khó chịu cho công chúng

Showbiz Việt luôn được mong đợi sẽ phát triển mạnh mẽ để theo kịp thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực, thì nó cũng cho thấy sự non kém về ý thức của nhiều nghệ sỹ, dẫn đến những việc làm "chướng mắt" gây khó chịu cho công chúng trong suốt hơn 10 năm qua.

Nhức mắt vì chuyện... "cởi"

Gần 10 năm về trước, sự cố “lộ hàng” có thể được xem là scandal "kinh điển" có thể kể đến tên tuổi của ca sĩ Quách Thành Danh, vốn dĩ lúc đó vẫn còn sử dụng một nghệ danh khác là Văn Thanh Tùng. Mọi chuyện bắt đầu từ việc ca sĩ này đã chụp một kiểu ảnh mà anh đã tạo dáng phong trần và không quên kéo quần bên ngoài trễ xuống để lộ chiếc quần “chíp” phía bên trong. Có thể đây là một sự bắt chước theo trào lưu của thế giới hơn là một chiêu thức tạo scandal, bởi sự thật, giới báo chí văn hóa thời đó vẫn chưa có được sự thạo tin và cách xử lý scandal chuyên nghiệp như bây giờ.

Các cơ quan chức năng đương nhiên không thể để trường hợp này lọt lưới, CD chưa kịp phát hành rộng rãi đã dính phải lệnh cấm và có lẽ tên tuổi của anh cũng được đưa vào "sổ đen". Thế là, từ một ca sĩ có một chút tên tuổi, anh lại phải đối mặt với khả năng dừng sự nghiệp của mình để rồi phải lặn thật sâu suốt một thời gian dài anh mới có thể ngoi lên khỏi bóng tối để trở lại với nghệ danh mới Quách Thành Danh cho đến hôm nay.

Ít lâu sau chuyện của Quách Thành Danh, đến lượt câu chuyện lộ hàng của các cô gái khiến dư luận xã hội xôn xao suốt một thời gian dài. Từ đó, bỗng dưng cụm từ “clip phòng the” đã trở thành những từ khóa được sử dụng nhiều nhất trên môi trường mạng. Những nhân vật chính trong câu chuyện như Yến Vy, Nguyễn Hồng Nhung ở thời điểm gặp tai nạn cũng đang là những cái tên đang trên đà đi lên nhưng rồi cũng phải dừng lại và lặn thật sâu để vết bẩn đó có thể phai nhòa theo thời gian. Và sự thật đã khắc nghiệt hơn rất nhiều khi hai nhan sắc này đã phải tìm cuộc sống mới ở một nơi chốn mới và không còn liên hệ gì với quá khứ cũ nữa.

Ảnh minh họa

Yến Vy và Nguyễn Hồng Nhung từng lao đao vì lộ ảnh, clip nóng

Thế nhưng, ngày xưa khắc nghiệt như vậy, ấy thế mà ngày nay, chuyện "đen đủi" đó lại trở thành "chiêu" mà nhiều nghệ sỹ trẻ lựa chọn để "pr" cho bản thân mình. Các sao nam không chỉ khoe quần “chip” như Quách Thành Danh mà còn chụp hẳn bộ ảnh chỉ với quần lót hoặc thậm chí là không mặc gì cả với những ví dụ như Nguyễn Hoàng Nam, Khang Luân, Ngọc Sơn… Trong số những ví dụ này, có những người đã chuyển sang một công việc khác, có người vẫn tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật nhưng rõ ràng một điều, không chỉ các cơ quan chức năng mà cả trong quan điểm khán giả, chuyện "cởi" đã có vẻ như thoáng hơn, hoặc giả, nó đã trở thành căn bệnh mãn tính của một số nghệ sỹ mà họ chấp nhận nó như chuyện... "sống chung với lũ".

Các sao nữ cũng không kém cạnh các đấng mày râu với những cái tên từng dính “phốt” lộ hàng như Lưu Hương Giang, Hiền Thục, Duyên Anh Idol, Thủy Tiên… có người vô tình, có người cố ý nhưng nhìn chung họ không còn phải lặn một hơi thật lâu để tránh né dư luận. Thậm chí giờ đây có hẳn một lớp "ngôi sao" không rõ nghề nghiệp và trở nên nổi tiếng chỉ nhờ độ táo bạo và thường xuyên trong việc “cởi” trước công chúng.

Đến chuyện chuyện "đạo", "thuổng" chất xám người khác

Nhắc lại câu chuyện “đạo nhạc” đầu tiên của làng nhạc Việt cũng chính là nhìn lại một vết sẹo đã lành nhưng không bao giờ có lại được nét đẹp nguyên thủy. Một trong những "tên tuổi" của nền nhạc trẻ Việt Nam, nhạc sĩ Bảo Chấn đã bị nghi ngờ “đạo nhạc” một tác phẩm khí nhạc của Nhật để làm ra một ca khúc từng được đánh giá là "góp phần vực dậy một nền âm nhạc vốn bị lãng quên". Giá trị tâm hồn của ca khúc càng cao thì vết thương lại càng sâu. Chưa bao giờ sự thật của câu chuyện được sáng tỏ, nhưng với lòng tự trọng của mình, nhạc sĩ Bảo Chấn gần như đã dừng lại. Có thể thấy, nhiều năm trước những lời cáo buộc “đạo, nhái” đối với những người làm nghệ thuật cũng như những cú đánh mạnh, có thể khiến họ gục ngã, và có thể không bao giờ đứng dậy được.

Ảnh minh họa

Nhạc sĩ Bảo Chấn là người đầu tiên dính nghi án đạo nhạc

Vậy mà nhiều năm sau, “đạo, nhái” đã trở thành một câu chuyện thường ngày, thậm chí có người còn cảm thấy nhàm chán và gắn chặt trong suy nghĩ của mình rằng nghệ thuật hiện đại Việt Nam chỉ là một tập hợp của những sự “đạo, nhái”. Nhạc Việt đã từng có hẳn một cô “công chúa nhạc đạo, nhái” do người nghe nhạc bình chọn chỉ vì cô gái này chẳng có được nét nào riêng của mình ngoài chuyện suốt ngày chỉ hát lại những ca khúc nước ngoài đã nổi tiếng, và dựa vào sự nổi tiếng có sẵn của ca khúc để đi lên. Nhiều năm sau nữa, Việt Nam lại có thêm những gương mặt “đạo sĩ” (với ý nghĩa là những người chuyên đạo, nhái) mà đối tượng đạo lại chính là những người đồng nghiệp của mình.

Không chỉ trong âm nhạc, công chúng còn được xem những màn "đạo, nhái" trong cả những buổi biểu diễn múa đương đại, những mẫu thiết kế thời trang, những video clip ca nhạc, những bộ phim điện ảnh mà tất cả đều được bao biện bằng hai từ đẹp đẽ “học hỏi”. Khán giả bây giờ đủ bao dung để tha thứ còn nghệ sĩ lại chẳng ai có đủ lòng tự trọng và lòng dũng cảm để dừng lại.

Và... những "chiêu, trò" nhằm tạo scandal

Hơn 10 năm trước, giới showbiz mới hiền lành và trong sáng biết bao. Ca sĩ Phương Thanh còn từng mơ ước được trở về cái thời của Làn sóng xanh, thời mà “mỗi ca sĩ lên sân khấu chỉ việc hát hết mình và đọ nhau bằng tiếng vỗ tay của khán giả”. Nhưng thời đó thì có được bao lâu, số lượng ca sĩ ngày càng tăng, sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn và bắt đầu xuất hiện những màn nói xấu nhau, triệt hạ nhau từ sân khấu ra đời thường, và scandal bắt đầu xuất hiện.

Ảnh minh họa

Ca sĩ Phương Thanh mơ ước được trở về showbiz Việt thời 10 năm trước

Cách đây vài năm, báo chí cũng né tránh viết về những cái tát đằng sau sân khấu hay những chuyện bỏ show vì thấy tên người khác được treo cao hơn mình trên những poster quảng cáo. Nhưng giờ đây thì mọi sự đã khác, nhan nhản trên báo những câu chuyện nói xấu nhau, cạnh khóe nhau, rồi thì hôm nay ca sĩ này mượn tạm hay lấy rồi quên trả nón cho ca sĩ kia, rằng là người mẫu này đi bơm ngực, đi hút mỡ, đi gọt cằm, người này đồng tính, người kia cướp chồng người khác.

Rồi từ đó, những người nổi tiếng chẳng còn quan tâm là hôm nay sẽ có scandal nào rơi xuống đầu mình mà chỉ chăm chú vào chuyện tạo scandal như thế nào để lợi mình, hại người. Để mình trở thành một nạn nhân đáng thương để được mọi người chú ý và cũng đồng thời triệt hạ luôn những tên tuổi đang lăm le cạnh tranh với bản thân.

Tạm kết

Những câu chuyện trên, có thể đã cũ với công chúng, nhưng khi nhắc lại, vẫn khiến không ít khán giả phải rùng mình vì một showbiz đang càng ngày càng trở nên tối tăm hơn, và không còn vì mục đích phục vụ khán giả nữa. Điều đó sẽ kéo showbiz tụt hậu, và không biết đến bao giờ, chúng ta mới có một nền công nghiệp giải trí thực sự chuyên nghiệp và lành mạnh.

Theo Vnmedia


Bình luận
vtcnews.vn