Saudi Arabia sẽ chặt đầu 50 tử tù trong một ngày

Thế giớiThứ Bảy, 28/11/2015 05:18:00 +07:00

Thông tin được công bố trên truyền thông Saudi Arabia. Theo đó, 55 người bị hành quyết là những “tên khủng bố Al-Qaeda” và “các tội phạm” ở thị trấn Awamiyya.

Thông tin được công bố trên truyền thông Saudi Arabia, theo đó, 55 người bị hành quyết là những “tên khủng bố Al-Qaeda” và “các tội phạm” ở thị trấn Awamiyya.
Tuy nhiên truyền thông Saudi Arabia cũng không nói cụ thể thời điểm cũng như việc hành quyết sẽ diễn ra như thế nào. Theo một số nguồn tin thì đợt hành quyết có thể diễn ra sau ngày thứ sáu tuần này 27/11.
Riyadh sẽ chặt đầu hơn 50 tử tù trong cùng một ngày vì tội khủng bố
Riyadh sẽ chặt đầu hơn 50 tử tù trong cùng một ngày vì tội khủng bố  
Ngay khi Saudi Arabia lên kế hoạch hành quyết hơn 50 tử tù bị kết tội khủng bố trong cùng một ngày này, Tổ chức Ân xá quốc tế lên án mạnh mẽ.
Trang Russia Today (RT) của Nga cho biết Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc Saudi Arabia đã “mượn lý lẽ chống khủng bố để trả thù chính trị”.
Thị trấn Awamiya là nơi năm 2011 xảy ra việc chính quyền đàn áp những người biểu tình, phần đông người dân nơi đây theo Hồi giáo dòng Shiite.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ báo Okaz của Saudi Arabia cho biết 55 tử tù bị kết tội nổi loạn, tấn công lực lượng an ninh, cố tình lật đổ chính phủ và gây ra các vụ tấn công bằng thuốc nổ và các tên lửa đất đối không.
Cũng theo báo Okaz, những tử tù đã giết hại hơn 100 dân thường và 71 nhân viên an ninh.
Một trong các tử tù bị buộc tội tìm mua vũ khí hạt nhân trị giá 1,5 triệu USD tại Yemen để sử dụng trong lãnh thổ Saudi Arabia.
Năm nay số trường hợp tử tù bị hành quyết tăng vọt ở Saudi Arabia. Đã có khoảng 150 người bị xử tội theo cách này, tăng 26% so với năm 2014.
Tổng số người bị hành quyết năm 2015 tính tới thời điểm này của Saudi Arabia đã gần chạm số kỷ lục 192 người bị hành quyết năm 1995 ở Saudi Arabia do tổ chức Ân xá Quốc tế công bố.
Trong một diễn biến khác, bộ tư pháp Saudi Arabia tuyên bố sẽ khởi kiện những cá nhân dùng tài khoản mạng xã hội Twitter nói cách xử phạt của Saudi Arbia với tội phạm giống như IS.
Tuyên bố đưa ra sau khi nhà chức trách Saudi Arabia tuyên án tử hình với nhà thơ người Palestine Ashraf Fayadh 35 tuổi vì tội bỏ đạo trong phiên tòa ở Abha ngày 17-11. Một số tài khoản mạng Twitter đã nói cách trừng phạt đó chẳng khác nà

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn