Sau tai nạn, răng chui vào khí quản 6 năm

Sức khỏeThứ Sáu, 26/10/2012 06:39:00 +07:00

Một hàm răng nhựa giả nằm ở đoạn cuối khí quản của anh L.V.M. (32 tuổi, TP Vũng Tàu) vừa được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM gắp ra khỏi đường thở,

Một hàm răng nhựa giả nằm ở đoạn cuối khí quản của anh L.V.M. (32 tuổi, TP Vũng Tàu) vừa được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM gắp ra khỏi đường thở của bệnh nhân.

Ngày 25/10, PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan - trưởng Trung tâm chăm sóc hô hấp Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết đầu tháng 6/2012 anh M. đến khám tại Trung tâm chăm sóc hô hấp vì thường xuyên khò khè, ho khạc đàm nhiều, khó thở, khoảng 2-3 cơn/ngày.

Bệnh nhân từng đến khám và xét nghiệm đàm tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch nhưng không ghi nhận lao. Sau đó, anh M. được chẩn đoán và điều trị như hen suyễn nhưng không giảm.

Khi khám bệnh, bác sĩ thấy phổi của anh M. có ran ngáy, đo hô hấp ký cho thấy tắc nghẽn nặng đường dẫn khí, không đáp ứng với thuốc giãn phế quản... Anh M. được chẩn đoán viêm phế quản phổi. Sau ba tháng điều trị các triệu chứng ho, khó thở, khò khè của anh M. chỉ giảm ít nên bác sĩ chỉ định cho nội soi phế quản, chụp CT scanner và phát hiện có dị vật là hàm răng nhựa giả tại đoạn cuối khí quản - phế quản gốc phải.

Ngày 20/10, anh M. tái khám tại Trung tâm chăm sóc hô hấp để được theo dõi sau thủ thuật thì thấy hết hẳn các triệu chứng bệnh, chức năng phổi cải thiện tốt.

Anh M. cho biết sáu năm trước anh bị tai nạn giao thông, vỡ xương hàm, được cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu. Cũng từ đó thấy mất răng giả, nhưng anh cứ nghĩ do răng giả rơi ra ngoài lúc gặp tai nạn.

Theo PGS Tuyết Lan, với một người bệnh khó thở, khò khè, khi đã loại trừ các nguyên nhân khác, bác sĩ nên nghĩ đến dị vật đường thở bỏ quên. Bệnh nhân cũng cần chú ý những sự kiện nghi ngờ liên quan đến hóc dị vật, tai nạn, hôn mê... và trình bày cho bác sĩ điều trị biết để được chẩn đoán kịp thời, chính xác nguyên nhân bệnh.

Theo TTO

Bình luận
vtcnews.vn