Sâu sắc câu chuyện cái lọ và những viên đá

Giáo dụcThứ Bảy, 03/11/2012 12:04:00 +07:00

Nếu bạn dành tất cả thời gian và năng lượng vào những thứ nhỏ, bạn sẽ không bao giờ có chỗ cho những điều quan trọng. Hãy chú ý đến những điều đó.

Hãy ưu tiên chăm sóc các viên đá đầu tiên, những điều thực sự quan trọng. Phần còn lại chỉ là cát.

 
Một giáo sư Triết học đứng trước lớp với một số đồ vật trên bàn. Khi giờ học bắt đầu, không nói lời nào, ông nhặt một cái lọ lớn và trống rỗng. Sau đó bắt đầu đổ một ít đá vào trong bình.

Sau đó, ông hỏi các học sinh liệu chiếc bình như vậy đã đầy hay chưa? Mọi người đều đồng ý là có.

Vì vậy, ngay sau đó giáo sư đã chọn một hộp sỏi và đổ tiếp chúng vào bình. Ông lắc nhẹ bình, tất nhiên, các viên sỏi lăn vào các khe hở giữa những tảng đá.

Sau đó, ông hỏi các học sinh một lần nữa nếu bình đã đầy. Họ vẫn đồng ý.

Vị giáo sư cầm lên một hộp cát và đổ vào tiếp theo. Tất nhiên, cát lấp đầy mọi thứ khác.

Kế đến ông hỏi một lần nữa nếu bình đã đầy. Các sinh viên phản ứng rất nhanh và nhất trí "Có".

"Bây giờ," giáo sư nói, "Tôi muốn bạn nhận ra rằng chiếc bình này đại diện cho cuộc sống của bạn. Các hòn đá là những điều quan trọng - gia đình của bạn, người yêu thương của bạn, sức khỏe của bạn, con cái bạn. Nếu tất cả mọi thứ khác bị mất và chỉ có họ vẫn còn ở lại, cuộc sống của bạn vẫn sẽ đầy đủ. Các viên sỏi là những thứ khác mà chúng quan trọng như công việc của bạn, ngôi nhà của bạn, xe của bạn. Cát là tất cả mọi thứ còn lại. Các công cụ nhỏ".

"Nếu bạn đặt cát vào bình đầu tiên", ông tiếp tục, "sẽ không có chỗ cho các viên sỏi hoặc đá. Những thứ gắn liền với cuộc sống của bạn".

Nếu bạn dành tất cả thời gian và năng lượng vào những thứ nhỏ, bạn sẽ không bao giờ có chỗ cho những điều quan trọng. Hãy chú ý đến những điều đó vì chúng là hạnh phúc của bạn. Chơi với con cái, lau dọn nhà cửa, chuẩn bị bữa tối hay sửa chữa đồ vật hỏng trong nhà... là những điều thật đơn giản mà bạn có thế làm.

Hãy ưu tiên chăm sóc các loại đá đầu tiên - những điều thực sự quan trọng. Phần còn lại chỉ là cát.





Theo Haley, Ngôi sao

(Dịch từ Academictips)
Bình luận
vtcnews.vn