Sau ồn ào bổ nhiệm con cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Sabeco có CEO mới

Kinh tếThứ Bảy, 06/08/2016 16:59:00 +07:00

Bộ Công Thương vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco về việc bổ nhiệm ông Lê Hồng Xanh giữ chức Tổng giám đốc từ ngày 4/8.

Cụ thể, theo Quyết định của Bộ Công Thương thì ông Lê Hồng Xanh sẽ làm đại diện quản lý vốn Nhà nước, Ủy viên Hội đồng quản trị và giữ chức Tổng giám đốc thay cho ông Võ Thanh Hà.

Trong khi đó ông Hà sẽ tập trung phụ trách bộ phận quản lý vốn Nhà nước và giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thay vì kiêm nhiệm như trước đây.

Việc Sabeco chính thức bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc kể từ khi bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh nghỉ hưu cuối năm 2015 thay vì ông Võ Thanh Hà kiêm nhiệm cũng nhằm phù hợp với quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014.

Sabeco co CEO moi thay the ong Vo Thanh Ha hinh anh 1

Tân Tổng giám đốc Sabeco Lê Hồng Xanh. Ảnh: SGGP

Ông Lê Hồng Xanh, sinh năm 1957, trước khi đầu quân cho Sabeco với vị trí Giám đốc Marketting thì ông giữ chức Trưởng phòng Marketting của Vinamilk. Tại Vinamilk, ông được đánh giá cao khi góp phần đưa thương hiệu sữa của Việt Nam chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam và không ngừng mở rộng ảnh hưởng ra các thị trường khác.

Trước khi được bổ nhiệm vào ghế nóng của Sabeco, ông Xanh là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco. Ông Xanh cũng đồng thời làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn – công ty con của Sabeco.

Ông Xanh hiện là một trong 4 đại diện phần vốn Nhà nước do Bộ Công Thương quản lý tại Sabeco.

Công tác nhân sự tại Sabeco được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua khi Hiệp hội các Nhà đầu tư tài chính (VAFI) đặt ra câu hỏi việc Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (sinh năm 1986) làm Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc có đúng quy định hay không. Ông Hải là con trai của cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Nguyên nhân chính là ông Hải còn thiếu kinh nghiệm điều hành và quản lý doanh nghiệp.

Tuy nhiên với việc bổ nhiệm một tổng Giám đốc sinh 6/1957, tức sẽ đến tuổi nghỉ hưu vào tháng 6/2017 thì có thể nói việc lựa chọn và bổ nhiệm nhân sự chủ chốt tại Sabeco còn gặp nhiều thách thức đối với doanh nghiệp đại gia ngành bia rượu tại Việt Nam.

Tính đến ngày 31/12/2015, tổng tài sản Sabeco đạt 21.571 tỷ đồng. Hiện tại, Bộ Công Thương là cổ đông lớn nhất tại đây, nắm giữ 89,95% vốn cổ phần.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn