Sau nổ súng, miền Đông Ukraine nhờ Nga giúp đỡ

Thế giớiThứ Hai, 21/04/2014 09:24:00 +07:00

(VTC News)- Chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ thị trấn miền đông Slavyansk kêu gọi Nga gửi lực lượng hòa bình tới miền đông Ukraine để bảo vệ người biểu tình.

(VTC News)- Chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ thị trấn miền đông Slavyansk kêu gọi Nga gửi lực lượng giữ gìn hòa bình tới miền đông Ukraine để bảo vệ người biểu tình thân Nga.

Ngày 20/4, hãng tin RIA Novosti của Nga loan báo chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ thị trấn miền đông Slavyansk, ông Ponomaryov kêu gọi Nga gửi lực lượng giữ gìn hòa bình tới miền đông Ukraine để bảo vệ người biểu tình thân Nga khỏi nhóm cực hữu Right Sector và lực lượng vệ binh Quốc gia Ukraine.

“Họ đang giết hại anh em của chúng tôi. Họ không hề đàm phán với chúng tôi mà lập tức ra tay”, ông Ponomaryov nói trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc xung đột vũ trang đêm 19/4 ở thị trấn Slavyansk.
Hiện trường sau vụ nổ súng đẫm máu làm 5 người thiệt mạng ngày 20/4 

Bên cạnh đó, ông Ponomaryov nhấn mạnh rằng “phe cực hữu Right Sector đang bao vây thành phố và chỉ có Nga mới có thể bảo vệ những người dân trong vùng”. Vì vậy ông đã lên tiếng nhờ Tổng thống Putin gửi lực lượng giữ gìn hòa bình tới các vùng Donetsk và Lugansk.

Mặc dù chưa có bình luận về yêu cầu này nhưng Bộ ngoại giao Nga đã bày tỏ phẫn nộ trước vụ nổ súng đẫm máu tại thành phố Slavyansk ở miền Đông Ukraine và cho rằng hành động đó đã vi phạm lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Phục Sinh.

Một lệnh giới nghiêm đã được đưa ra ở thành phố Slaviansk, miền Đông Ukraine sau vụ nổ súng.

Kịch bản Crưm liệu có lặp lại ở các thành phố miền Đông Ukraine?

  • Không
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Trước đó, những kẻ tấn công không rõ danh tính cũng đã nổ súng ở trung tâm thị trấn Slaviansk, khiến 2 người dân địa phương bị thương.

Trước vụ nổ súng, các lực lượng tự vệ ở khu công nghiệp Donbas đã thông báo lệnh ngừng bắn trong dịp lễ Phục Sinh. Nhưng cho tới thời điểm đó lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ và họ cho rằng đó là “hành động mang tính khiêu khích”.

Một chỉ huy cấp cao của lực lượng tự vệ Donetsk, ông Sergei Tsyplakov, cho biết cuộc tấn công cho thấy sự miễn cưỡng của Kiev khi phải thực hiện cam kết theo thỏa thuận Geneva đã đạt được hôm 17/4.

Trong nỗ lực làm giảm leo thang căng thẳng, kết thúc phiên họp bốn bên ở Geneva hôm 17-4, các nhà ngoại giao Nga, Mỹ, Ukraine và Liên minh Châu Âu đã ký kết một thoả thuận yêu cầu tất cả các bên ở Ukraine kiềm chế các hành động bạo lực, đe doạ hoặc khiêu nhằm  khôi phục lại trật tự ở quốc gia này.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn