Sau Mỹ đến Nhật viện trợ tàu tuần tra cho Việt Nam

Thời sựChủ Nhật, 08/02/2015 11:45:00 +07:00

Mới đây, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu CSB 6001 (Syokaku) do Chính phủ Nhật Bản viện trợ.

Ngày 5/2, tại TP. Đà Nẵng, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu CSB 6001 (Syokaku) do Chính phủ Nhật Bản viện trợ.

Đây là chiếc tàu đầu tiên trong số 3 tàu đã qua sử dụng mà Chính phủ Nhật Bản tuyên bố viện trợ không hoàn lại phí dự án cho Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu có chiều dài 56,7 m; chiều rộng 8,8 m; lượng dãn nước đầy tải 725 tấn; tốc độ 12,5 hải lý/giờ; được đóng tại Nhật Bản năm 1991.
Sau khi tàu được hoán cải, bảo dưỡng, bảo trì và nâng cấp trang thiết bị sẽ phù hợp cho Lực lượng CSB sử dụng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chống nạn buôn lậu, bảo vệ môi trường biển, giữ gìn an ninh an toàn hàng hải và cứu hộ cứu nạn.
Việc Chính phủ Nhật Bản viện trợ cho lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam không những góp phần nâng cao năng lực duy trì thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn và an ninh trên biển mà còn thể hiện tình cảm chân thành và mối quan hệ tốt đẹp, phát triển giữa Lực lượng Cảnh sát biển hai nước.
Chỉ huy BTL Vùng CSB2 chụp ảnh lưu niệm với kíp tàu CSB 6001. 
Theo cam kết giữa hai nước trước đây, thì Việt Nam sẽ nhận được tổng cộng 10 chiếc tuần tra từ Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG).
Hiện nay, JCG sở hữu đội tàu tuần duyên hiện đại, đông đảo nhất thế giới lên tới 455 chiếc cùng 73 máy bay (trực thăng, máy bay cánh bằng) các loại.
Trước đó, ngày 4/2, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị, ông Puneet Talwar cho biết Washington đã trao cho Việt Nam tàu tuần tra biển theo như cam kết của Ngoại trưởng John Kerry trong chuyến công du Việt Nam vào cuối năm 2013.
Ông Talwar cũng nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ củng cố lực lượng tuần duyên mà Việt Nam gọi là cảnh sát biển.

Mặt khác, trong khi tham dự cuộc đối thoại lần thứ 7 về quốc phòng, an ninh và chính trị song phương, ông Talwar cho biết: “Chúng tôi đã và đang tăng cường hợp tác để giúp đỡ Việt Nam phát triển lực lượng tuần duyên. Chúng tôi rất tự hào về điều đó, và chúng tôi cũng hy vọng rằng phía đối tác Việt Nam sẽ đánh giá như vậy. Đúng, chúng tôi đã cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó để giúp lực lượng tuần duyên của Việt Nam cải thiện khả năng.”
Ông Talwar cho biết an ninh biển, nhất là vấn đề tự do hàng hải, là một trong các vấn đề quan trọng trong cuộc đối thoại thường niên Việt-Mỹ.
Hơn thế, chuyến thăm tới VN không phải nhằm mục đích bán bất kỳ một loại vũ khí nào đó hay để giao dịch. Chuyến đi này thể hiện chiều sâu ngày càng lớn trong mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Mỹ.
Ông khẳng định: "Chính sách chung của chúng tôi đối với Việt Nam là Mỹ ủng hộ một quốc gia Việt Nam hưng thịnh và độc lập, tôn trọng nhân quyền và pháp quyền. Chúng tôi tin rằng việc tôn trọng nhân quyền sẽ giúp Việt Nam lớn mạnh hơn".

Theo ĐVO
Bình luận
vtcnews.vn