Sau bão số 2, thủy hải sản đua nhau đội giá

Kinh tếThứ Tư, 26/06/2013 06:55:00 +07:00

Khảo sát một số chợ ở Hải Phòng, nơi cơn bão số 2 vừa đổ bộ, một số mặt hàng thực phẩm, trong đó có thủy hải sản đã bắt đầu tăng giá vì khan hàng sau bão.

Khảo sát một số chợ ở Hải Phòng, nơi cơn bão số 2 vừa đổ bộ, một số mặt hàng thực phẩm, trong đó có thủy hải sản đã bắt đầu tăng giá vì khan hàng sau bão.

Nguyên nhân theo một số tiểu thương tại chợ Đồ Sơn, TP Hải Phòng, mấy ngày qua, từ lúc bão số 2 bắt đầu hình thành đến khi đổ bộ vào khu vực Đồ Sơn, tàu thuyền không được phép ra khơi. Nguồn cung hải sản cũng vì thế mà cạn dần.

Những tiểu thương có bể đá lớn thì giữ được cá, tôm, cua, mực... nhập từ những ngày trước bão đông lạnh được lâu, còn những tiểu thương khác thì đã chuyển sang buôn bán mặt hàng khô như: mực khô, cá khô, tôm khô... Tuy nhiên, sau khi cơn bão đi qua, những mặt hàng thực phẩm khô này cũng trở nên đắt hàng. 

thủy sản
Sau bão, những thực phẩm đông lạnh vẫn "hút" khách. Ảnh: Minh Phương 
Những mặt hàng đông lạnh giá cả không chênh lệch nhiều so với thực phẩm tươi sống, trong đó, giá cá nhâm khoảng 14.000 đồng/kg, cá lục là 16.000 đồng/kg, mực từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Những loại cá khác như: cá thu, cá đù, cá chim, cá đao, cá thờn bơn... cũng rất đắt hàng. 

Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ ở phường Bàng La, quận Đồ Sơn, các lái buôn chủ yếu bán các thực phẩm đông lạnh. Trong đó, một số loại cá nuôi trong ao như cá rô phi, cá chép, cá trôi... "chạy bão" cũng được đưa về bán. Những thực phẩm này vào ngày thường không đắt khách vì người dân ở đây quen ăn cá biển, tuy nhiên, sau bão, những loại cá này cũng được người dân mua nhiều hơn.

Trong khi đó, mặt hàng thịt gà, thịt lợn vẫn giữ nguyên giá. Thịt gà công nghiệp bán 7.000 đồng/lạng, thịt lợn tùy loại giá từ 8.000 - 10.000 đồng/lạng. So với người dân vùng biển thì những thực phẩm này không "đắt hàng" lắm, vì họ quen với việc sử dụng các loại cá, tôm... biển. 

rau củ
Sau bão, mặt hàng rau củ cũng tăng giá nhẹ. Ảnh: Minh Phương 
Không chỉ các mặt hàng thủy hải sản mà mặt hàng rau cũng tăng giá nhẹ so với bình thường từ 500 - 1.000 đồng/mớ. Cụ thể, rau đay có giá 2.500 đồng/mớ, tăng 500 đồng/mớ so với ngày thường, rau ngót 3.000 đồng/mớ, tăng 1.000 đồng/mớ so với ngày trước bão, rau muống cũng tăng 1.000 đồng lên 4.000 đồng/mớ...

Bà Nguyễn Thu, một tiểu thương chuyên buôn rau tại chợ Đồng Tiến, Bàng La, Đồ Sơn cho biết: "Sau bão, các mặt hàng rau cũng khá đắt hàng, giá tăng nhẹ nên người dân mua đông".
 
Cà chua cũng tăng giá từ 8.000 đồng/kg lên 10.000 - 12.000 đồng/kg, bí đao tăng từ 10.000 đồng/kg lên 12.000 đồng/kg, dưa chuột từ 5.000 đồng/kg lên 7.000 đồng/kg...

Tại một số chợ ở nội thành Hải Phòng, các mặt hàng thực phẩm khô như cá khô, tôm khô... rất đắt hàng. Theo chị Lê Thi, một tiểu thương ở chợ Quán Mau (quận Lê Chân, Hải Phòng), do sau bão, các mặt hàng thủy hải sản thường là những mặt hàng đông lạnh, mà việc vận chuyển lên nội thành cũng mất nhiều thời gian và những mặt hàng này cũng giảm đi độ tươi, nên người dân tìm đến các thực phẩm khô như tôm khô, cá khô... vừa tiện, ăn lại ngon.

Theo Minh Phương/Kiến thức

Bình luận
vtcnews.vn