Sau 17 năm, Microsoft lần đầu tiên đạt giá trị 500 tỷ USD

Kinh tếThứ Bảy, 28/01/2017 17:16:00 +07:00

Điều này đã vượt qua tất cả mức kỳ vọng giá cổ phiếu trung bình của các nhà đầu tư tại Wall Street.

Hôm 27/1, giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft đã đạt mức 500 tỷ USD lần đầu tiên kể năm 2000 đến nay, sau khi cổ phiếu của công ty trong quý rồi tăng vượt mức dự đoán của các đầu tư tại Wall Street.

Cổ phiếu của gã khổng lồ phần mềm đã tăng 2,1% lên 65,64 USD ngay từ phiên giao dịch sớm. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay, định giá trị của công ty lên mức 510,37 tỷ USD.

Lần cuối cùng Microsoft đạt giá trị cao hơn con số này là vào tháng ba năm 2000, trong suốt khoảng thời gian hoàng kim của thời kỳ bong bóng dotcom. Theo dữ liệu của Thomson Reuters, khi đó giá trị thị trường của công ty cao hơn 550 tỷ USD.

Microsoft dat gia tri 500 ty USD lan dau tien sau 17 nam hinh anh 1

CEO Satya Nadella phát biểu tại một sự kiện của Microsoft ở Manhattan, New York. Ảnh: Reuters. 

Mặc dù đạt mức tăng trưởng cao kỷ lục, giá trị thị trường của Microsoft vẫn đứng sau công ty mẹ của Google là Alphabet (570 tỷ USD) và Apple (642 tỷ USD).

Microsoft thông báo, kết quả kinh doanh quý II đã vượt qua mọi ước tính trung bình của các nhà phân tích cho cả doanh thu và lợi nhuận, chủ yếu nhờ vào mảng kinh doanh điện toán đám mây phát triển mạnh.

Ngoài ra, lợi nhuận và doanh thu của hãng đã vượt qua mọi kỳ vọng của Wall Street trong 7 trên 8 quý gần đây.

CEO Satya Nadella đang cố gắng phục hồi lại vị thế của Microsoft kể từ khi lên nắm quyền Microsoft từ ba năm nay, giúp công ty xây dựng được nhiều tín nhiệm hơn trong những lĩnh vực như điện toán đám mây.

Khi ông bắt đầu đảm nhiệm vị trí này vào năm 2014, cổ phiếu của công ty đang giao dịch quanh mức 34 USD và giá trị thị trường chỉ ở mức 315 tỷ USD, theo Reuters.

“Các mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược của công ty dường như đang ở vào vị trí của mình. Chúng ta bắt đầu thấy những bước chuyển quan trọng trong mô hình công ty, cùng cải thiện về lợi nhuận những khu vực tăng trưởng", các nhà phân tích của RBC Capital Markets cho hay.

Ít nhất đã có 11 công ty môi giới tăng mức giá mục tiêu cổ phiếu của hãng từ 68 đến 68,5 USD.

Trong số 37 nhà phân tích theo dõi cổ phiếu của Microsoft, có 27 người khuyến khích mua thêm, 8 người đề nghị giữ lại và chỉ có 2 người khuyến nghị “bán mạnh”.

Apple, Samsung, LG là những cái tên được kỳ vọng sẽ toả sáng trong năm 2017. Màn hình và camera sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc trên các model này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn