'Sát thủ săn ngầm’ Mỹ tới biển Hoa Đông

Thế giớiThứ Hai, 02/12/2013 06:21:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ điều ‘sát thủ săn ngầm’ tới vùng biển nóng Trung - Nhật, Canada bắt giữ công dân bán bí mật cho TQ là những tin đáng chú ý ngày 2/12.

(VTC News) - Mỹ điều ‘sát thủ săn ngầm’ tới vùng biển nóng Trung - Nhật, Canada bắt giữ công dân bán bí mật cho TQ là những tin đáng chú ý ngày 2/12.

Mỹ điều ‘sát thủ săn ngầm’ tới vùng biển nóng Trung - Nhật

Hải quân Mỹ sẽ đưa 6 máy bay săn ngầm P-8 Poseidon tới căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa của Nhật Bản trong tháng này, nhằm hỗ trợ khả năng săn ngầm và giám sát hàng hải của Mỹ ở khu vực căng thẳng trên biển Hoa Đông.

Theo phát ngôn viên hải quân Mỹ, chiếc P-8 Poseidon đầu tiên tới đích ngày hôm qua, đảm trách nhiệm vụ tuần tra, săn ngầm, giám sát hàng hải ở vùng biển phía tây Nhật Bản. Máy bay này tới Okinawa đúng một ngày trước chuyến thăm Tokyo của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

máy bay Mỹ
Máy bay săn ngầm P-8 Poseidon của hải quân Mỹ 
Mỹ lên kế hoạch đưa các máy bay săn ngầm tới Nhật Bản từ trước khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm cả không phận phía trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Máy bay P-8 Poseidon được trang bị hệ thống radar khủng cùng các giá phóng ngư lôi và tên lửa chống hạm. P-8 Poseidon là biến thể quân sự của máy bay chở khách Boeing 737. Những chiếc P-8 Poseidon sẽ dần thay thế toàn bộ đội bay săn ngầm P-3 Orion đã lỗi thời của Mỹ.

Phó tổng thống Mỹ đến châu Á bàn về vùng phòng không

Ngày 1/12, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du châu Á trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trong khu vực sau khi Trung Quốc công bố vùng phòng không mới trên biển Hoa Đông. Theo AFP, khi dừng chân ở Bắc Kinh, ông Biden sẽ thảo luận về "các vấn đề đáng quan ngại, bao gồm căng thẳng trong khu vực".

Các quan chức cấp cao cho biết phó tổng thống Mỹ có kế hoạch chuyển tải "mối quan ngại" của Washington về vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc và tìm kiếm mục đích thực sự của động thái này.
Joe Biden
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden  
Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ thảo luận về vùng phòng không của Trung Quốc với Phó Tổng thống Mỹ Tokyo, sau khi các bên có cách phản ứng riêng về vấn đề.

Ngoài ra, chuyến thăm tới Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc được dự kiến sẽ nhấn mạnh "sự hiện diện của Washington như một cường quốc ở Thái Bình Dương và khẳng định cam kết về chính sách đối ngoại hướng đến châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ", thông báo nói thêm.

Italy: Cháy xưởng may Trung Quốc, 7 người thiệt mạng


Ngày 1/12, môt vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một xưởng may do người Trung Quốc làm chủ ở Tuscany, Italy. Thanh tra Sở phòng cháy chữa cháy địa phương Stefano Giannelli cho hay, vụ hỏa hoạn đã làm một phần mái của xưởng may sụp đổ đúng vào một gác xép, nơi có 11 công nhân đang ngủ, ít nhất 7 người đã thiệt mạng.
cháy Italy
Cảnh sát Italy đang nỗ lực dập tắt đám cháy  
Ông Giannelli cũng cho biết, nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra làm rõ. Ngoài 7 người chết còn có 2 người bị thương vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện, 2 người bị thương khác đã bình phục và được cho phép xuất viện. 

Trả lời kênh truyền hình Sky TG 24, ông Enrico Rossi, lãnh đạo vùng Tuscany mô tả khu vực này như “một nơi tập trung lao động chợ đen lớn nhất châu Âu”. Ông Rossi cũng cho biết thêm: “Rất nhiều nhà máy dệt may ở đây hiện nằm trong tay các tổ chức tội phạm của Trung Quốc”.

Ai Cập: Biểu tình bùng phát tại nhiều trường đại học


Ngày 1/12, các hội đoàn sinh viên ở Ai Cập đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình, tuần hành tại các trường đại học trên khắp cả nước, ủng hộ cuộc đấu tranh hiện nay của sinh viên trường đại học Cairo ở tỉnh Giza.

Tại thành phố Alexandria và các tỉnh Beni Suef và Minya, sinh viên và hàng trăm người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tham gia biểu tình phản đối mức án 11 năm tù giam đối với 21 phụ nữ, đòi xét xử 'những kẻ sát hại người biểu tình,' đồng thời phát động một cuộc bãi công vô thời hạn cho đến khi toàn bộ các sinh viên bị cảnh sát bắt giữ được phóng thích.

Các cuộc biểu tình, tuần hành của sinh viên trường đại học Al-Azhar tiếp tục diễn ra nhằm phản đối việc đuổi học, bắt giữ và xét xử các sinh viên trong những tuần gần đây. Trong khi đó, tại trường đại học Cairo - điểm nóng biểu tình trong những ngày qua, hàng nghìn sinh viên tập trung hô khẩu hiệu phản đối Bộ Nội vụ, 'chính quyền quân sự' và đốt cháy một xe cảnh sát.

Mỹ: Tìm thấy hộp đen tàu New York trật bánh

Theo AP, các nhà điều tra vừa thu hồi "hộp đen" từ con tàu Metro-North trật bánh ở thành phố New York, một bước quan trọng để xác định nguyên nhân tai nạn làm 4 người chết và hàng chục người bị thương. Một quan chức thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết thông tin từ hộp ghi dữ liệu vừa được tải về nhưng chưa qua phân tích.
tai nạn tàu New York
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở New York 
"Chúng tôi không biết tàu chạy với tốc độ ra sao nhưng chúng tôi sẽ biết được điều đó từ hộp ghi dữ liệu của tàu", quan chức này nói.

Vụ tai nạn xảy ra vào 7h20 sáng (giờ địa phương), Đoàn tàu đi theo lộ trình từ ga Poughkeepsie tới đang trên đường đến ga Grand Central, New York. Khi vào một khúc cua gần nhà ga Spuyten Duyvil ở khu vực Bronx, tàu bất ngờ bị trật bánh. Theo thống kê, đã có 4 người chết và 63 người bị thương.

Philippines: Hàng nghìn người tháo chạy vì tin đồn sóng thần


Khoảng 1.000 người sống sót sau bão Haiyan ở Philippines hôm qua hoảng loạn chạy trốn khỏi nhà vì nghe tin đồn sắp xảy ra sóng thần. Theo AFP, giới chức ở tỉnh Antique đang đến các ngôi làng ở vùng cao, nơi người dân tháo chạy vào đêm qua, để đảm bảo với họ rằng không có mối nguy hiểm nào.
Philippines
Philippines lại được một phen hỗn loạn do tin đồn sóng thần 
Broderick Train, lãnh đạo cơ quan dân phòng của tỉnh cho biết: "Nhiều người vẫn chưa hết ám ảnh sau những gì họ phải trải qua trong đợt bão Haiyan. Khi thông tin thất thiệt lan truyền vào ngày hôm qua, họ cuống cuồng tháo chạy. Khoảng một nghìn người đã rời bỏ nhà cửa trong đêm qua".

Ông Train cho hay không có trận động đất nào để tạo ra sóng thần, và chính quyền tỉnh đang cố gắng thuyết phục người dân quay về nhà ở vùng duyên hải. Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines cũng xác nhận họ không ghi nhận được bất kỳ trận động đất nào vào cuối tuần và không phát ra cảnh báo sóng thần. Giới chức hiện chưa tìm ra được thủ phạm tung tin đồn thất thiệt, gây náo loạn ở các thị trấn ven biển.

Canada bắt giữ công dân bán bí mật cho Trung Quốc


Hôm qua 1/12, cảnh sát Canada vừa bắt giữ một người bị nghi cung cấp thông tin mật về chiến lược mua tàu chiến của nước này cho Trung Quốc. Đó là Qing Quentin Huang, 53 tuổi, sinh sống tại thị trấn Waterdown, bang Ontario.

Người đàn ông Canada gốc Trung Quốc này bị cáo buộc tìm cách bán thông tin mật về chiến lược mua tàu chiến của Canada. Cảnh sát cho rằng ông Huang, từng là kỹ sư làm việc cho công ty Lloyd's Register, một nhà thầu của hãng đóng tàu lớn nhất Canada Irving Shipbuilding, chỉ hành động một mình.
Cảnh sát Canada thông báo về vụ bắt giữ Qing Quentin Huang
Bà Jennifer Strachan, Tư lệnh Lực lượng cảnh sát hoàng gia Canada, cho hay ông Huang đang đối mặt với tội danh âm mưu liên lạc với một thực thể nước ngoài. Tuy nhiên, bà Strachan từ chối cung cấp chi tiết những thông tin mật mà ông Huang có ý định tiết lộ cho Trung Quốc và cho biết vụ việc không đe dọa đến an ninh của quốc gia.

Hồi năm 2011, Irving Shipbuilding đã giành được hợp đồng cung cấp các tàu quân sự cho hải quân Canada nhưng công ty Lloyd's Register khẳng định Huang đã không được tiếp cận trực tiếp với bất kỳ thông tin mật nào liên quan tới hợp đồng này. Ông Huang dự kiến sẽ ra tòa vào ngày 4-12 sắp tới và đối mặt với bản án tối đa là tù chung thân nếu bị kết tội.

Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu cầu "vi hiến" của người biểu tình


Ngày 2/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bác bỏ đề nghị của những người biểu tình chống chính phủ, phe nhóm đang muốn phế truất chính phủ của bà đề thay thế bằng một "Hội đồng Nhân dân."
Yingluck Shinawatra
Một người Áo Đỏ ủng hộ bà Yingluck Shinawatra  
"Mọi điều tôi có thể làm là đem lại hạnh phúc cho mọi người, tôi đang thực hiện nhiệm vụ đó... nhưng với tư cách một Thủ tướng, những gì tôi làm phải tuân thủ theo hiến pháp," bà Yingluck phát biểu trên truyền hình.

Đây là lần đầu tiên bà Yingluck công khai lên tiếng kể từ khi các cuộc biểu tình ôn hòa chuyển sang bạo lực từ ngày thứ 7. Theo bà Yingluck, việc thủ lĩnh biểu tình là ông Thusep Thaugsuban kêu gọi chuyển giao quyền lực từ một Thủ tướng được bầu hợp hiến sang cho hội đồng nhân dân là điều "không tồn tại trong hiến pháp."

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn