"Sát thủ dưới biển" hiện đại nhất thế giới của Nga

Thế giớiChủ Nhật, 09/05/2010 06:49:00 +07:00

(VTC News) – Tàu ngầm nguyên tử chiến lược hạng nặng mang tên lửa thuộc dự án 941 Akula của hải quân Nga đang là loại tàu ngầm "khủng nhất" thế giới hiện nay.

(VTC News) – Tàu ngầm nguyên tử chiến lược hạng nặng mang tên lửa thuộc dự án 941 Akula của hải quân Nga đang là loại tàu ngầm "khủng nhất" thế giới hiện nay.

Theo tuyên bố của Tổng Tư lệnh hải quân Nga Vladimir Vysotsky ngày 7/5 cho biết, hai trong số ba tàu ngầm nguyên tử lớn nhất thế giới này sẽ được nâng cấp và hiện đại hóa hơn rất nhiều so với các loại tàu ngầm hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay Nga đang tiến hành xem xét một vài phương án cải tiến và vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc lựa chọn phương án nào.

 

Hiện nay, trong biên chế của hải quân Nga có tất cả 3 tàu ngầm lớp này, nhưng chỉ có hai trong số đó đang trong tình trạng sẵn sàng tác chiến và biên chế cho Hạm đội Biển Bắc, trong đó tàu ngầm Dmitri Donsky dự án 941U hiện đang tham gia vào chương trình thử nghiệm tổ hợp tên lửa đạn đạo mới nhất Bulava phiên bản cho tàu ngầm.


 Chiếc tàu ngầm "khủng nhất" thế giới thuộc dự án Akula.

Còn nhớ, vào năm 2002 Nga đã tiến hành nâng cấp, cải tiến tàu ngầm Dmitri Donsky, trong quá trình đó, tàu ngầm đã được biên chế thêm bệ phóng tên lửa sử dụng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phiên bản trên biển Bulava.

 

Vào cuối tháng 5/2009 tại xưởng đóng tàu Severodvinsk đã hoàn tất quá trình tái sử dụng tàu ngầm nguyên tử chiến lược dự án 941 TK-13. Chương trình tái sử dụng này được tiến hành dưới sự hỗ trợ tài chính của Mỹ và Canada trong khuôn khổ chương trình hợp tác Mỹ-Nga mang tên “Giảm thiểu nguy cơ chung”. Trước đó, cũng tại xưởng đóng tàu này, Nga đã tiến hành tái sử dụng 2 chiếc tàu ngầm khác thuộc dự án 941 là TK-12 Simbirsk và TK-202.

 

Tàu ngầm nguyên tử chiến lược hạng nặng mang tên lửa dự án Akula hiện nay đang là những tàu ngầm nguyên tử “khủng nhất” thế giới. Trong các năm từ 1977-1989 Nga đã hoàn tất 6 chiếc tàu ngầm loại này. Chúng có lượng choán nước 48.000 tấn, tốc độ hành trình 25 hải lý/h, khả năng hoạt động độc lập dưới nước trong vòng 180 ngày đêm.

Các tàu ngầm lớp này thường được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm và tên lửa đạo P-39 mang 10 đầu đạn dẫn đường quán tính (trọng lượng mỗi đầu đạn là 100 kiloton) có thể phóng ngầm hoặc phóng nổi trên mặt nước với tầm bắn xa 8.500 km. Loại tên lửa này mang động cơ nhiên liệu cứng 3 lớp nên rất an toàn khi sử dụng so với động cơ nhiên liệu lỏng.
 
Ngoài ra, trên tàu lớp Akula còn có thể được trang bị tên lửa hành trình tầm xa tương tự như tên lửa hành trình Tomahook trang bị trên tàu ngầm nguyên tử lớp Ohio của Mỹ, riêng tàu ngầm Dmitri Donsky sẽ được trang bị cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava đang thử nghiệm, tổ hợp tên lửa phòng không Ygla cùng một số loại vũ khí, phương tiện kỹ thuật hiện đại khác.

Theo phân loại của NATO thì tàu ngầm dự án Akula gọi là Typhoon. Các tàu ngầm lớp này của Nga đã được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness với chiều dài 172 m, rộng 23,3 m, lượng mớn nước 11,5 m. Ngoài lớp vỏ thép nhẹ bên ngoài, tàu còn được thiết kế với hai lớp vỏ thép bền chắc bên trong có đường kính 7,2 m chia thành 8 khoang.

Tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân công suất 190 MW cùng hai động cơ tuốc bin khác công suất 45.000 mã lực cho phép tàu có thể hoạt động ở tốc độ hành trình dưới mặt nước tới 27 hải lý/giờ.

Dưới đây là một số hình ảnh về các tàu ngầm "khủng nhất" thế giới thuộc dự án 941 Akula của Nga:

 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn