Sạt lở vùi lấp 18 người ở Hòa Bình: 'Chạy đi, sập chết hết rồi mọi người ơi'

Thời sựThứ Năm, 12/10/2017 18:33:00 +07:00

Vụ sạt lở ở xóm Khanh (Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) vào sáng 12/10 khiến 18 người bị vùi lấp, nhiều người thoát nạn chạy tán loạn kêu cứu trong đêm.

Trong căn nhà sàn nhỏ ở đầu xóm, chị Chính nhìn về khu vực sạt lở với đôi mắt buồn rầu kể lại: “Lúc đó khoảng 1h, gia đình tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng loa xóm thông báo có vụ sạt lở nên giật mình tỉnh dậy. Vừa bước ra đến cửa, tôi thấy một nhóm người sinh sống dưới khu vực chân núi chạy đến trong trạng thái hoảng sợ.

Video: Điều chó nghiệp vụ từ Hà Nội lên Hòa Bình tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp

 

Lúc này, một người phụ nữ bế theo 2 con nhỏ vừa khóc vừa nói “chạy đi, sập chết hết rồi mọi người ơi”. Gia đình tôi cùng mọi người vội vàng chạy đến khu vực sạt lở để cứu người nhưng khi gần đến nơi chúng tôi nghe thấy tiếng động lớn và đất đá đổ ập xuống vùi lấp tất cả.”

Tiến vào gần hơn đến hiện trường vụ sạt lở, gia đình bà Bùi Thị Thiết đang chuẩn bị làm đám tang cho 4 người thân bị vùi lấp trong đêm.

Anh Đinh Công Ương - con trai bà Thiết (27 tuổi, người trực tiếp tiếp cận khu vực sạt lở) cho biết, khi anh đang ngủ thì nghe thấy tiếng động lớn nên mở cửa ra xem thì thấy nước và đất đá tràn xuống đến gần khu nhà ở bên dưới chân núi. Thấy vậy, anh Ương vội chạy lại để xem tình hình thì thấy người già trẻ đang chạy tán loạn khỏi khu nhà kêu cứu thảm thiết.

sạt lở đất ở hòa bình

 Gia đình có người thân bị vùi lấp trong đống sạt lở.

“Chạy được nửa đường thì tôi thấy 3-4 người cả già lẫn trẻ chaỵ vội vàng kêu thất thanh "cứu với, cứu với"... Khối đất đá vẫn tiếp tục dồn xuống đuổi theo sát và có những người may mắn thoát nạn. Thấy thế, tôi đã vào kêu mẹ và vợ đang ngủ chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm”- anh Ương kể.

Sống gần khu sạt lở và có 4 người thân bị nạn, anh Đinh Công Niên (30 tuổi, xóm Khanh, xã Phú Cường, Tân Lạc, Hòa Bình) cho hay, đến 9h sáng nay mới tìm thấy thi thể của cháu Ngoan.

“Sự việc diễn ra quá nhanh trong khoảng 5 phút tất cả các nhà sàn dưới chân đồi đều bị vùi lấp. Ngay sau đó, tôi gọi điện cho chị gái nhưng không ai bắt máy” – anh Niên bàng hoàng.

NPS88824

Hiện trường vụ sạt lở.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, hồi 1h30 ngày 12/10, do mưa lớn nên tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra, vùi lấp 19 người và 7 nhà sàn.

Ông Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban thường trực Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình cho biết, có tất cả 4 gia đình, tổng cộng là 19 người bị đất đá từ trên núi sạt lở vùi lấp. Lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã điều động 2 xe ô tô cùng hơn 20 cán bộ chiến sĩ phối hợp Công an huyện Tân Lạc tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã điều động 2 xe ô tô cùng hơn 20 cán bộ chiến sĩ phối hợp Công an huyện Tân Lạc tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Đến 14h20 ngày 12/10, lực lượng tìm kiếm đang tích cực sử dụng máy móc thiết bị dò tìm, camera, máy dò nhiệt, chó nghiệp vụ để tìm kiếm các nạn nhân đang mất tích. Xung quanh khu vực xảy ra sạt lở đã bị lực lượng chức năng phong tỏa.

Video: Hiện trường sạt lở kinh hoàng làm 18 người mất tích, 7 nhà bị cuốn trôi ở Hòa Bình

Có mặt tại hiện trường, Đại tá Đoàn Thanh Hiền - Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Công an) cho biết, đến thời điểm hiện tại (14h20 ngày 12/10 – PV), lực lượng chức năng đã đưa được 8 người bị đất vùi lấp ra ngoài, tất cả đã tử vong.

“Còn 10 nạn nhân chưa được tìm thấy, trong đó có 2 trẻ em dưới 1 tuổi, 1 đồng chí trưởng thôn tham gia công tác cứu hộ cứu nạn để chỉ đạo trong lúc mưa lũ đã bị đất đá sạt lở vùi lấp” – Đại tá Hiền thông tin.

Đến 16h ngày 12/10, ông Đinh Công Sứ - Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết, lực lượng chức năng đã đưa được thêm 1 người bị đất vùi lấp ra ngoài nhưng người này cũng đã tử vong. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm đã tìm được 9 thi thể nạn nhân.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn