Sắp xét xử phúc thẩm đại án 'siêu lừa' Huyền Như

Pháp luậtThứ Bảy, 13/12/2014 08:02:00 +07:00

Phiên tòa xét xử phúc thẩm đại án Huyền Như sẽ bắt đầu từ ngày 15/12 sắp tới, kéo dài trong vòng hơn 2 tuần

(VTC News) – Phiên tòa xét xử phúc thẩm ‘đại án’ Huyền Như sẽ bắt đầu từ ngày 15/12 sắp tới, kéo dài trong vòng hơn 2 tuần.

Tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM vừa cho biết, theo lịch xét xử, bắt đầu từ ngày 15/12 sắp tới, Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm lại tiếp tục hầu tòa phúc thẩm.

Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TP.HCM) và 22 đồng phạm bị cáo buộc đến 6 tội danh khác nhau, trong đó Huyền Như được xác định với vai trò chủ mưu, bị truy tố 2 tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức Nhà nước”.

Tổng hình phạt tại tòa sơ thẩm đã tuyên, buộc Huyền Như phải chịu là mức án chung thân. Chủ tọa phiên tòa cũng đã bác hầu hết các yêu cầu của luật sư, khi cho rằng Vietinbank mới là đối tượng phải đền bù thiệt hại gần 4.000 tỷ đồng đã bị Huyền Như và đồng phạm chiếm đoạt.

Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: P.L) 

Theo cáo trạng của vụ án, từ năm 2007, khi là cán bộ tín dụng tại ngân hàng Vietinbank, Huyền Như đã đứng ra vay hơn 200 tỷ đồng với lãi suất cao để kinh doanh, đầu tư vào bất động sản.

Do làm ăn, kinh doanh thua lỗ, bất động sản lại không bán được, nên năm 2010, Huyền Như đã mất hoàn toàn khả năng thanh toán số tiền này. Để có tiền trả nợ, trong vòng từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã lấy danh nghĩa là huy động vốn cho Vietinbank, nhưng lại tự đứng ra thảo luận lãi suất cho vay tiền với các tổ chức, cá nhân.

Huỳnh Thị Huyền Như còn làm giả 8 con dấu của Vietinbank – Chi nhánh Nhà Bè, 7 công ty khác để lập, ra 110 hợp đồng tiền gửi, cùng với nhiều hồ sơ mở tài khoản, rút tiền. Siêu lừa Huyền Như đã chiếm đoạt của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân với tổng số tiền lên đến khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã có kháng nghị bản án, đề nghị theo hướng tăng hình phạt đối với Võ Anh Tuấn (bị tuyên phạt 20 năm tù, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank – chi nhánh Nhà Bè, TP.HCM) và Đào Thị Tuyết Nhung (án sơ thẩm tuyên 12 năm tù).

Ngoài ra, tòa phúc thẩm cũng đã nhận được 60 lá đơn kháng cáo của bị cáo, bị hại, nguyên đơn dân sự, và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xin giảm nhẹ hình phạt, hay trả lại tài sản. 

Đặc biệt, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như có đơn kháng cáo, xin được trả lại căn nhà biệt thự ở Bắc Trà My – huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Theo Như cho biết, đây là tài sản riêng của mẹ Huyền Như, nên cần phải được trả lại.

Đây là một trong những vụ án có số tiền bị chiếm đoạt kỷ lục nhất từ trước tới nay (gần 4.000 tỷ đồng), hồ sơ vụ án nặng hơn 300 kg với khoảng 70.000 bút lục.

Phương Linh

Bình luận
vtcnews.vn