Sắp tháo dỡ thuỷ đài bỏ hoang, chiếm giữ 'đất vàng' tại TP.HCM

Thời sựThứ Sáu, 18/08/2017 07:31:00 +07:00

Tại trung tâm TP.HCM hiện có 7 thủy đài được Mỹ xây dựng, dù đã trải qua hơn 50 năm nhưng hiện tại các công trình này vẫn đang bị bỏ hoang, chiếm diện tích "đất vàng" giữa trung tâm thành phố.

 Video: Thuỷ đài bỏ hoang hàng chục năm, chiếm giữ "đất vàng" tại Sài Gòn

Trên địa bàn TP.HCM có 7 thủy đài được xây dựng cách đây hơn 50 năm nhưng hiện đã bỏ hoang, không còn sử dụng và chiếm giữ những diện tích đất lớn trong trung tâm thành phố.

Được biết, từ năm 1965, người Mỹ đã cho thiết kế và xây dựng đồng loạt một chuỗi hệ thống những thủy đài này với mục đích ổn định nguồn nước cho các khu vực xa nhà máy nước Thủ Đức.

Theo thiết kế, những thủy đài này có tổng dung tích gần 50.000 m3 và công suất bơm khoảng 480.000 m3 một ngày. Mỗi thủy đài cao gần 30m, có cơ cấu và nguyên lý hoạt động như hệ thống hầm chứa, bồn nước có thể tự điều áp. 

img_8961-4-1623210 7

Những thủy đài bị bỏ hoang hiện đều nằm ở những vị trí "đất vàng" giữa trung tâm thành phố.  

Buổi tối, khi người dân ít sử dụng, lượng nước dư ra sẽ được tự động bơm lên các thủy đài. Còn ban ngày, thủy đài sẽ tự động mở van xả để bơm nước trở lại vào các bồn chứa để cung cấp cho nhu cầu sử dụng nhiều của người dân.

Sau khi xây dựng xong vào năm 1969, các thủy đài này lại không thể đưa vào hoạt động vì bị rò rỉ. Sau năm 1975, các thủy đài này vẫn không thể vận hành dù đã được khắc phục, sửa chữa. Vì vậy, các thủy đài này bị bỏ hoang cho đến tận hôm nay.

Hiện tại, 7 thủy đài này nằm ở các địa điểm như: đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), góc đường Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai (quận 11), gần Trung tâm Văn hóa quận 5, đường Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh), Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận), Phạm Phú Thứ (quận 6) và ngã 4 Nguyễn Tất Thành - Hoàng Diệu (quận 4). 

IMG_8959 5

Thủy đài bỏ hoang trên đường Nguyễn Thái Sơn. 

Theo quan sát của PV, các thủy đài này có chiều cao khoảng 30m trông như một cây nấm, bên dưới là hình trụ lớn với đường kính khoảng hơn 10m, phần trên xòe ra như mũ nấm. Tất cả đều trông đã cũ và rỉ sét, có thể gãy đổ bất cứ lúc nào, gây mất an toàn trong trung tâm thành phố.

Ngoài ra, với kích thước lớn, những thủy đài này hiện đang chiếm rất nhiều diện tích tại những vị trí được xem là "đất vàng" giữa trung tâm thành phố, gây ra tình trạng lãng phí nghiêm trọng.

Trước sự việc này, UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo, xử lý dứt điểm những thủy đài bỏ hoang này. Theo đó, đối với các thủy đài còn có thể sử dụng, UBND các quận, huyện cần yêu cầu chủ sở hữu thủy đài lập phương án kiểm tra, duy tu bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo an toàn cho công trình thủy đài theo đúng quy định.

IMG_8984 6

 Những thủy đài này trông như cây nấm với phần trên xòe ra.

Đối với những thủy đài không còn sử dụng, UBND các quận - huyện cần chủ trì việc tháo dỡ thủy đài, yêu cầu chủ sở hữu thủy đài lập phương án và tổ chức tháo dỡ ngay các thủy đài không còn sử dụng. Trong quá trình tháo dỡ, cần đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng cũng như tài sản của người dân và các công trình lân cận xung quanh thủy đài.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện và các sở, ngành có liên quan rà soát, báo cáo các phương án sử dụng diện tích đất sau khi tháo dỡ các thủy đài để tránh lãng phí.

Đồng thời, Sở GTVT cần theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc tháo dỡ, cũng như việc duy tu bảo dưỡng định kỳ các thủy đài trên địa bàn TP.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn