Sập nhà thương tâm: Nạn nhân từng làm nổ phim trường

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 25/02/2013 05:13:00 +07:00

(VTC News) – Nạn nhân của vụ nổ kinh hoàng khiến 10 người chết cũng từng tạo nên một vụ nổ tại phim trường do sử dụng chất cháy nổ.

(VTC News) – Trước vụ nổ kinh hoàng khiến 10 người chết, trong đó có cả gia đình chuyên gia Phương “khói lửa” (Lê Minh Phương, sinh 1955), một vụ nổ tại phim trường do chính nạn nhân thực hiện cũng đã xảy ra.




Vụ nổ làm sập 3 căn nhà khiến 10 người chết, trong đó có cả gia đình chuyên gia Phương “khói lửa” (Giám đốc hãng phim Lạc Việt - Lê Minh Phương) vừa qua khiến những nghệ sĩ và giới làm phim bàng hoàng.

Nhiều đồng nghiệp và giới làm phim tiếc thương cho ông - một người hiếm hoi còn sót lại tâm huyết làm nghề này. Đây phải nói là nghề nguy hiểm nhất và theo một nguồn tin của VTC News, Phương "khói lửa” cũng từng làm nổ phim trường khiến nhiều người đoàn phim bị thương trước đó.

Vụ nổ khiến cả gia đình chuyên gia Phương “khói lửa” chết thảm 
Đạo diễn Võ Hữu Phước, Diễn viên Trương Ngọc Ánh và một người cộng tác với Phương "khói lửa" đã có những chia sẻ riêng cùng phóng viên VTC News:

Đạo diễn Võ Hữu Phước: Phương "khói lửa” sinh nghề tử nghiệp

Đạo diễn Võ Hữu Phước (Sinh năm 1956, hãng phim Nguyễn Đình Chiểu) đã từng làm hơn 30 năm trong nghề, trong đó có nhiều năm làm việc cho hãng phim Giải Phóng và làm việc cùng ông Phương "khói lửa” chia sẻ:

Tôi biết Phương từ cách đây khoảng 20 năm trong quá trình làm phim, khi đó Phương mới đi bộ đội về. Phương không có việc làm và đi theo phụ và học việc làm khói lửa phim trường với các chuyên gia của Quân khu 7 cho Hãng phim Giải phóng.

Phương là người rất hồn nhiên, hiền lành và vui vẻ, hòa đồng với tất cả anh em trong đoàn làm phim. Công việc của Phương là hỗ trợ pha trộn các loại thuốc cháy nổ cùng các chuyên viên khi làm những bộ phim chiến tranh. Sau đó, có kinh nghiệm, am hiểu công việc làm cháy nổ này nên Phương nhận làm cho các bộ phim và mở hãng phim riêng.

Về lĩnh vực làm cháy nổ trong phim, chỉ cần một bất cẩn như khi pha thuốc sai tỉ lệ hay có chút sai sót nào đó đều gây hậu quả nguy hiểm khó lường. Chính vì vậy, trong những bộ phim nhà nước, các cảnh chiến tranh, cháy nổ… phải được thực hiện bởi các chuyên gia của quân đội, nơi thực hiện phải tuyệt đối an toàn.

Phương “khói lửa” tại phim trường. Ảnh: Lữ Đắc Long 
Thời gian bao cấp, các bộ phim nhựa, phim về đề tài chiến tranh nhiều nên công việc làm khói lửa rất cần thiết. Tuy nhiên từ sau đổi mới và những năm gần đây, do phim truyền hình phát triển nên các đạo diễn ít khi sử dụng hiệu ứng khói lửa trong phim.

Công việc này thu nhập cũng bình thường chứ không thể giàu lên được dù rất nguy hiểm. Vì đam mê hiệu ứng khói lửa trong phim nên Phương vẫn làm việc này sau khi mở hãng phim riêng.

Trước tai nạn thương tâm này, tôi cũng được biết có lần Phương và đoàn làm phim cũng bị tai nạn do thực hiện cảnh cháy nổ vào  năm 2011 ở Củ Chi khi làm bộ phim Trò chơi định mệnh do công ty Phương là nhà sản xuất Lạc Việt thực hiện.

Tôi nghe mấy anh em trong ekip kể lại rằng Phương đảm nhận việc kích nổ thực hiện cảnh theo đúng ý đồ kịch bản phim là một trận cháy nổ kinh hoàng. Không rõ vì sao nhưng sau tiếng nổ, hơn nửa đoàn phim gồm chủ nhiệm đoàn, phụ trách máy quay, thiết kế, quay phim…và vài diễn viên quần chúng bị thương do miếng kiếng bể của vụ nổ văng vào. 

Nhiều người bị thương nặng phải chuyển đi bệnh viện Gia Định cấp cứu trong vụ này. Máy quay phim cũng bị bể kính, may mắn là các diễn viên chính ở cách xa nên không sao.

Những tai nạn thế này rất hi hữu ở các đoàn phim bởi mọi người đều hiểu được mức độ nguy hiểm của nó, không được phép sơ suất.

Tính Phương cũng rất kỹ lưỡng nhưng “sinh nghề tử nghiệp”, sự việc lần này thật đáng thương cho gia đình cậu ấy!

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Nhiều kỷ niệm về anh

Khi nghe tin chuyên gia khói lửa Lê Minh Phương qua đời, tôi hết sức bàng hoàng và sốc, không thể tin nổi tại sao một người cần cù, chịu khó và cẩn thận như anh Phương lại có thể gặp tai nạn thương tâm mất đi cả gia đình như thế.

Không chỉ thương tâm mà phải nói sự ra đi của anh Phương là sự mất mát lớn, vì anh là một trong số ít người làm công việc đạo cụ khói lửa này một cách tâm huyết với nghề như thế.

Tôi có thời gian làm việc cùng anh Lê Minh Phương khi tham gia đóng bộ phim Áo lụa Hà Đông. Ấn tượng đầu tiên của tôi về anh Phương là một người đàn ông cao, gầy, đen và rất hiền hậu. Anh chăm chỉ, chỉn chu, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ trong các cảnh quay.

Tôi còn nhớ khi đến cảnh quay tôi phải xuống sông cào hến, vì chỗ đó có rất nhiều mảnh sành, nên anh Phương đã đổ thêm rất nhiều hến để tôi cào cho dễ, không những thế anh còn lội xuống trước, kiểm tra xem có an toàn không rồi mới cho tôi và anh Quốc Khánh bước xuống.

Đến đoạn quay cảnh leo núi cũng vậy, anh Phương là người leo lên trước, kiểm tra tất cả mọi thứ trước sau đó mới để tôi leo lên. Mặc dù đó không phải công việc anh phải làm.

Anh luôn quan tâm đến diễn viên và đoàn làm phim từ những điều nhỏ nhất như thế, luôn làm sao để đảm bảo an toàn cho mọi người, tận tâm với công việc và với cả người khác.

Trương Ngọc Ánh (giữa) cùng Quốc Khánh trong phim Áo lụa Hà Đông.
Trong một bộ phim, tổ làm công việc khói lửa chiến tranh là vô cùng vất vả và nguy hiểm. Nếu như trong bộ phim Áo lụa Hà Đông, tôi chỉ phải chịu đựng khói khi quay những cảnh chiến tranh loạn lạc, thì những người làm khói lửa như anh Phương phải chịu những cực nhọc, vất vả và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Đến giờ phút này, tôi vẫn chưa hết bất ngờ và tiếc thương vì sự ra đi đột ngột này của anh và gia đình.

Một trợ lý đạo diễn (xin giấu tên) có dự án phim hợp tác với chuyên gia Lê Minh Phương vào tháng 3 tới cũng cho biết:

“Hiện nay, rất khó tìm những chuyên gia cháy nổ trong phim. 90% cảnh cháy nổ trong các bộ phim phía Nam đều do anh Phương làm. Tôi đã mời anh Phương hợp tác từ năm 2010 đến nay, được khoảng 3 – 4 phim và tôi thấy rất tin tưởng ở anh.

Ngành này đòi hỏi mọi thứ phải chính xác, có yêu những cảnh cháy nổ mới làm được. Anh Phương rất tâm huyết với nghề, những cảnh cháy nổ khó đều do chính anh thực hiện.

Anh chuẩn bị rất chu đáo mọi thiết bị, dụng cụ chống cháy nổ trước khi thực hiện và thấy an toàn mới làm.  Có thông tin nói anh Phương từng làm đoàn phim bị thương nhưng tôi không rõ. Tôi chỉ thấy anh làm rất cẩn thận và yên tâm là an toàn.

Sắp tới, tôi không biết sẽ tìm ai để thực hiện những cảnh khói lửa trong phim. Điện ảnh nước ta rất hiếm người theo nghề này và mất anh Phương quả là một mất mát lớn"!


Hoàng Anh – Thùy Linh(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn