Sập nhà thương tâm: Chính quyền chịu trách nhiệm gì?

Thời sựThứ Ba, 26/02/2013 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Đến thăm, động viên gia đình nạn nhân, UBMTTQ VN TP.HCM đã quyết định hỗ trợ gia đình ông Phương ‘khói lửa’ 30 triệu đồng.

(VTC News) – Đến thăm, động viên gia đình nạn nhân, UBMTTQ VN TP.HCM đã quyết định hỗ trợ gia đình ông Phương ‘khói lửa’ 30 triệu đồng.

Chiều 25/2, thay mặt cho lãnh đạo UB MTTQ VN TP.HCM, ông Huỳnh Đăng Linh – Phó Chủ tịch đã đến nhà tang lễ chùa Vĩnh Ngiêm – Q.3 để thăm hỏi, chia sẻ nỗi mất mát to lớn đối với người thân gia đình ông Lê Minh Phương (biệt danh Phương ‘khói lửa’).

 

Trong vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào rạng sáng ngày 24/2 vừa qua, gia đình ông Phương đã có 6 nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ việc này, trong đó bao gồm ông Phương ‘khói lửa’, vợ, các con và cả em ruột.

 

Đại tang ở nhà tang lễ chùa Vĩnh Nghiêm. 

Vụ nổ sập nhà thương tâm cũng đã cướp đi 4 sinh mạng khác là các nạn nhân hàng xóm sống sát bên cạnh nhà ông Phương. Đồng thời, tai nạn này cũng đã làm đổ sập hoàn toàn 3 căn nhà (2 căn nhà số 384/7A và 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM).

 

Những ngôi nhà sống liền kề với ngôi nhà này cũng đã bị hư hỏng nhẹ. Trong vụ việc này, lực lượng cứu hộ - cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM đã cứu sống 3 nạn nhân khác bị chôn vùi trong đống đổ nát, di chuyển thành công 4 người từ trên mái nhà khi tai nạn đã xảy ra.

 

Thay mặt cho UB MTTQ VN TP.HCM, ông Huỳnh Đăng Linh đã chân thành chia buồn với những mất mát quá to lớn, không gì bù đắp nổi của người thân trong gia đình ông Lê Minh Phương.

 

Song song đó, UBMTTQ VN TP.HCM đã quyết định hỗ trợ cho gia đình ông Phương 30 triệu đồng.

 

Cùng ngày, UBMTTQ VN TP.HCM cũng đã cử đại diện đến thăm, hỗ trợ vật chất đối với những nạn nhân khác bị thiệt mạng trong vụ việc này tại TP.HCM, Bến Tre, cả những nạn nhân thoát chết, đang được điều trị tại Bệnh viện Q.3 và Bệnh viện Nhân dân 115 TP. HCM.

 

 

Khi cơ quan Công an có kết luận cuối cùng về vụ tai nạn, lãnh đạo Q.3, TP.HCM cũng sẽ có hình thức kỷ luật, tùy theo mức độ nặng nhẹ đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan đã trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn.

aa
 
Phó Chủ tịch UBND Q.3, TP.HCM Trần Quang Bá cũng cho hay: Q.3 đã quyết định hỗ trợ cho mỗi gia đình có người thân bị thiệt mạng trong vụ việc này là 5 triệu đồng, cử cán bộ túc trực, giúp đỡ gia đình các nạn nhân lo hậu sự, mai táng chu đáo.

 

Nói về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này, lãnh đạo UBND phường 8 – Q.3 giải thích: Gia đình ông Phương chỉ mới thuê ngôi nhà 384/9 được hai tháng. Chính quyền địa phương chỉ biết ông Phương làm trong lĩnh vực điện ảnh, chứ hoàn toàn không tìm hiểu sâu, và không biết trong ngôi nhà này lại có thể chứa nhiều các chất, vật liệu gây nổ đến như vậy.

 

Một lãnh đạo UBND Q.3, TP.HCM khẳng định: Sau khi hoàn tất việc lo hậu sự chu đáo cho các nạn nhân, Q.3 chắc chắn sẽ tổ chức họp, rút kinh nghiệm nghiêm túc về vụ tai nạn thương tâm này. Khi cơ quan Công an có kết luận cuối cùng về vụ tai nạn, lãnh đạo Q.3 cũng sẽ có hình thức kỷ luật, tùy theo mức độ nặng nhẹ đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan đã trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn.

 

Cùng chiều 25/2/2013, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chính thức yêu cầu: giao lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư TP rà soát lại ngay toàn bộ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn kinh doanh có sử dụng vật liệu gây cháy, nổ.

 

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP.HCM cũng cương quyết yêu cầu kể từ nay trở đi, các doanh nghiệp kinh doanh loại hình có điều kiện, bắt buộc phải báo cáo, xin ý kiến UBND TP.HCM trước khi cấp giấy phép.




V.Dũng

Bình luận
vtcnews.vn