Sập nhà cổ ở Hà Nội: Bộ Xây dựng 'truy' trách nhiệm

Thời sựThứ Năm, 24/09/2015 08:00:00 +07:00

Bộ Xây dựng xác định, chủ sở hữu, người quản lý,sử dụng trong quá trình khai thác sử dụng công trình có trách nhiệm khắc phục sự sập nhà cổ số 107 Trần Hưng Đạo

(VTC News) - Bộ Xây dựng xác định, chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng trong quá trình khai thác sử dụng công trình có trách nhiệm khắc phục sự cố theo yêu cầu của TP Hà Nội. 

Sau khi xảy ra sự cố sập nhà cổ số 107 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ngày 23/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn gửi UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước về việc tổ chức giải quyết sự cố và rà soát các công trình xây dựng có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng trên toàn quốc.
Bộ Xây dựng khẳng định, sự cố sập nhà cổ số 107 Trần Hưng Đạo là sự cố công trình xây dựng nghiêm trọng (sự cố cấp II), gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu Chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng khai thác công trình 107 Trần Hưng Đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản, hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập nhà 107 
Cùng với đó, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội căn cứ theo mức độ và phạm vi sự cố để xem xét, quyết định tạm dừng khai thác sử dụng đối với các hạng mục công trình lân cận. Hiện, các gia đình lân cận đã được di chuyển đến khu đô thị Định Công tạm trú trong thời gian khắc phục sự cố.
Về nguyên nhân sự cố, Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội tổ chức giám định theo quy định của Chính phủ. Đồng thời thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố cho chủ đầu tư cùng các yêu cầu phải thực hiện đối với chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc các bên có liên quan để khắc phục sự cố.
Bộ Xây dựng xác định, chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng trong quá trình khai thác, sử dụng công trình có trách nhiệm khắc phục sự cố theo yêu cầu của TP Hà Nội. Sau khi khắc phục sự cố, TP Hà Nội quyết định việc đưa các hạng mục công trình lân cận vào khai thác, sử dụng trở lại.
Sau sự cố nghiêm trọng này, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, phát hiện các công trình, hạng mục công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng; khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình, hạng mục công trình này và có biện pháp xử lý.
 Người dân trở lại hiện trường lấy đồ đạc vào sáng 23/9
Công văn gửi đến các địa phương nhấn mạnh việc rà soát các công trình hết thời hạn sử dụng trên địa bàn (trong đó đặc biệt lưu ý các biệt thự cũ và các nhà cổ) để có cách thức giải quyết, tránh để xảy ra sự cố tương tự.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị chủ sở hữu công trình, đặc biệt là các công trình đã hết thời hạn sử dụng, tăng cường chủ động kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu mất an toàn, kịp thời thông báo cho chính quyền các cấp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng; có biện pháp khắc phục kịp thời để bảo đảm an toàn cho công trình.
Trước đó như VTC News đã đưa tin, vào 12h45 ngày 22/9 đã xảy ra vụ sập nhà cổ số 107 Trần Hưng Đạo, làm 2 người chết, 6 người bị thương.

Video: Thông tin mới nhất vụ sập nhà cổ ở Hà Nội

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn