Sập nhà cổ, 2 người chết: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát biệt thự cũ nát

Thời sựThứ Sáu, 25/09/2015 10:49:00 +07:00

Vu sap nha o Ha Noi - Hà Nội sẽ rà soát lại toàn bộ các công trình nhà ở, biệt thự cổ để có các giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình và người dân.

(VTC News) - Hà Nội sẽ rà soát lại toàn bộ các công trình nhà ở, biệt thự cổ để có các giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình và người dân.

Ngày 24/9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo tiếp tục khắc phục sự cố vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. 
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện tiếp tục rà soát toàn bộ các công trình nhà ở, biệt thự, nhà chung cư đã cũ, xuống cấp. Từ đó, đề xuất các giải pháp xử lý đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho người dân.
Liên quan đến sự cố sập nhà ở Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Công an thành phố khẩn trương giám định, xác định nguyên nhân cụ thể gây ra tai nạn, sự cố và xử lý theo quy định.
Biệt thự cổ số 107 Trần Hưng Đạo 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân và phối hợp với Sở Xây dựng bố trí tạm cư để các hộ dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống; có các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân trong khu vực. 
Ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, đơn vị quản lý sử dụng tòa nhà (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) phải khẩn trương khảo sát, đánh giá về chất lượng công trình, ảnh hưởng của sự cố khu nhà chính đến các công trình nhà ở còn lại trong khu đất 107 Trần Hưng Đạo. 
"Nếu bảo đảm an toàn, cho phép các hộ dân tiếp tục ở lại, sớm ổn định cuộc sống. Trường hợp không bảo đảm an toàn, phải ban hành quyết định hành chính về việc di dời và bố trí tạm cư" lãnh đạo TP Hà Nội nêu rõ.
Trước đó, trả lời phỏng vấn VTC News, ông Lê Văn Thịnh, nguyên Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, hầu hết đang rơi vào tình trạng "cha chung không ai khóc".
Ông Thịnh chỉ rõ, thời điểm được xây dựng ở Hà Nội, đa phần nhưng ngôi nhà cổ này đều do một chủ sở hữu quản lý, sử dụng trong suốt quá trình, nên các công trình được duy tu, bảo trì rất tốt.
Ngôi biệt thự cổ cũ nát trên đường Tăng Bạt Hổ 
"Tuy nhiên thời gian sau này, chúng ta đã làm thay đổi toàn bộ công năng của biệt thự, trở thành nơi làm việc, thành chung cư, nhiều người ở, nên xảy ra tình trạng người dân tự cải tạo, phá vỡ kết cấu công trình khi làm thêm một số hạng mục" ông Thịnh nói.
Ông Thịnh khẳng định, việc người dân tự ý cải tạo, phá vỡ kết cấu công trình gây ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của công trình và đây là hệ lụy của tình trạng "cha chung không ai khóc" đối với các ngôi nhà cổ hiện nay.
Cũng theo ông Thịnh, những ngôi nhà Pháp cổ, thuộc tài sản công, được xếp vào dạng di sản nhưng lại không rõ trách nhiệm quản lý thuộc về ai, bị bỏ mặc nên rất nhanh hỏng, nguy cơ sập đổ cao, giống như vụ sập nhà ở Hà Nội vừa rồi.
Video: Tin mới nhất vụ sập nhà cổ ở Hà Nội

Trước đó như VTC News đã đưa tin, vào lúc 12h45 phút ngày 22/9, biệt thự Pháp cổ ở 105-107 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ sập làm 2 người chết, 6 người bị thương.
Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1905, đã qua sửa chữa, tu tạo vào những năm 1990, do sự quản lý của Ban Quản lý dự án Đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN), đang trong diện bảo tồn. Ngôi biệt thự có diện tích mặt bằng 1.164 m2 gồm 3 khối. Khối thứ 2 có diện tích 300 m2 đổ sập sang hai bên lối đi của tòa nhà.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do tòa nhà đã qua sử dụng nhiều năm (110 năm), xuống cấp. Những trận mưa lớn nhiều ngày khiến nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực nên tự sập đổ một phần.

Theo số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn có khoảng 1.600 ngôi nhà cổ các loại do người Pháp xây dựng, từ 60 đến hơn 100 năm tuổi, được xếp vào dạng di sản, đa số nằm ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Trong đó, có 562 ngôi nhà thuộc sở hữu tư nhân, gần 1.100 ngôi nhà thuộc sở hữu nhà nước. Ngôi nhà cổ số 107 Trần Hưng Đạo vừa bị sập khiến 2 người tử vong thuộc diện sở hữu nhà nước

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn