Sập hầm vàng ở Lào Cai: Phu vàng lũ lượt chạy trốn khỏi Sa Phìn

Thời sựThứ Tư, 24/08/2016 07:02:00 +07:00

Sau ngày mưa lũ làm sập lán trại, cuốn không biết bao nhiêu phu vàng theo dòng nước lũ, những người may mắn sống sót đang hoảng loạn bỏ chạy khỏi "rốn vàng" Sa Phìn.

Ngày 23/8, nhóm PV VTC News có mặt tại huyện Văn Bàn, Lào Cai. Từ trung tâm huyện vào xã Nậm Xây khoảng 35 km, chúng tôi phải đi thêm 25km nữa mới tới Sa Phìn.

Đường đất trơn trượt khó đi, cây cầu duy nhất bắc qua suối Nậm Xây Luồng đã bị nước lũ cuốn trôi. Dù chính quyền địa phương đã huy động lực lượng để bắc cây cầu tạm bằng tre qua suối nhưng hầu hết người dân vẫn lội bộ qua đoạn nước nông.

Chúng tôi đi bộ vào Sa Phìn trên con đường lầy lội sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ. đường vắt ngang những quả đồi cao chót vót, 1 bên là taluy dương cao ngất, bên còn lại là vực sâu thăm thẳm, điểm đáy là con suối Nậm Xây Luông vàng đục, hung dữ gầm rú những tiếng va đập vào đá tảng chắn ngang dòng nước xiết.

saphamvangolaocai9nguoida

Đường lên Sa Phìn bị cắt đứt vì cây cầu bắc qua suối Nậm Xây Luông đã bị cuốn trôi 

Ngay khi vừa đặt chân vào xã Nậm Xây chúng tôi đã bắt gặp vài ba nhóm người đi bộ, người tay nải, người ba lô, đi chân trần, hấp tấp cuốc bộ về trung tâm huyện để bắt xe về quê nhà.

Càng đi vào sâu chúng tôi càng gặp nhiều hơn những nhóm người như vậy, ai cũng vội vàng, đi như chạy trốn khỏi "rốn vàng" Sa Phìn. Từ già đến trẻ, trên gương mặt hốc hác của những người đàn ông này vẫn còn hiện rõ nét kinh hoàng, sợ hãi. 

Họ là phu vàng Sa Phìn vừa từ "rốn vàng" ra, đa số những người này đều từ Yên Bái, Thái Nguyên, Lai Châu đến Sa Phìn làm thuê trong hầm vàng. Những nhóm người đi vội vàng đến mức không dừng nổi chân vài ba phút để chúng tôi hỏi chuyện, ai cũng như muốn nhanh nhanh chóng chóng rời khỏi mảnh đất Văn Bàn, nơi chỉ vài ngày trước thôi họ đã phải tận mắt chứng kiến cảnh tượng mẹ thiên nhiên 'nuốt sống' con người hết sức thảm khốc.

Video: Phu vàng đi như chạy trốn khỏi 'rốn vàng' Sa Phìn 

Vài người đủ bình tĩnh chỉ nói sơ qua về thảm hoạ khốc liệt, một phần vì không dám nhớ lại, một phần vì họ được chủ bưởng vàng yêu cầu rời khỏi Sa Phìn trong im lặng, không được cung cấp thông tin về cá nhân cũng như công việc tại bãi vàng. Thế nên, hầu hết họ đều dấu danh tính khi trả lời câu hỏi của chúng tôi.

Nhưng có một điều, họ không giấu diếm đó là việc tận mắt chứng kiến lán trại với hàng chục con người bị mưa lũ cuốn trôi thế nào. 

phu-vang-thao-chay-1

Từ sau hôm mưa bão cuốn trôi lán trại, từng tốp phu vàng lũ lượt tháo chạy khỏi rốn vàng Mà Sa Phìn. Ảnh Đức Thuận

Ông Lý (người Dao, 55 tuổi, thôn Phiêng Đóong, xã Nậm Xây) người dẫn chúng tôi vào Sa Phìn khẳng định chắc nịch bằng cái giọng lơ lớ tiếng Kinh: “Mấy ngày hôm nay có cả trăm phu vàng bỏ chạy từ trong đó (Sa Phìn - PV) ra đây. Người ta (ám chỉ phu vàng) toàn đi bộ thôi, không dám thuê xe máy vì không có tiền đâu. Lũ cuốn hết rồi”.

Ông Lý cho biết thêm, từ hôm xảy ra vụ việc tận mắt ông thấy khoảng 20 xác chết được khiêng ra ngoài.

Giống lời ông Lý, anh Triệu Tòn Nhất (25 tuổi, thôn Phù Lá Ngải) nhà nằm ở bên con đường độc đạo từ Sa Phìn đi ra trung tâm huyện kể lại, từ hôm xảy ra sự việc, anh tận mắt thấy có hàng chục người xác chết được khiêng qua trước nhà. Cũng từ hôm đó, dân phu vàng lũ lượt chạy bộ từ Sa Phìn đi ra ngoài huyện.

“Có người đi từ trong bãi vàng ra, trên người chỉ có đúng cái quần lót vì lũ cuốn trôi lán cùng toàn bộ quần áo. Thấy họ kể là đang ngủ, trên người mặc mỗi cái quần đùi, thấy sự việc xảy ra là chạy về luôn, may mà thoát chết.”

Đến chiều tối 23/8, gần như số phu vàng trong Sa Phìn đã bỏ chạy khỏi rốn vàng – rốn lũ. Nhìn cảnh tượng từng tốp phu vàng bệ rạc, rệu rã “tẩu thoát” khỏi Sa Phìn, gương mặt vẫn tái mét sợ hãi mà không khỏi xót xa.

Người dân Nậm Xây cho biết, những phu vàng này đa số đều là người ngoại tỉnh đến làm thuê, họ không có hợp đồng nên sau khi xảy ra vụ việc, chủ bãi vàng “lùa” hết họ trở về nhà vì sợ cơ quan chức năng kiểm tra. Một số thì do quá sợ hãi vì chứng kiến cảnh công nhân bị nước lũ cuốn trôi ngay trước mắt nên bỏ về nhà.

Đến thời điểm hiện tại, theo lời kể lại của phu vàng Sa Phìn và người dân xã Nậm Xây thì đã có tới hàng chục người chết núi sạt lở đè sập các hầm vàng ở Sa Phìn. Tuy nhiên, ông Đặng Xuân Phong - chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vẫn khẳng định qua báo cáo mới xác nhận 2 người chết, 4 người bị thương, tỉnh này vẫn đang tiếp tục tổng hợp số liệu. Liệu có điều gì bất thường giữa những con số chênh lệch quá lớn này?

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Lũ cuốn trôi nhiều công nhân khai thác vàng ở Lào Cai 

Đức Thuận - Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn