Sập hầm vàng ở Lào Cai: Có hay không 18 người thiệt mạng?

Thời sựThứ Ba, 23/08/2016 11:38:00 +07:00

Đại diện Công ty Cổ phần Nhẫn tại Lào Cai đã trả lời phỏng vấn về việc có thông tin cho rằng đã có 18 người chết ở khu vực khai thác vàng Ma Sa Phìn (Nậm Xây, Văn Bàn, Lào Cai).

Ngày 23/8, trả lời PV VTC News, ông Phạm Văn Hoằng - Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Nhẫn tại Lào Cai cho biết, cho đến sáng nay, đường vào điểm khai thác vàng ở Ma Sà Phìn (xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) vẫn bị cô lập. Công ty đã huy động tất cả máy móc, thiết bị phối hợp cùng với chính quyền địa phương để mở đường vào hiện trường. 

Trả lời về việc có thông tin người dân địa phương cho rằng con số tử vong lên tới 18 người, ông Hoằng nói: "Con số tử vong 18 người là không chính xác. Hiện nay, theo thống kê có 2 người tử vong là Hoàng Văn Từ (40 tuổi, ở Võ Nhai, Thái Nguyên) và Phạm Văn Tự (39 tuổi, ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa) và 4 người bị thương."

hientruong

 Khu vực có người bị nạn nằm ở vùng núi, vị trí hiểm trở, đang bị chia cắt bởi lũ nên gặp nhiều khó khăn. Ảnh CA TPHCM

Cũng theo ông Hoằng, việc một số trang mạng đưa tin nguyên nhân gây chết người do sập hầm khai thác vàng là không chính xác. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mưa lũ gây sạt lở. 

Cho đến thời điểm này, phía chính quyền Lào Cai cũng chỉ cung cấp có 2 người tử vong và 4 người bị thương do cơn bão số 3 gây ra. Tuy nhiên, qua nhiều nguồn tin từ người dân, từ các xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho biết thì con số đã vượt qua con số 2 nhiều lần. 

Cụ thể, tại địa bàn xã xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tính đến ngày 22/8, có 5 trường hợp thiệt mạng do mưa lũ. Thông tin này được ông Vũ Đức Nghĩa - Chủ tịch xã xác nhận.

Ngoài ra, trên báo Lao Động, ông Nông Văn Quảng, chủ tịch UBND xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn còn cung cấp, trên địa bàn xã có 2 người (1 cặp vợ chồng - PV) tử vong do lũ cuốn trôi trong bão số 3, khi đang làm vàng tại Lào Cai.

Nhẩm tính có thể đếm ngay được số người thiệt mạng đã lên tới 9 người chứ không phải 2 người như tỉnh Lào Cai báo cáo. Con số "vênh" bất thường này khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi với chính quyền địa phương.

Video: Lào Cai: Lũ cuốn trôi nhiều công nhân khai thác vàng

Thông tin từ người dân cho biết, địa bàn xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn là mỏ khai thác vàng lớn của tỉnh.

Tại đây, ngoài một số công ty có giấy phép khai thác thì cũng xuất hiện nhiều mỏ vàng, tổ chức khai thác kiểu thổ phỉ, công nhân không có hợp đồng. 

Từ hôm 22/8 đến nay, PV VTC News đã nhiều lần liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện, xã, nhưng không ai nghe máy hoặc điện thoại luôn trong tình trạng thuê bao không liên lạc được.

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương vẫn chưa lên tiếng về những câu hỏi mà dư luận đặt ra như: Cụ thể số người tử vong do mưa lũ là bao nhiêu? Nguyên nhân có liên quan đến nạn khai thác vàng bừa bãi tại địa phương?

VTC News tiếp tục thông tin sự việc.

Đức Thuận - Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn